SUP YOGA – โยคะบนแพดเดิลบอร์ดดีกว่าโยคะบนเสื่อยังไง

พฤษภาคม 10, 2016

BIC SUP ambassador Jodelle Fitzwater has been teaching yoga for over 15 years.

Jodelle Fitzwater เป็นครูสอนโยคะมามากกว่า 15 ปี

 

ที่แบรนด์สันฝั่งตะวันตก รัฐมิสซูรี – ฉันยิ้มอย่างยินดีเมื่อได้สัมผัสกลิ่นอายของพื้นน้ำใสอันอบอุ่นจากทะเลสาบแถวบ้าน แสงแดดเริ่มกระจ่างต้อนรับเช้าวันใหม่จากดวงอาทิตย์ที่โผล่พ้นขอบภูเขา และส่องแสงสุกสว่างไปทั่วบริเวณนั้น ฉันรับรู้ได้ถึงพลังงานของวิตามินดีจากแสงอาทิตย์ที่แทรกซึมเข้าไปในร่างกาย แต่ที่ทรงพลังมากกว่านั้นก็คือวิตามินแห่งความสุขที่แผ่ซ่านเข้าไปในใจ ฉันเองก็ไม่เคยได้ยินว่าจะมีใครคนไหนจากที่ไหนรู้สึกเสียดายที่ได้ลองฝึกโยคะเลยสักคนเดียว แต่ที่แน่ๆ ฉันอยากจะบอกคุณว่า …สิ่งที่วิเศษไปกว่านั้นคือ การได้เล่นโยคะบนแพดเดิลบอร์ด (SUP Yoga) กลางผืนน้ำ

ฉันเป็นครูสอนโยคะมามากกว่า 15 ปี และอีก 5 ปีที่เป็นครูสอนโยคะบนแพดเดิลบอร์ด (SUP Yoga)  และการผสานศาสตร์แห่งโยคะทั้งสองประเภทนี้เข้าด้วยกันทำให้ฉันเล่นโยคะอย่างมุ่งมั่น ตั้งใจ และมีระเบียบวินัยมากขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก มีนักเรียนเคยถามบ่อยๆ ว่าการเล่น SUP Yoga นั้นดีกว่าการเล่นโยคะอยู่ในสตูดิโอจริงๆ หรือไม่? ดีกว่าน่ะเหรอ? อาจจะนะ หรืออาจจะไม่ก็ได้ แทนที่จะบอกว่าสิ่งไหนดีกว่ากัน ฉันเลือกที่จะบอกนักเรียนเกี่ยวกับ “สิ่งดีๆ” แทน ประโยชน์ของการเล่นโยคะนั้นไม่มีรู้จบไม่ว่าคุณจะเล่นอยู่ที่ไหน แต่ในสายงานของฉันนั้น ฉันแอบค้นพบประโยชน์บางประการที่กำลังเรียกร้องให้คุณหยิบบอร์ด หยิบเสื่อ และมุ่งหน้าไปยังพื้นน้ำแทนที่จะเป็นสตูดิโอ และสุดท้ายฉันก็ตัดสินใจจะลองทำรายการสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ทุกคนขึ้นมา เผื่อว่าจะมีบางคนที่ยังสนใจจะไปทำ “ท่าน้ำตก” อยู่บนพื้นน้ำ ซึ่งประโยชน์ต่างๆ มีตามนี้:

 

ประโยชน์ของการเล่นโยคะบนแพดเดิลบอร์ด (SUP Yoga) 5 ประการ ดังนี้

 

sup yoga jodelle fitzwater 2

การเล่นโยคะบนผืนน้ำจำเป็นต้องใช้กล้ามเนื้อที่หลบซ่อนอยู่ เป็นการปลุกอาสนะในตัวคุณขึ้นอีกครั้งหลังจากคุณกลับขึ้นไปเล่นโยคะบนพื้นดิน ภาพโดย Ben Thouard

1. การออกแรงกล้ามเนื้อที่ “หลบใน”

ในสตูดิโอเรามักจะได้ยินคำสั่งประเภท “วางน้ำหนักลงไปที่มุมเท้าทั้ง 4 ด้าน” หรือ “เกร็งต้นขาด้านใน” และขณะเดียวกันหากแขนของคุณไม่สามารถไขว้ไปทางด้านหลังได้ คุณก็ยืนเกาหัวอย่างงงงวย สาเหตุก็เพราะคุณไม่รู้วิธีการออกแรงกล้ามเนื้อที่ถูกต้องอย่างนั้นหรือไม่? เอาละ ต่อไปนี้ไม่ต้องงงกันแล้ว เพราะว่าเมื่อไรที่คุณเริ่มเล่นโยคะบนแพดเดิลบอร์ด (SUP Yoga) แล้วล่ะก็มันจะไม่มีวิธีอื่นนอกจากต้องออกแรงกล้ามเนื้อเหล่านั้นให้จงได้

นักเรียน SUP Yoga ส่วนมากของฉันพบว่าเมื่อไรที่ต้องทำท่านักรบ (Warrior pose) หรือท่าที่ต้องอาศัยการยืน เมื่อนั้นคุณจะต้องกดเท้าลงใกล้พื้นและออกแรงกล้ามเนื้อขาด้านในเพื่อให้ทรงตัวบนกระดานได้ ครั้งแรกที่ฉันลองทำท่านักรบ 2 (Warrior 2) บนบอร์ดของฉัน ฉันก็รู้สึกเสียดายทันทีว่าไม่เคยได้ออกแรงกล้ามเนื้อส่วนที่หลบซ่อนภายในร่างกายแบบนี้มาก่อนเลยเมื่อครั้งเล่นโยคะอยู่ในห้องแอร์ พื้นผิวที่มีการเคลื่อนไหวไปมาจะสร้างแรงกดดันให้กล้ามเนื้อที่อ่อนแรงได้ขยับเขยื้อนเคลื่อนไหว “ปลุกอาสนะในตัวขึ้น” เมื่อเราหวนกลับไปเล่นโยคะบนพื้นดินอีกครั้ง เราก็จะรู้สึกทันทีว่าการออกท่าโยคะครั้งต่อๆ ไปจะช่วยรักษาสุขภาพ เป็นประโยชน์ และส่งพลังงานแก่ร่างกายได้ดีมาก ดีเลยใช่ไหมล่ะ

 

2. ออกแรงกล้ามเนื้อบริเวณลำตัว อย่างที่ไม่เคยมาก่อน

ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการเล่นแพดเดิลบอร์ดแบบไหน หรือเป็นการเล่นเป็นกิจกรรมยามว่าง ฝึกฝนเพื่อเข้าแข่งขัน หรือการฝึกหัดท่ามกลางแสงแดดหรือไม่นั้น ฉันอยากให้ลองดูจากวีดีโอสาธิตการออกกำลังกายของฉันจาก  PaddleFit iTunes ของฉันดู ซึ่งในนั้นจะสอนให้คุณได้ทำสิ่งที่เรียกว่า “ออกแรงกล้ามเนื้อ” ทุกการเคลื่อนไหว ทุกลมหายใจระหว่างการทำ SUP Yogaนั้น คุณกำลังได้ใช้การออกแรงบริเวณลำตัวเสมอ การยืนบนกระดานที่ไม่ค่อยมั่นคงนั้นบังคับให้คุณดึงแรงจากกล้ามเนื้อหน้าท้องออกมาใช้ในทุกท่วงท่าตั้งแต่การหายใจไปจนถึงการลงนั่งยองๆ มันเคยมีวันที่ฉันเล่นเรือไประยะยาวๆ และก็รู้สึกปวดเมื่อยกล้ามเนื้อทั้งๆ ที่ไม่ได้ออกกำลังกายส่วนหน้าท้องเป็นพิเศษเลย

โยคะบนแพดเดิลบอร์ดทำให้เราต้องดึงแรงจากกล้ามเนื้อลำตัวมาใช้มากกว่าการเล่นในสตูดิโอ และเมื่อลำตัวเริ่มคุ้นชินแล้วนั้น คุณจะพบว่าการรักษาสมดุลของแขนเป็นไปได้ดีแบบที่ไม่ต้องพยายาม นอกจากนั้นคุณจะพบด้วยว่าคุณเรียกแรงกล้ามเนื้อลำตัวออกมาได้ง่ายขึ้นระหว่างการฝึกท่าต้นไม้ (Tree Pose) และท่าสะพานโค้ง (Bridge) ฉะนั้น ใครล่ะจะไม่รักการออกกำลังกล้ามเนื้อลำตัว?!?!

 

sup yoga jodelle fitzwater 1 sup yoga jodelle fitzwater

 

3. จัดระเบียบและเยียวยาร่างกายส่วนที่เจ็บป่วย

ทั้งชีวิตของฉันนั้น ต้องเผชิญกับอาการ ข้อเข่าฉิ่ง ที่ทำให้ฉันเจ็บปวดมาโดยตลอดซึ่งเกิดจากความผิดปกติบริเวณสะโพก แต่เมื่อได้ลองฝึกโยคะบนพื้นน้ำแล้วนั้น อาการปวดสะโพกก็หายไป เช่นเดียวกับโรคเข่าฉิ่งก็เริ่มดีขึ้นด้วย สิ่งที่ช่วยฉันไว้ก็คือความเป็นจริงที่ว่าเมื่อคุณต้องยืนบนแพดเดิลบอร์ดคุณจะต้องยืนตรงตลอดเวลา ดังนั้นเข่าคุณจะไม่เบี้ยวผิดรูป เท้าไม่สามารถเปิดแบได้ เพื่อให้คุณยืนได้อย่างมั่นคง ไม่งอตัว และต้องออกแรงกล้ามเนื้อลำตัว ในการใช้งานชีวิตปกตินั้นคุณสามารถยืนบนผืนดินได้อย่างมั่นคง แต่ความที่แผ่นดินนั้นมีเสถียรภาพผลก็คือเราแทบไม่ได้ออกแรงอะไรเลย ดังนั้น ความดีของการยืน “บนแพดเดิลบอร์ด” ก็คือดังที่กล่าวไป ความจำเป็นในการยืนอย่างมีระเบียบนั้นช่วยได้มาก หลังจากฝึก SUP Yogaเป็นเวลา 6 ปี ฉันก็ไม่ปวดสะโพกแล้วอีกต่อไป และหัวเข่าก็เข้าที่เข้าทางมากขึ้นตามๆ กัน เนื่องจากระเบียบของกล้ามเนื้อในร่างกายดีขึ้นนั่นเอง เยี่ยมที่สุด!!

 

4. การได้รับวิตามินดี

นอกเหนือจากที่กล่าวไปแล้วนั้น ยังมีสิ่งที่คุณไม่สามารถหาได้จากสตูดิโอโยคะที่เริ่ดที่สุด ผ่อนคลายที่สุดในห้องแอร์ได้ นั่นก็คือวิตามิน เราส่วนมากรับประทานอาหารไม่ครบหมู่ ขาดอาหารที่เกี่ยวข้องกับวิตามินดีอย่างแซลมอนหรือปลาซาร์ดีนไป และยังแทบไม่ค่อยจะได้ออกแดดรับวิตามินสักเท่าไหร่ ดังนั้นการเล่น SUP Yoga กลางน้ำจึงเปิดโอกาสให้ร่างกายได้รับรังสีและวิตามินตามธรรมชาติบ้าง ซึ่งวิตามินดีจะเข้าสู่ร่างกายและให้พลังแก่อวัยวะส่วนต่างๆ เช่นลำตัว แขน และขา

การใส่เสื้อแขนสั้นและยีนส์เดินเล่นนอกบ้านนั้นไม่ได้ช่วยให้ร่างกายรับวิตามินดีได้เท่าที่ควรหรอก และเพื่อหลีกเลี่ยงการโดนแดดเผาหรือรับวิตามินมากเกินไป คุณควรลองเล่น SUP Yoga ในช่วงเวลาเช้ายามดวงอาทิตย์เพิ่งเริ่มส่องแสง และทำท่าสุดท้ายเมื่อดวงอาทิตย์เริ่มส่องแสงเต็มที่ อย่าลืมที่จะทาครีมกันแดดก่อนออกแดดราวๆ 20 นาที ด้วยนะ ฉันแนะนำครีมกันแดดยี่ห้อ Raw Elements (www.rawelementsusa.com) ซึ่งใช้ได้ดีและติดทนบนผิวกายที่ชุ่มเหงื่อระหว่างการฝึกกีฬา

sup yoga jodelle fitzwater 3

การเล่นโยคะบนพื้นน้ำเปิดโอกาสให้คุณได้รับพลังงานจากรังสีและวิตามินดี ภาพโดย Ben Thouard

 

5. อากาศบริสุทธิ์และธรรมชาติ

บนโลกที่เต็มไปด้วยคลื่นรังสีจากอุปกรณ์อิเลกโทรนิกส์ที่ใช้ไฟฟ้าต่างๆ นั้น ไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมผู้คนถึงไม่สามารถวางเครื่องมือเครื่องไม้ส่วนตัวเหล่านี้และออกไปสูดอากาศข้างนอกได้ และยิ่งไม่แปลกที่หลายคนจะเริ่มโหยหาธรรมชาติ นั่นก็เพราะว่ามนุษย์ก็เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ไม่ใช่ส่วนประกอบบนหน้าจอคอมพิวเตอร์นั่นเอง

ลองคิดถึงชีวิตประจำวันของคุณดูสิ : ตื่นเช้ามาอย่างแรกที่ทำก็คือเช็คโทรศัพท์มือถือ เปิดโทรทัศน์ดูข่าวไปพลาง แปรงฟันด้วยแปรงสีฟันไฟฟ้าไปพลาง หลังจากหมดกิจวัตรประจำวันแล้ว ก็ได้เวลาทำงงาน โทรศัพท์ก็ยังเหน็บติดอยู่กับตัวตลอดเวลา คุณเปิดวิทยุดาวเทียมขณะที่ตามองเครื่องจีพีเอสนำทาง พอถึงที่ทำงาน คุณก็ถูกห้อมล้อมไปด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือของเพื่อนร่วมงาน แท็บเล็ต เครื่องนับธนบัตร เราเตอร์ เพลง โทรทัศน์ และเสียงรบกวนจากการจราจรอันคับคั่ง ระยะทางจากบ้านมาสู่ที่ทำงานมาสู่หน้าจอคอมพิเตอร์ ค้นอินเตอร์เน็ตหารองเท้าคู่ที่ถูกใจ ส่งข้อความหาเพื่อน เอาล่ะ ทีนี้คุณคงเข้าใจสิ่งที่ฉันต้องการจะสื่อแล้วใช่ไหม

เรากลายมาเป็นคนที่เสพติดเทคโนโลยีโดยที่ไม่รู้ตัวว่าเราต้องพึ่งพามันมากขนาดไหน ดังนั้นอากาศดีๆ และธรรมชาติก็กลายมาเป็นการเป้าหมายที่คุณจะต้องทำให้สำเร็จให้ได้ เช่น การปีนเขา หรือการนำกระดานแพดเดิลบอร์ดออกมาหาที่เล่น ฉะนั้น ถ้าการเล่นโยคะของคุณในช่วงกลางสัปดาห์ไม่ได้อยู่ในสตูดิโอ แต่เป็นกลางผืนน้ำแทนล่ะ จะดีแค่ไหน? นี่ล่ะคือโอกาสที่คุณจะได้สัมผัสกับบรรยากาศแบบที่เรียกกันว่า #อยากให้เป็นสุดสัปดาห์ตลอดไป!!!

ท้ายสุดนี้: ข้อแก้ตัวในการออกไปสูดอากาศภายนอก หลบหลีกให้ไกลจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ซึมซับสิ่งมีประโยชน์ตามธรรมชาติเข้าสู่ร่างกายจากต้นไม้ และธรรมชาติล้อมรอบตัว ขอให้จำความรู้สึกหลังจากออกสู่ธรรมชาติที่เต็มไปด้วยน้ำ การเหยียบเท้าเปล่าลงบนหญ้า ปีนเขาอย่างสนุกสนาน นั่งผ่อนคลายบริเวณชายหาด หรือการเล่นกระดานโต้คลื่นกับเพื่อนๆ ไว้ให้ดี เพราะนี่คือสิ่งที่มนุษย์ควรได้รับามฐานะที่ธรรมชาติได้สร้างเราขึ้นมา และเพื่อให้เราดำรงชีวิตต่อไป

เอาละ ฉันไม่อยากจะบอกว่า SUP Yoga นั้นดีกว่าโยคะทั่วๆไป สิ่งที่ฉันต้องการจะบอกก็คือโยคะบนพื้นน้ำ (SUP Yoga) จะทำให้คุณพัฒนาตนเองไปได้ไกล ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย การรักษาสุขภาพ หรือพัฒนาการด้านอารมณ์! โยคะบนแพดเดิลบอร์ด (SUP Yoga) จะส่งเสริมให้คุณเก่งขึ้น ดีขึ้น และแข็งแรงขึ้น นอกเหนือจากข้อดี 5 ประการที่ฉันได้เสนอไปนั้น คุณคิดว่ามีอย่างอื่นอีกไหมล่ะ อยากให้คุณได้ลองและค้นหาคำตอบด้วยตัวเองสักครั้ง

 

Credit: www.supconnect.com

 

Tags

 
WeSUP เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มคนไทยที่ชื่นชอบและหลงไหลในเสน่ห์ของเอสยูพี (SUP) ซึ่งเป็นกีฬาทางน้ำที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศฝั่งตะวันตก โดยพวกเราต้องการจะผลักดันเอสยูพีและมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้ให้คำแนะในเรื่องเอสยูพีที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย

SUP นอกจากจะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน และเหมาะเป็นกิจกรรมสำหรับครอบครัวแล้วยังให้ประโยชน์กับคุณมากมายทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้คุณได้ออกไปเห็นโลกในมุมมองใหม่ๆ และยังให้คุณได้ออกกำลังกายอีกด้วย SUP จะช่วยให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรง ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อแกนกลางของลำตัว หน้าอก สร้างความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ ฝึกการทรงตัว นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้คุณได้มีสุขภาพที่ดี SUP ไม่จำเป็นต้องเล่นโต้คลื่นเท่านั้น คุณสามารถเล่น SUP ด้วยการพายในทุกที่ที่มีน้ำ ไม่ว่าจะเป็นในมหาสมุทร ทะเลสาบ หรือแม้แต่ในแม่น้ำ หากคุณยังไม่เคยลองเล่น SUP มาลองเล่นกันเถอะ!