การออกกำลังกายที่ครบเครื่อง Stand Up Paddle Boarding

สิงหาคม 01, 2016

การออกกำลังกายมีหลากหลายรูปแบบ วันนี้ WeSUP มีไอเดียการออกกำลังกายใหม่ๆมานำเสนอค่ะ

Stand Up Paddle boarding หรือที่เรียกกันว่า กีฬา SUP อาจจะดูเหมือนเป็นกีฬาที่ไม่ต้องใช้ความพยายามมากนัก จริงๆแล้วไม่ได้เป็นแบบนั้นเลย แม้ว่าเวลาที่เราดูการเล่น Stand Up Paddle อาจจะมองว่าไม่ได้ใช้ความสามารถมากมาย หลายคนที่คิดว่าตนเองมีความพร้อมทางร่างกายสูง ก็อาจจะพบว่าการเล่น Stand Up Paddle นั้นก็มีความยากอยู่เหมือนกัน อาจพูดได้ว่าการเพิ่มการออกกำลังกายโดยใช้ Stand Up Paddle ลงไปในการออกกำลังกายปกติของคุณมีประโยชน์มาก และกีฬา Stand Up Paddle นั้นก็เป็นกิจกรรมที่ให้ความสนุกสนาน เมื่อได้ฝึกพื้นฐานจนคล่องแคล่วแล้ว คนส่วนใหญ่พบว่าได้รับประโยชน์จากการเล่น Stand Up Paddle โดยไม่ได้รู้สึกว่ามันใช้ความพยายามมากเกินไป

SUP in Phuket

SUP in Phuket

10 เหตุผลที่ทำให้ SUP (Stand Up Paddle Board) จัดเป็นการออกกำลังกายที่ครบครัน

 

Stand Up Paddle ทำให้ได้ออกกำลังมากขึ้น

ทุกๆครั้งที่จ้วงไม้พายลงไปในน้ำทำให้เกิดการออกแรง เนื่องจากการพายนั้นต้องอาศัยการทรงตัว ความแข็งแรง และความอดทน ยิ่งอยู่ในน้ำที่มีคลื่นแล้ว ก็จะยิ่งต้องอาศัยการทรงตัว ความแข็งแรง และความอดทนมากขึ้น น้ำจะมีแรงต้านทานเมื่อออกแรงจ้วงพาย และแรงต้านทานจะเพิ่มขึ้นเมื่อพายในน้ำที่เชี่ยวขึ้น

Stand Up Paddle เหมาะสำหรับสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย

การเล่น Stand Up Paddle อาศัยการทรงตัว โดยจะทำให้กล้ามเนื้อหน้าท้องแข็งแรงขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อการออกกำลังกายด้วยวิธีการอื่นๆที่ทำเป็นประจำ กล้ามเนื้อหน้าท้องที่แข็งแรงจะช่วยให้การทรงตัวดีขึ้น จะพบได้ว่าหน้าท้องที่แข็งแรงจะช่วยเรื่องท่าทาง ซึ่งหมายความว่าอากาจบาดเจ็บจากการปวดหลังก็จะลดลง

ผสมผสานความแข็งแรงและคาร์ดิโอเข้าด้วยกัน

Stand Up Paddle ทำให้ได้ออกกำลังกายครบส่วน เพราะนอกจากจะช่วยสร้างมวลกล้ามเนื้อแล้ว ยังได้การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอด้วย เราสามารถเล่น Stand Up Paddle ให้เป็นเหมือนกับการออกกำลังกายที่เน้นอัตราการเต้นของหัวใจ โดยเพิ่มช่วงการเล่น คล้ายๆกับการวิ่งหรือปั่นจักรยาน การจ้วงพายให้เร็วๆจะช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ และพายช้าลงเมื่อต้องการให้อัตราการเต้นของหัวใจลดลง

ได้ใช้กล้ามเนื้อทุกส่วน

การพายนั้นจะใช้กล้ามเนื้อส่วนแขนและขา การเล่น Stand Up Paddle ก็ดีต่อกล้ามเนื้อส่วนหน้าท้องอย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น การใช้กล้ามเนื้อในลักษณะนี้จะช่วยสร้างมวลกล้ามเนื้อ ซึ่งหมายถึงอัตราการเผาผลาญก็จะเพิ่มขึ้นด้วย และก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยลดน้ำหนักได้

เผาผลาญแคลอรี่ได้มาก

คนจำนวนมากพบว่าการเล่น Stand Up Paddle นั้นสามารถช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้อย่างน่าประหลาดใจ ยิ่งพายเร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งเผาผลาญแคลอรี่ได้มากเท่านั้น ในขณะที่ชะลอความเร็วลง ก็ยังช่วยเผาผลาญได้มากถึง 300 แคลอรี่ใน 1 ชั่วโมง ผู้เล่นบางคนสามารถเผาผลาญได้มากถึง 1000 แคลอรี่ใน 1 ชั่วโมง นี่จึงเป็นเหตุผลว่า Stand Up Paddle จึงเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสม หากเน้นไปที่การเผาผลาญพลังงาน

ช่วยผ่อนคลาย

มีการบันทึกว่า การออกกำลังกายนั้นช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ ความเครียดสามารถส่งผลเสียต่างๆสำหรับร่างกาย ดังนั้นการผ่อนคลายจึงเป็นเรื่องสำคัญ การเล่น Stand Up Paddle ช่วยคลายความเครียดได้เนื่องจากน้ำให้ความรู้สึกสงบ จังหวะการพายก็ช่วยให้จิตใจสงบ และผลดีนี้ก็ส่งผลระยะยาวหลังจากที่ออกกำลังกายเสร็จแล้วด้วย

ทำให้ทรงตัวได้ดีขึ้น

Stand Up Paddle ช่วยให้กล้ามเนื้อหน้าท้องแข็งแรง และช่วยให้การทรงตัวดีขึ้นด้วย อีกทั้งยังช่วยในการเล่นกีฬาชนิดอื่นๆด้วย Stand Up Paddle ช่วยรักษาระดับการออกกำลังกายเมื่ออายุมากขึ้น สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ ความอุตสาหะพยายาม แม้ว่าในตอนแรกๆของการเล่นนั้น จะล้มเหลวไม่เป็นท่า แต่คุณจะพบว่าคุณสามารถทรงตัวบนบอร์ดได้สำเร็จ หลังจากนั้นทุกๆอย่างก็จะเข้าที่เอง

มีโอกาสออกไปข้างนอกบ้าง

การออกกำลังกายข้างนอกมีผลดีทั้งทางกายและทางใจ การเล่น Stand Up Paddle นั้นแทบจะเรียกได้ว่าเป็นการออกกำลังกายแบบ outdoor แบบเต็มตัว การออกกำลังกายนอกบ้านจะช่วยการสังเคราะห์วิตามิน D และช่วยให้นอนหลับสบายในตอนกลางคืน อีกทั้งยังช่วยให้มีสุขภาพจิตที่ดี ซึ่งส่งผลดีต่อกิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวัน ผลงานวิจัยแสดงถึงการออกกำลังนอกบ้านว่าสามารถช่วยให้ออกกำลังกายได้มากขึ้นโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย

รู้สึกสนุกกับการออกกำลังกาย

เมื่อไรก็ตามที่อยากจะลองเล่น Stand Up Paddle คุณก็มีแนวโน้มที่จะออกกำลังกายแนวไหนก็ได้หากว่ามันเป็นการออกกำลังกายที่สนุก การเล่น Stand Up Paddle นั้นเป็นการออกกำลังกายที่สนุกสนานอย่างหนึ่ง และคุณจะติดมันอย่างรวดเร็ว แม้ว่าร่างกายจะได้ออกกำลังกายเมื่ออยู่บนน้ำ แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่ากำลังออกกำลังกายอยู่ เพราะคุณกำลังรู้สึกสนุกมาก เมื่อไรก็ตามที่คุณสนุกกับการออกกำลังกาย การออกกำลังก็จะส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันได้อย่างง่ายดาย

เป็นการออกกำลังกายที่ส่งผลกระทบน้อย

แม้ว่าการเล่น Stand Up Paddle เป็นการออกกำลังกายอย่างหนักหน่วง แต่ส่งผลกระทบต่อข้อต่อน้อยมาก ซึ่งหมายความว่าไม่ว่าคุณจะมีระดับการออกกำลังกายขนาดไหน คุณก็สามารถเล่น Stand Up Paddle ได้ แม้ว่าคุณแทบจะไม่ได้ออกกำลังกายเลยในระยะหลังๆ การเล่น Stand Up Paddle ก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คุณคิด หลายคนพบว่าการขึ้นไปบนแพดเดิลบอร์ดนั้นง่ายกว่าการเริ่มวิ่งหรือปั่นจักรยาน เมื่อไม่ได้วิ่งหรือปั่นนานๆเสียอีก

เป็นยังไงบ้างคะ เชื่อหรือยังว่า Stand Up Paddle เป็นกีฬาที่จัดว่าได้ออกกำลังกายแบบครบเครื่องมาก ไม่ใช่แค่การได้ออกกำลังกายแบบจริงจังแต่ยังให้ประโยชน์มากกว่านั้น รู้แบบนี้แล้วรออะไรล่ะ ออกไปเล่นกันเถอะ

 

Tags

 
WeSUP เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มคนไทยที่ชื่นชอบและหลงไหลในเสน่ห์ของเอสยูพี (SUP) ซึ่งเป็นกีฬาทางน้ำที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศฝั่งตะวันตก โดยพวกเราต้องการจะผลักดันเอสยูพีและมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้ให้คำแนะในเรื่องเอสยูพีที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย

SUP นอกจากจะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน และเหมาะเป็นกิจกรรมสำหรับครอบครัวแล้วยังให้ประโยชน์กับคุณมากมายทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้คุณได้ออกไปเห็นโลกในมุมมองใหม่ๆ และยังให้คุณได้ออกกำลังกายอีกด้วย SUP จะช่วยให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรง ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อแกนกลางของลำตัว หน้าอก สร้างความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ ฝึกการทรงตัว นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้คุณได้มีสุขภาพที่ดี SUP ไม่จำเป็นต้องเล่นโต้คลื่นเท่านั้น คุณสามารถเล่น SUP ด้วยการพายในทุกที่ที่มีน้ำ ไม่ว่าจะเป็นในมหาสมุทร ทะเลสาบ หรือแม้แต่ในแม่น้ำ หากคุณยังไม่เคยลองเล่น SUP มาลองเล่นกันเถอะ!