SUP Yoga – 5 ท่าพื้นฐานสำหรับมือใหม่

เมษายน 26, 2016

Starboard Ambassador and SUP Yoga Guru, Dashama Gordon.

Dashing Gordon แอมบาสเซเดอร์จาก Starboard และกูรูผู้มีชื่อเสียงด้าน SUP Yoga

ในเมืองซานดีเอโกของรัฐเคลิฟอร์เนีย Dashama Gordon เป็นหนึ่งในผู้ที่มีชื่อเสียงทั้งด้าน SUP Yoga และในฐานะแอมบาสเซเดอร์ Stand up Paddle board ของ Starboard  Dashama ได้ออกแบบขั้นตอนการฝึกหัดเล่นโยคะบนแพดเดิลบอร์ด (SUP Yoga) เธอได้แชร์เคล็ดลับการเล่นโยคะต่างๆไว้ หากคุณสนใจที่จะลองเล่นโยคะบนแพดเดิลบอร์ด (SUP Yoga) นี่เป็นท่าพื้นฐานที่เหมาะสมสำหรับการเริ่มต้นของคุณ

ท่าวัว/แมว (Cat / Cow Pose)

Sean Poynter (left) doing the cat pose and Dashama (right) doing the cow pose.

Sean Pointer (ซ้าย) กับการทำท่าแมว (Cat Pose) และ Dashama (ขวา) ขณะทำท่าวัว (Cow pose)

เริ่มต้นจากฝ่ามือและเข่าของคุณด้วยการเริ่มโพสท่าพื้นฐานสำคัญเป็นอันดับแรก โดยการวางฝ่ามือของคุณไปใต้หัวไหล่ เข่าต้องมีระยะห่างเท่ากับความกว้างของสะโพก เพื่อรักษาการทรงตัว จากนั้นให้หายใจเข้าลึกๆและหายใจออก เหน็บคางของคุณลงไปที่หน้าอก ม้วนกระดูกสันหลังให้โก่งเช่นเดียวกับหลังของแมว จากนั้นให้หายใจเข้าและยกหัวใจพร้อมทั้งกระดูกก้นกบของคุณขึ้น จากนั้นให้หายใจเข้าและหายใจออกด้วยท่านี้ซ้ำๆกัน ท่านี้ช่วยในการวอร์มอัพกระดูกสันหลังของคุณ

ท่านั่งหน้าผากจรดปลายเท้า (Seated Forward Bend)

Dashama and Sean Poynter doing a seated forward bend.

Dashama และ Sean Poynter ขณะทำท่าหน้าผากจรดปลายเท้า (Seated forward bend)

ถัดไปเราจะค่อยๆเปลี่ยนมาเป็นท่านั่ง โดยขาทั้งสองข้างต้องยื่นตรงไปข้างหน้า วางฝ่ามือไว้ข้างลำตัว และหายใจเข้า แขนทั้งสองข้างยกขึ้นให้สูงไปบนฟ้าและยืดกระดูกสันหลังขึ้น ในขณะที่คุณหายใจออก ยืดแขนมาด้านหน้าให้ถึงเท้าของคุณ และทำท่านี้ต่อเนื่องพร้อมกับหายใจเข้าออกต่อไปอีกสักพัก ท่านี้ช่วยผ่อนคลายความตึงของเส้นเอ็นร้อยหวาย

ท่าโต๊ะ (Table Top)

Sean Poynter and Dashama Gordon executing the table top pose.

Sean Poynter และ Dashama Gordon ขณะทำท่าโต๊ะ (Table top)

ท่านี้จะใช้เพื่อเปิดไหล่ของคุณ ให้คุณอยู่ในท่านั่งและงอเข่า โดยฝ่ามืออยู่หลังสะโพก มือหันไปด้านหน้า เลื่อนสะโพกของคุณขึ้นไปข้างหน้าทางส้นเท้า โดยฝ่ามืออยู่ด้านหลังคุณ และยกหน้าอกขึ้น งอข้อศอก ท่านี้จะช่วยวอร์มอัพร่างกายให้พร้อมสำหรับท่าต่อไป ซึ่งจะยากกว่าเพียงเล็กน้อย

เมื่ออยู่ในท่านั่งเปิดหัวไหล่ หากคุณรู้สึกมั่นคงพอแล้ว ให้ยกสะโพกขึ้นไปเป็นท่าโต๊ะ โดยหัวเข่าของคุณอยู่ที่ 90องศา และวางศีรษะไปด้านหลังถ้าคุณสามารถทำได้ให้รักษาสมดุลและใช้ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหลัก และหลังจากนั้นค่อยๆปล่อยตัวกลับลงมา

ท่าผีเสื้อ (Butterfly)

Sean and Dashama doing the butterfly pose.

Sean และ Dashama ขณะทำท่าผีเสื้อ (Butterfly pose)

เตรียมท่าต่อไปโดยวางฝ่าเท้าชนกันและหัวเข่าทั้งสองข้างแยกออกจากกัน ท่านี้จะช่วยเปิดสะโพกและโคนขาอ่อนด้านในของคุณ หายใจเข้าลึกๆ และเมื่อหายใจออก ให้พับตัวลงไปข้างหน้าให้มากที่สุดเท่าที่คุณทำได้ ใช้ข้อศอกของคุณกดลงไปบนหัวเข่าให้ติดกับบอร์ด เปิดโคนขาอ่อนและสะโพกให้มากขึ้น และทำการหายใจเช่นนี้ต่ออีกสักเล็กน้อย

ท่ายืดคอ (Neck Stretch)

Sean and Dashama performing a seated neck stretch.

Sean และ Dashama ขณะทำท่ายืดคอ (Neck stretch)

ย้อนกลับไปยังท่านั่งโดยขาทั้งสองข้างของคุณไขว้กัน จากตรงนี้คุณจะทำการยืดคอ โดยเริ่มจากใช้มือข้างหนึ่งจับไปยังศีรษะด้านตรงข้าม และรักษาสมดุลโดยใช้มืออีกข้าง ในการเปิดคอ ลดหูด้านขวาลงไปที่ไหล่ขวา หายใจไปทางด้านซ้ายของคอ และหายใจอีกสักเล็กน้อย หายใจเข้ากลับมายังตรงกลางและสลับข้าง เมื่อคุณรู้สึกพร้อมแล้ว ให้ค่อยๆปล่อยและวางมือกลับไปบนบอร์ด

เมื่อคุณมีความเข้าใจเกี่ยวกับท่าเหล่านี้ดีแล้ว คุณก็พร้อมสำหรับเลเวลถัดไป และลองท่าความยากระดับปานกลางได้มากขึ้น ต้องการดูเคล็ดลับการเล่น SUP Yoga เพิ่มเติมจาก Dashama คลิกที่นี่ ดูวีดีโอการสอนเต็มรูปแบบจาก Dashama ที่ด้านล่าง!

 

Credit: www.supconnect.com

Tags

 
WeSUP เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มคนไทยที่ชื่นชอบและหลงไหลในเสน่ห์ของเอสยูพี (SUP) ซึ่งเป็นกีฬาทางน้ำที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศฝั่งตะวันตก โดยพวกเราต้องการจะผลักดันเอสยูพีและมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้ให้คำแนะในเรื่องเอสยูพีที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย

SUP นอกจากจะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน และเหมาะเป็นกิจกรรมสำหรับครอบครัวแล้วยังให้ประโยชน์กับคุณมากมายทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้คุณได้ออกไปเห็นโลกในมุมมองใหม่ๆ และยังให้คุณได้ออกกำลังกายอีกด้วย SUP จะช่วยให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรง ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อแกนกลางของลำตัว หน้าอก สร้างความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ ฝึกการทรงตัว นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้คุณได้มีสุขภาพที่ดี SUP ไม่จำเป็นต้องเล่นโต้คลื่นเท่านั้น คุณสามารถเล่น SUP ด้วยการพายในทุกที่ที่มีน้ำ ไม่ว่าจะเป็นในมหาสมุทร ทะเลสาบ หรือแม้แต่ในแม่น้ำ หากคุณยังไม่เคยลองเล่น SUP มาลองเล่นกันเถอะ!