3 สิ่งที่ควรรู้ในการเลือกไม้พายสำหรับคุณ

ธันวาคม 26, 2015

 

1. เลือกความยาวที่ใช่สำหรับคุณ

ย้ำอีกครั้งว่าความยาวไม้พายของคุณขึ้นอยู่กับกิจกรรม SUP ที่คุณทำด้วย แต่เรามีคำแนะนำขั้นพื้นฐาน ยกตัวอย่างเช่น หากคุณใช้แข่งคุณอาจเลือกไม้พายที่ยาวหน่อย โดยยาวกว่าความสูงของคุณประมาณ 10-12 นิ้ว อย่างไรก็ตามถ้าคุณเล่นเซิร์ฟไม้พายที่สั้นลงจะใช้ได้ดีกว่านั่นคือ ยาวกว่าความสูงของคุณ 6-8 นิ้ว ก็เพียงพอ แต่สำหรับการล่องน้ำ ไม้พายที่ยาวกว่าคุณ 8-10 นิ้วจะใช้ได้ดีกว่า จำไว้ว่าไม้พายที่ยาวเกินไปจะทำให้แขนของคุณล้าและไหล่ทำงานหนักเพราะคุณต้องถือมันสูงเกินไป ในทำนองเดียวกันไม้พายที่สั้นเกินไปจะสร้างแรงกดที่หลังเพราะคุณต้องงอตัวไปข้างหน้าเพื่อจ้วงให้ถึงน้ำ

 

 

จากที่กล่าวมาวิธีที่ดีที่สุดในการวัดความยาวที่เหมาะสมที่สุดสำหรับไม้พายของคุณก็คือให้ยืนเท้าเปล่า ยกมือไปให้สุดโดยไม่ต้องยืดเพิ่ม ข้อมือของคุณควรจะงอเพื่อจับด้ามจับของไม้พายได้อย่างสบาย ร้านค้า SUP ใกล้บ้านคุณจะช่วยคุณตัดสินใจในเรื่องนี้ หรือไม่เช่นนั้น คุณสามารถเลือกใช้ไม้พายแบบปรับความยาวได้

 

2. ขนาดใบพาย

สิ่งที่ควรพิจารณาเป็นอย่างต่อไปเวลาเลือกซื้อไม้พายก็คือขนาดใบพาย ขนาดใบพายเกี่ยวข้องโดยตรงกับกิจกรรม SUP ที่ทำ สไตล์การพาย และขนาดของร่างกายคุณ โดยทั่วไปแล้ว คนที่ตัวใหญ่กว่าก็จะใช้ใบพายที่ใหญ่กว่า ใบพายที่ใหญ่กว่าก็จะให้การพายที่มีพลังกว่า อย่างไรก็ตามใบพายที่มีขนาดใหญ่อาจทำให้ล้าได้เมื่อต้องพายเป็นระยะทางไกลๆ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมนักแข่ง SUP ส่วนใหญ่ถึงเลือกใบพายที่มีขนาดเล็กกว่า

 

3. ด้ามจับ

และสุดท้าย สิ่งที่ควรพิจารณาในการเลือกไม้พายก็คือ ด้ามจับ โดยส่วนใหญ่ปลายสุดของไม้พายมักเป็นรูปตัวที หรือไม่ก็เป็นรูปทรงกลม ในการพายนั้นคุณควรเลือกด้ามจับส่วนปลายที่จับถนัดเข้ากับฝ่ามือของคุณ ในขณะที่อีกมือหนึ่งต้องจับที่ส่วนกลางของไม้พาย

Tags

 
WeSUP เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มคนไทยที่ชื่นชอบและหลงไหลในเสน่ห์ของเอสยูพี (SUP) ซึ่งเป็นกีฬาทางน้ำที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศฝั่งตะวันตก โดยพวกเราต้องการจะผลักดันเอสยูพีและมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้ให้คำแนะในเรื่องเอสยูพีที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย

SUP นอกจากจะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน และเหมาะเป็นกิจกรรมสำหรับครอบครัวแล้วยังให้ประโยชน์กับคุณมากมายทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้คุณได้ออกไปเห็นโลกในมุมมองใหม่ๆ และยังให้คุณได้ออกกำลังกายอีกด้วย SUP จะช่วยให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรง ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อแกนกลางของลำตัว หน้าอก สร้างความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ ฝึกการทรงตัว นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้คุณได้มีสุขภาพที่ดี SUP ไม่จำเป็นต้องเล่นโต้คลื่นเท่านั้น คุณสามารถเล่น SUP ด้วยการพายในทุกที่ที่มีน้ำ ไม่ว่าจะเป็นในมหาสมุทร ทะเลสาบ หรือแม้แต่ในแม่น้ำ หากคุณยังไม่เคยลองเล่น SUP มาลองเล่นกันเถอะ!