SUP YOGA – กล้ามเนื้อสำคัญ 4 ส่วนที่ได้จากการเล่นแพดเดิลบอร์ด (SUP)

พฤษภาคม 11, 2016

Kate Watson getting her core workout. | Photo Courtesy: Kate Watson

Kate Watson getting her core workout. | Photo Courtesy: Kate Watson

ที่แวนคูเวอร์ แคนาดา – คนส่วนใหญ่จะเล่นแพดเดิลบอร์ด (SUP) เพื่อเก็บเกี่ยวประโยชน์ของการอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ทำให้หัวใจสูบฉีดและสนุกไปกับมัน คุณจะรู้ได้เหตุผลได้เลยทำไมฉันถึงเล่น แค่การได้อยู่ข้างนอกกับสายน้ำก็เป็นองค์ประกอบหลักของการเล่นแพดเดิลบอร์ด แต่สิ่งที่คุณจะได้รับจากมันนอกจากนั้น คือการได้ฝึกกล้ามเนื้อของคุณโดยการยืนทรงตัวบนแพดเดิลบอร์ด การทรงตัวบนและการพายบอร์ดไปบนผืนน้ำและคลื่น แพดเดิลบอร์ดถือเป็นการออกกำลังกายกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี เพื่อการฝึกฝนที่ดียิ่งขึ้นคุณควรศึกษาเกี่ยวกับกล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกายเพิ่มเติมด้วย

ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่า ระบบกล้ามเนื้อของร่างกายของเราเป็นเช่นไร และมีระบบการทำงานอย่างไร โดยปกติแล้ว ระบบกล้ามเนื้อของคุณประกอบด้วยกล้ามเนื้อ 4 ส่วน คือ

  1. Rectus Abdomens (RA) เป็นกล้ามเนื้อหน้าท้อง มีลักษณะเป็นแถบยาว เป็นปล้องๆ
  2. Internal Obliques เป็นกล้ามเนื้อบางอยู่ถัดจาก External Obliques
  3. External Obliques เป็นกล้ามเนื้อลำตัวด้านข้างชั้นนอกสุด
  4. Transverse Abdominus (TA) เป็นกล้ามเนื้อชั้นลึกสุดของกล้ามเนื้อท้อง

กล้ามเนื้อแต่ละส่วนมีการทำงานที่แตกต่างกันเมื่อคุณเล่นบอร์ด และยังเป็นการออกกำลังกายที่ให้ผลดีมากสำหรับร่างกายคุณ

4-core-reasons-to-sup-2 4-core-reasons-to-sup


Kate Watson demonstrates different core exercises on her Paiwen SUP. | Photos Courtesy: Kate Watson

Kate Watson demonstrates different core exercises on her Paiwen SUP. | Photos Courtesy: Kate Watson

กล้ามเนื้อหน้าท้องส่วนที่เรียกว่า RA ของคุณ เป็นกล้ามเนื้อส่วนที่จะกลายเป็นซิกซ์แพคของคุณด้วยการเกร็งกล้ามเนื้อส่วนกระดูกสันหลังประกอบ ในขณะที่คุณเอนไปข้างหลังเพื่อออกกำลัง นั่นแสดงว่าเป็นการทำงานของกล้ามเนื้อส่วน RA ของคุณ – มันเหมือนการที่คุณได้ออกกำลังกล้ามหน้าท้องของคุณซ้ำไปซ้ำมา กล้ามเนื่อด้านข้างของคุณทำหน้าที่ในการบิดตัวหรือการหมุนของกระดูกสันหลังของคุณ ดังนั้น คุณเองควรต้องมีการสลับข้างในการแพดเดิลด้วย อาจจะพายสามครั้ง และเปลี่ยนไปพายอีกข้าง สลับกันไป คุณพอจะรู้แล้วใช่มั้ยล่ะ การทำแบบนี้จะทำให้คุณได้ออกกำลังกายโดยใช้กล้ามเนื้อทั้งสองฝั่ง และจะทำให้คุณรู้สึกถึงการเบิร์นของกล้ามเนื้อส่วนนั้นๆในขณะที่คุณกำลังใช้ไม้พายโดยใช้กำลังจากแกนกลางลำตัวของคุณ ท้ายสุด คือกล้ามเนื้อส่วน TA ของคุณ ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อส่วนที่ช่วยคุณเรื่องการทรงตัวและ เป็นกล้ามเนื้อส่วนในสุด แค่เพียงการยืนบนแพดเดิลบอร์ดก็เป็นการได้ออกกำลังกายด้านกระดูกเชิงกรานของคุณ ซึ่งจะทำให้เป็นผลดีต่อการออกกำลังกล้ามเนื้อท้อง และช่วยเรื่องความแข็งแรงของกล้ามเนื้อส่วน TA ของคุณอย่างมาก

ส่วนประกอบของกล้ามเนื้อทั้งหมดทำงานร่วมกันอย่างลงตัว และจะสร้างความแตกต่างอย่างน่าเหลือเชื่อ มันไม่ใช่เพียงแค่คุณรู้สึกอย่างไร แต่ยังคงช่วยในเรื่องความเร็วและท่วงท่าที่สง่างามบนบอร์ดของคุณอีกด้วย จะรออะไรล่ะ ลงไปทดลองเล่นกันเลย หยิบแพดเดิลบอร์ดของคุณขึ้นมา และออกไปพบประสบการณ์นอกยิม รับอากาศบริสุทธิ์ท่ามกลางธรรมชาติ

 

Credit: www.supconnect.com

Tags

 
WeSUP เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มคนไทยที่ชื่นชอบและหลงไหลในเสน่ห์ของเอสยูพี (SUP) ซึ่งเป็นกีฬาทางน้ำที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศฝั่งตะวันตก โดยพวกเราต้องการจะผลักดันเอสยูพีและมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้ให้คำแนะในเรื่องเอสยูพีที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย

SUP นอกจากจะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน และเหมาะเป็นกิจกรรมสำหรับครอบครัวแล้วยังให้ประโยชน์กับคุณมากมายทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้คุณได้ออกไปเห็นโลกในมุมมองใหม่ๆ และยังให้คุณได้ออกกำลังกายอีกด้วย SUP จะช่วยให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรง ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อแกนกลางของลำตัว หน้าอก สร้างความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ ฝึกการทรงตัว นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้คุณได้มีสุขภาพที่ดี SUP ไม่จำเป็นต้องเล่นโต้คลื่นเท่านั้น คุณสามารถเล่น SUP ด้วยการพายในทุกที่ที่มีน้ำ ไม่ว่าจะเป็นในมหาสมุทร ทะเลสาบ หรือแม้แต่ในแม่น้ำ หากคุณยังไม่เคยลองเล่น SUP มาลองเล่นกันเถอะ!