SUP Yoga – 10 ท่าง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้

เมษายน 21, 2016

10-sup-yoga-poses-beginner-warrior-2

Helen Cloots demonstrates the Warrior 2 Yoga Pose on her Isle Surf and SUP inflatable paddle board

ซานดีเอโก, แคลิฟอร์เนีย–หากว่าคุณเป็นผู้ที่หลงใหลการเล่นโยคะแล้วละก็ คุณจะต้องเคยได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับโยคะบนแพดเดิลบอร์ด (Stand up Paddleboard) หรือที่เรียกกันว่า SUP Yoga มาแล้วแน่นอน การออกกำลังกายแนวฟิวชั่นที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากประเภทนี้เป็นการเล่นโยคะบนแพดเดิลบอร์ด ขณะที่กำลังล่องไปในสายน้ำ สายลมและกระแสน้ำแผ่วๆ ที่พัดมาอย่างสม่ำเสมอนั่นจะช่วยให้เราจดจ่อตั้งมั่นกับการทรงตัวมากขึ้น ขณะเดียวกันคุณก็จะได้ฝึกทำโยคะพร้อมกับผ่อนคลายไปกับบรรยากาศรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นนกน้อยที่บินผ่าน ปลาโลมาหรือปลาที่แหวกว่ายอยู่ในน้ำ

เราได้ลองพยายามหาตัวช่วยจาก Isle Surf ผู้ให้บริการสถานที่ฝึก SUP รวมถึงกูรูด้าน SUP Yoga เพื่อหารูปแบบการเล่นโยคะบนแพดเดิลบอร์ดที่ทุกคนสามารถฝึกฝนเพื่อสุขภาพที่ดีและจิตใจแจ่มใสเบิกบาน

เฮเลน คลูทส์ เป็นที่ปรึกษาด้านสุขภาพและครูฝึกโยคะในซานดีเอโก เธอมีเว็บไซต์เป็นของตนเองชื่อว่า Balancing Wellness ซึ่งทำขึ้นเพื่อถ่ายทอดวิธีรักษาสมดุลในการใช้ชีวิต เฮเลน สาวสวยจากเท็กซัสผู้ปรารถนาจะใช้ชีวิตกลางแจ้งจะมานำเสนอวิธีการเล่นโยคะบนแพดเดิลบอร์ด

มีหลากหลายเหตุผลที่เราควรจะได้ลองเล่นโยคะบนแพดเดิลบอร์ดดูสักครั้ง และนี่คือโยคะ 10 ท่า ที่เฮเลนและศูนย์Isleได้ออกแบบมา เพื่อให้การเล่นโยคะของคุณเกิดความสมดุลและได้รับความสนุกสนานในคราวเดียวกัน

10 ท่าโยคะพื้นฐานสำหรับการฝึกโยคะของคุณ

10-sup-yoga-poses-beginner-infographic

ปกติแล้วคนที่สนใจสามารถหาซื้อแพดเดิลบอร์ดได้ไม่ยากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งแพดเดิลบอร์ดสำหรับเล่นโยคะ แต่เราพบว่าบอร์ดเป่าลมเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกับบอร์ดแบบแข็ง

  1. ท่าสุนัขก้มหน้า (Downward Dog)

10-sup-yoga-poses-beginner-downward-dog

ท่านี้เป็นท่าที่ดีมากในการเริ่มต้นเล่นโยคะ เพราะจะช่วยยืดกระดูกสันหลังของคุณให้ตรง ทำให้คุณทรงตัวบนกระดานได้ และเชื่อมต่อลมหายใจกับผืนน้ำ กางนิ้วออกให้กว้าง ปลดปล่อยตนเองเป็นอิสระเพื่อยกฝ่าเท้า ปล่อยใจให้ว่าง และมีสมาธิ

  1. ท่าเก้าอี้ (Chair Pose)

10-sup-yoga-poses-beginner-chair-pose

ท่าเก้าอี้จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ขาและลำตัวของคุณ การพยายามทำให้เท้ายิ่งชิดกันมากเท่าไหร่ถือว่ายิ่งยากขึ้นเท่านั้น ดังนั้น ควรเริ่มต้นฝึกด้วยการแยกเท้าออกห่างจากกันเสียก่อน ท่าเก้าอี้นี้ถือเป็นท่าเริ่มต้นสำหรับคนเรียนโยคะ แต่ก็สามารถสร้างความท้าทายได้ไม่น้อยเมื่อคุณต้องฝึกบนบอร์ดที่เคลื่อนไหวไปมา

  1. ท่าพระจันทร์เสี้ยวแบบดัดแปลง (Modified Crescent Lunge)

10-sup-yoga-poses-beginner-modified-crescent-lunge-2

ลองจินตนาการดูว่าถ้าคุณต้องแยกขาออกจากกันไปคนละด้านบนแผ่นบอร์ดดูสิ คุณจะพบว่าการรักษาสมดุลย์ของร่างกายไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าไหร่หากจะทำท่าพระจันทร์เสี้ยวนี้ ท่านี้จัดว่าดีในการช่วยยืดสะโพกและกล้ามเนื้อต้นขา ลองทิ้งน้ำหนังลงปลายเท้าและเกร็งหน้าท้องไปพร้อมๆ กัน

  1. ท่านักรบ 2 (Warrior 2)

10-sup-yoga-poses-beginner-warrior-2

ท่านักรบ 2 เป็นท่าที่พลิกแพลงที่สุดที่คุณสามารถจะลองเล่นบนแพดเดิลบอร์ดได้ คุณจะรู้สึกราวกับตัวเองเป็นนักรบผู้แข็งแกร่งเมื่อสามารถทรงตัวได้อย่างมั่นคงบนบอร์ด แต่การจะทำได้นั้นคุณต้องมีร่างกายที่แข็งแรง มั่นคง และเยือกเย็นพอ ลองเคลื่อนไหวช้าๆ ยืดแขนให้สุดตั้งปลายนิ้วตรง และขยับแขนไปทางด้านหน้าและด้านหลัง

  1. ท่าเรือ (Boat Pose)

10-sup-yoga-poses-beginner-boat-pose

ท่าเรือจะช่วยสร้างให้หน้าท้องและลำตัวแข็งแรงและมั่นคงขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการพายเรือ เล่นโยคะ หรือเล่นกีฬาอื่นๆ คุณจะสร้างความตื่นเต้นได้ง่ายๆ แค่ทำขาให้ตรง ยืดแขนขึ้นด้านบน หรือลองท่า Boat Crunch ดูก็ยังได้ โดยการลดตัวลงครึ่งทางจากนั้นยืดขึ้นกลับสู่ท่าเรือใหม่อีกครั้ง

  1. ท่ามาลาสนะ (Malasana/Garland Pose)

10-sup-yoga-poses-beginner-malasana-garland-pose

ท่ามาลาอาสนะเป็นท่าที่ทำให้คุณได้ยืดเส้นบริเวณสะโพกและหลังส่วนล่าง รวมถึงดึงแรงโน้มถ่วงกลางลำตัวมาขณะที่คุณโน้มตัวมาด้านหน้าของบอร์ด เปิดเท้าออก กดสะโพกให้ต่ำลงแล้วหายใจเข้าออก

  1. ท่าศีรษะอาสนะ (Headstand)

10-sup-yoga-poses-beginner-headstand

เป็นหนึ่งในท่าโยคะบนแพดเดิลบอร์ดที่ฉันชอบมากที่สุด การได้มองอะไรกลับหัวจากบนลงล่างจะช่วยเปลี่ยนมุมมองของคุณ รวมถึงช่วยให้เลือดไหลเวียนไปสู่ศีรษะดีขึ้นอีกด้วย ฉันเองก็ชอบที่จะมองดูสายน้ำกับท้องฟ้าแบบกลับหัวกลับหาง รวมถึงรู้สึกปลดปล่อยไปกับการล่องเรือโดยมีขาอยู่เหนือศีรษะเช่นกัน

  1. ท่าสนเข็ม (Thread The Needle)

10-sup-yoga-poses-beginner-thread-the-needle

ท่านี้เหมาะมากสำหรับการช่วยยืดไหล่และกระดูกสันหลัง อีกทั้งสร้างความผ่อนคลาย ลดความตึงเครียดบริเวณหลัง โดยปกตินั้นการพายเรือสามารถทำให้คุณเมื่อยล้าบริเวณไหล่ ดังนั้นท่านี้จึงเหมาะมากที่จะช่วยยืดเส้นยืดสายทุกส่วนของร่างกาย

  1. สะพานโค้ง (Full Wheel)

10-sup-yoga-poses-beginner-full-wheel

เอนตัวไปด้านหลังเพื่อยืนกระดูกสันหลังของคุณ พยายามแบะช่วงอกออก เกร็งท้องน้อย และทำใจให้สบาย ท่านี้จะช่วยคุณให้ผ่อนคลายได้มากหากคุณกำลังรู้สึกแย่

  1. ศพอาสนะ (Savasana)

10-sup-yoga-poses-beginner-savasana

นี่คงจะเป็นท่าที่ฉันโปรดปรานมากที่สุด โดยเฉพาะการได้นอนเหยียดยาวท่ามกลางแสงแดดบนแผ่นบบอร์ดที่กำลังลอยล่องไปบนผืนน้ำ ฉันชอบปล่อยให้ปลายนิ้วมือและนิ้วเท้าระบนแผ่นน้ำไปเรื่อยๆ

Credit: www.supconnect.com

Tags

 
WeSUP เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มคนไทยที่ชื่นชอบและหลงไหลในเสน่ห์ของเอสยูพี (SUP) ซึ่งเป็นกีฬาทางน้ำที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศฝั่งตะวันตก โดยพวกเราต้องการจะผลักดันเอสยูพีและมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้ให้คำแนะในเรื่องเอสยูพีที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย

SUP นอกจากจะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน และเหมาะเป็นกิจกรรมสำหรับครอบครัวแล้วยังให้ประโยชน์กับคุณมากมายทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้คุณได้ออกไปเห็นโลกในมุมมองใหม่ๆ และยังให้คุณได้ออกกำลังกายอีกด้วย SUP จะช่วยให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรง ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อแกนกลางของลำตัว หน้าอก สร้างความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ ฝึกการทรงตัว นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้คุณได้มีสุขภาพที่ดี SUP ไม่จำเป็นต้องเล่นโต้คลื่นเท่านั้น คุณสามารถเล่น SUP ด้วยการพายในทุกที่ที่มีน้ำ ไม่ว่าจะเป็นในมหาสมุทร ทะเลสาบ หรือแม้แต่ในแม่น้ำ หากคุณยังไม่เคยลองเล่น SUP มาลองเล่นกันเถอะ!