triSUP- ไตรกีฬาแนวใหม่ผสมผสานกับการเล่น SUP ที่ห้ามพลาด

เมษายน 13, 2017

            ผู้คนทุกๆมุมโลกต่างก็มองหาวิธีที่จะทำให้ตัวเองแข็งแรงขึ้น อึดขึ้น ออกกำลังกายได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันไตรกีฬา วิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ หรือแข่งพาย SUP ก็ล้วนแล้วแต่จัดขึ้นตามสถานที่แปลกใหม่ต่างๆทั่วทุกมุมโลก ทั้งการแข่งระยะใกล้แบบใช้เวลาน้อย แข่งความอึด ซึ่งการแข่งขันทั้งสองแบบข้างต้นคือพื้นฐานของการแข่งขันทั้งหมด ลองนึกภาพว่าคุณวิ่ง 10 กิโลเมตรกลางป่าคอนกรีตในกรุงเทพ พาย SUP แข่งกับนักกีฬาอีก 600 กว่าคนที่ปารีส หรือปั่นจักรยานรอบๆอุทยานแห่งชาติในไทย ลองดูสิ สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นคือการออกกำลังกายแบบ triSUP อย่างหนึ่ง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นในไทยเลย เราจะบอกคุณเกี่ยวกับวันและเวลาที่แน่นอนประมาณสัปดาห์หน้า แล้วก็จะแนะนำทิปส์เล็กๆน้อยๆในการฝึกซ้อมเพื่อที่คุณจะได้เตรียมตัวสำหรับความท้าทายในครั้งนี้

            triSUP ถูกพัฒนามาจากไตรกีฬา ซึ่งประกอบด้วย การวิ่ง-ว่ายน้ำ-ปั่นจักรยานและการพาย SUP โดยผู้จัดงานจะเป็นคนกำหนดระยะทาง ต่อไปเราขอยกตัวอย่างการแข่ง TriSUP ที่มีความยากง่ายหลากหลายกันไปตามที่ต่างๆทั่วทุกมุมโลก

            ประเทศนิวซีแลนด์เป็นเจ้าภาพการแข่งกีฬา 3D Rotorua Multisport Festival ซึ่งประกอบด้วยแข่งพาย SUP ในทะเล 9 กิโลเมตร – ปั่นจักรยานเสือภูเขาสุดโหด 30 กิโลเมตร – วิ่งบริหารปอดอีก 11 กิโลเมตร

            ในปี 2017 นี้อังกฤษก็จะเป็นจัดกิจกรรม #supbikerun ซึ่งมีสปอนเซอร์เจ้าใหญ่อย่างมิซซูบิชิ โดยจะจัดแข่งขันพาย SUP 6 กิโลเมตร – ปั่นจักรยาน 30 กิโลเมตร – วิ่ง 10 กิโลเมตร

            ทีนี้เราลองมาดูกันว่าทำไมถึงเป็นกีฬาเอาท์ดอร์ที่สำคัญ เป็นที่ชื่นชอบของใครหลายๆคน จนคนที่รักการเล่นกีฬาต้องบอกต่อคนอื่นๆว่าช่วยเพิ่มความอึดให้กับร่างกายได้จริงแถมยังได้สนุกกับสายน้ำทุกๆวันได้อีกด้วย

            ถ้าเราลงรายละเอียดจริงๆว่า การเล่นแต่ละชนิดมีข้อดีอย่างไรบ้าง และกล้ามเนื้อส่วนไหนที่จะได้ออกกำลัง ไม่แปลกใจเลยที่ SUP จะครองใจและเป็นที่หนึ่งในจำพวกกีฬาเอาท์ดอร์

            สถาบันส่งเสริมการออกกำลังกายของอเมริกาหรือ American Council on Exercise (ACE) เผยผลวิจัยว่า SUP ถือเป็นการออกกำลังกายแบบใหม่ที่ให้ประโยชน์กับร่างกายมากมาย ถ้าเล่นถูกวัตถุประสงค์และมีเทคนิคในการเล่นที่ดี SUP ทำให้กล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายได้ออกแรง และยังช่วยเสริมการทำงานของระบบประสาทได้อีกด้วยเนื่องจากต้องอาศัยการทรงตัวและการทำงานของกล้ามเนื้อส่วนต่างๆที่สอดคล้องกัน ไฮไลท์ของประโยชน์ที่ได้จากการเล่น SUP เมื่อเปรียบเทียบกับกีฬาชนิดอื่นอย่างวิ่ง ปั่นจักรยาน หรือว่ายน้ำก็คือ SUP จะใช้กล้ามเนื้อส่วนแขนไล่ไปถึงส่วนอื่นๆของร่างกายจน ตั้งแต่หัวจรดเท้ารวมไปถึงกล้ามเนื้อหลักของร่างกายด้วย การปั่นจักรยานหรือวิ่งโฟกัสที่กล้ามเนื้อเฉพาะส่วน การว่ายน้ำก็มีส่วนช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และยังเป็นวิธีออกกำลังกายแบบคาร์ดิโออีกแบบหนึ่งด้วยเช่นกัน

triSUP WeSUP Thailand 1

            กีฬาที่เรากล่าวถึงข้างต้นนั้นล้วนแล้วแต่ดีต่อสุขภาพและยังช่วยเสริมการทำงานของร่างกาย ทีนี้เราลองมาดูว่ากีฬาแต่ละชนิดใช้กล้ามเนื้อส่วนใดบ้าง

            กล้ามเนื้อส่วนไหนได้ออกแรงบ้างในกีฬาแต่ละประเภท เราลองไล่ดูจากกล้ามเนื้อส่วนล่างไปกล้ามเนื้อส่วนบน

            การปั่นจักรยาน กล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้อง:

            * ขา
            * สะโพก
            * หน้าท้องส่วนล่าง
            * ปอดทั้งสองข้าง
            * ไม่มีผลข้างเคียงใดๆ

            การวิ่ง กล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้อง:

            * ขา
            * สะโพก
            * หน้าท้องส่วนล่าง
            * หลัง
            * ไหล่
            * ปอดทั้งสองข้าง
            * ไม่มีผลข้างเคียงและไม่เป็นอันตรายกับข้อต่อหรืออวัยวะใดๆ

            การว่ายน้ำ กล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้อง:

            * กล้ามเนื้อทุกส่วน – หดเกร็งแต่ละส่วนแตกต่างกันไป
            * ปอดทั้งสองข้าง
            * ไม่มีผลข้างเคียงใดๆ

            การเล่น SUP กล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้อง:

            * ขา
            * สะโพก
            * หน้าท้องส่วนล่าง
            * หน้าท้องส่วนบน
            * กล้ามเนื้อช่วงลำตัว
            * หลัง
            * ไหล่
            * แขนทั้งสองข้าง
            * นิ้วทั้งสิบ
            * ปอดทั้งสองข้าง
            * สมอง – ส่วนควบคุมการทรงตัวและสมดุลย์ร่างกาย
            * ไม่มีผลข้างเคียงใดๆ – การเคลื่อนไหวทุกส่วนของร่างกายแบบค่อยเป็นค่อยไป

triSUP WeSUP Thailand 2

            จากที่อ่านลิสท์ข้างต้นแล้ว ทีนี้เราก็ทราบแล้วว่ากีฬา SUP ทำให้เราได้ออกกำลังกายทุกส่วนของร่างกาย ผ่อนคลายเหมือนเดินบนน้ำ และยังเพลิดเพลินกับวิวทิวทัศน์รอบข้างได้ด้วย นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าใครหลายๆคนต่างก็เลือก SUP เป็นกีฬาในดวงใจ การลองเล่น SUP หลายๆแบบก็ทำให้เราได้รับความสนุกแตกต่างกันไปแถมยังเป็นการผลักดันตัวให้ออกจากกรอบเดิมๆ ออกกำลังกายได้มากขึ้นหลายรูปแบบ กีฬา SUP ยังเป็นเหมือนการวิ่ง ปั่นจักรยาน หรือว่ายน้ำรวมกันไว้ที่เดียว เปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองอะไรใหม่ๆ แล้วลองเป้าใหม่ในการออกกำลังกายแบบใหม่ด้วย

            ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการออกกำลังแบบ triSUP ในไทยได้เร็วๆนี้!

            แล้วเจอกันนะครับ
            แดเนียล

Tags

 
WeSUP เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มคนไทยที่ชื่นชอบและหลงไหลในเสน่ห์ของเอสยูพี (SUP) ซึ่งเป็นกีฬาทางน้ำที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศฝั่งตะวันตก โดยพวกเราต้องการจะผลักดันเอสยูพีและมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้ให้คำแนะในเรื่องเอสยูพีที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย

SUP นอกจากจะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน และเหมาะเป็นกิจกรรมสำหรับครอบครัวแล้วยังให้ประโยชน์กับคุณมากมายทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้คุณได้ออกไปเห็นโลกในมุมมองใหม่ๆ และยังให้คุณได้ออกกำลังกายอีกด้วย SUP จะช่วยให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรง ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อแกนกลางของลำตัว หน้าอก สร้างความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ ฝึกการทรงตัว นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้คุณได้มีสุขภาพที่ดี SUP ไม่จำเป็นต้องเล่นโต้คลื่นเท่านั้น คุณสามารถเล่น SUP ด้วยการพายในทุกที่ที่มีน้ำ ไม่ว่าจะเป็นในมหาสมุทร ทะเลสาบ หรือแม้แต่ในแม่น้ำ หากคุณยังไม่เคยลองเล่น SUP มาลองเล่นกันเถอะ!