SUP Yoga – 4 ท่าความยากขั้นสูงสำหรับมือโปร

พฤษภาคม 09, 2016

Dashama Gordon. | Photo Courtesy: Starboard SUP

Dashama Gordon. | Photo Courtesy: Starboard SUP

 

ที่ซาน ดิเอโก แคลิฟอร์เนีย – เมื่อคุณได้เรียนรู้และเริ่มคุ้นเคยกับการฝึก SUP Yoga เบื้องต้นแล้วนั้น สเต็ปต่อไปคุณก็พร้อมที่จะหาความท้าทายใหม่ให้กับตัวเอง และฝึกฝนโยคะขั้นสูงกว่านี้ขึ้นไปอีก Dashama Gordon หนึ่งในผู้ผลักดันการเล่น SUP Yoga และยังเป็นแอมบาสซาเดอร์ ของ Starboard ก็ได้ทำคลิปสอนการเล่น SUP Yoga (โยคะบนแพดเดิลบอร์ด) ซึ่งเป็นท่าความยากขั้นสูงที่คุณเองก็น่าจะสนใจทดลองเล่นอยู่ไม่น้อย

ถ้าคุณพร้อมที่จะเข้ามาร่วมเล่น SUP Yoga ขั้นสูงกับกูรูโยคะที่เชี่ยวชาญการเล่น SUP Yoga เป็นประจำอย่าง Dashama Gordon และ Sean Poynter แล้วละก็ ขั้นแรกเลย คุณจะต้องลองเริ่มเล่นตามวิดีโอด้วยตัวเองเสียก่อน Dashama แนะนำว่าให้ดูวิดีโอก่อน เพื่อทำความรู้จักกับท่าทางการเล่นว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง จำไว้ให้ดีว่ายิ่งฝึกมากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งจะเก่งเร็วขึ้นมากเท่านั้น

 

ท่ายืนก้มตัว (Forward Bend)

Sean Poynter (center) and Dashama practicing a forward bend.

Sean Poynter (center) and Dashama practicing a forward bend.

เริ่มต้นด้วยการยืนตรงบริเวณกลางบอร์ด พนมมือเข้ามาไว้ด้วยกัน หายใจเข้า กวาดแขนเข้ามาและยกขึ้น ไขว้นิ้วมือเข้าด้วยกัน จากนั้น หายใจออกยาวๆ ก้มตัวลง เอามือวางบนบอร์ดในท่าโน้มตัวไปข้างหน้า

 

ท่ายืดมุมด้านข้าง / ท่านักรบ 2  (Side Angle / Warrior 2 Pose)

sup-yoga-advanced-pose-warrior2   sup-yoga-advanced-pose-warrior2

จากตรงนี้ ให้คุณก้าวเท้าซ้ายไปด้านหลัง เข่าขวาตั้งฉาก 90องศา เท้าซ้ายต้องวางขนานไปกับเท้าขวา หลังจากนั้นยกมือขวาเป็นเส้นทแยงมุมยื่นไปแตะที่บอร์ด ใช้ไหล่ด้านขวาประคองหัวเข่าขวาไว้ ในขณะเดียวกัน ให้ยื่นมือซ้ายขึ้นไปบนท้องฟ้า หายใจเข้าพร้อมกับเกร็งกล้ามเนื้อสะโพกและกล้ามเนื้อหน้าท้อง หลังจากนั้น ถ้าคุณสามารถทำต่อเนื่องได้ ให้หายใจเข้าพร้อมกับทำท่านักรบ (Warrior)

 

ท่าสุนัขก้มหน้าขั้นสูง (Advanced Downward Dog)

กางแขนออก กดสะโพกลงต่ำ ตั้งเขาให้อยู่ที่ 90 องศา จากนั้นหายใจเข้าและออกช้าๆ สองสามครั้ง ต่อมา หมุนแขนมาทางด้านหน้า ย้ายเท้าขวาไปทางด้านหลังในท่าขนานไปกับพื้นหรือแพลงก์ ลดตัวต่ำลง ยืดอกเพื่อเปลี่ยนท่าเป็นท่าสุนัขยืดขึ้น ขณะหายใจออกให้เปลี่ยนท่าเป็นท่าสุนัขก้มหน้าอีกครั้งหนึ่ง

sup-yoga-advanced-pose-downward-dog   sup-yoga-advanced-pose-downward-dog

หากจะทำให้การฝึกท้าทายยิ่งขึ้น ขณะที่หายใจเข้านั้น ให้ยกขาขวาขึ้นพร้อมๆ กันด้วยและหมุนตัวไปทางซ้าย หายใจเข้าเพื่อช่วยยืดกระดูกสันหลัง วางขาขวาลงและทำซ้ำแบบเดียวกันกับขาซ้าย

จากนั้น กลับสู่ตรงกลางบอร์ด ย้ายเท้าขวาของคุณไปทางด้านหลังหลังและขยับเข่าซ้ายทางด้านหน้า ทำมุม 90 องศา, จากนั้นทำท่ายืดมุมด้านข้างซ้ำแบบเดียวกับที่เคยทำก่อนหน้านี้ ต่อด้วยท่านักรบ 2 และจบที่ท่าสุนัขก้มลงและยืดขึ้น

 

ท่ายืนด้วยศีรษะ (Headstand)

Sean Poynter (left) attempting the headstand while Dashama (right) perfectly executes it.

Sean Poynter (left) attempting the headstand while Dashama (right) perfectly executes it.

ท่าสุดท้ายนี้ ให้คุณเริ่มด้วยการก้มลงติดหัวเข่า ผสานนิ้วมือกันไว้ วางข้อศอกลงขณะที่แยกหัวไหล่ออกจาก จากนั้น เราจะเราจะเริ่มยกตัวขึ้น วางกระหม่อมไว้ระหว่างแขน เพื่อให้วางศีรษะได้ง่ายและสบายที่สุด เมื่อคุณวางกระหม่อมไว้บนบอร์ดพายแล้วนั้น ยกสะโพกขึ้น และยกเท้าขึ้นด้านบน คุณจะต้องยกสะโพกขึ้นให้อยู่เหนือหัวไหล่ ทำให้ทั้งสองส่วนขนานกันเสียก่อนเพื่อที่จะช่วยพยุงเท้าขึ้นสู่ด้านบน

เคล็ดลับ: ลองใช้กล้ามเนื้อบริเวณลำตัวช่วยยกตัวของคุณขึ้นไปสู่ด้านบน

ท่ายืนด้วยศีรษะนี้เป็นหนึ่งในท่า SUP โยคะ ที่ยากที่สุด ดังนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกเลยถ้าหากว่าในช่วงแรกๆ คุณไม่สามารถทำท่านี้ได้สำเร็จหรือล้มไปเสียก่อน หมั่นฝึกฝนเข้าไว้แล้วจะดีเอง! ให้คุณลองศึกษาจากวิดีโอของ Dashama ด้านล่างดูสิ

 

Credit: www.supconnect.com

Tags

 
WeSUP เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มคนไทยที่ชื่นชอบและหลงไหลในเสน่ห์ของเอสยูพี (SUP) ซึ่งเป็นกีฬาทางน้ำที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศฝั่งตะวันตก โดยพวกเราต้องการจะผลักดันเอสยูพีและมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้ให้คำแนะในเรื่องเอสยูพีที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย

SUP นอกจากจะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน และเหมาะเป็นกิจกรรมสำหรับครอบครัวแล้วยังให้ประโยชน์กับคุณมากมายทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้คุณได้ออกไปเห็นโลกในมุมมองใหม่ๆ และยังให้คุณได้ออกกำลังกายอีกด้วย SUP จะช่วยให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรง ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อแกนกลางของลำตัว หน้าอก สร้างความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ ฝึกการทรงตัว นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้คุณได้มีสุขภาพที่ดี SUP ไม่จำเป็นต้องเล่นโต้คลื่นเท่านั้น คุณสามารถเล่น SUP ด้วยการพายในทุกที่ที่มีน้ำ ไม่ว่าจะเป็นในมหาสมุทร ทะเลสาบ หรือแม้แต่ในแม่น้ำ หากคุณยังไม่เคยลองเล่น SUP มาลองเล่นกันเถอะ!