Cross-Training ด้วย SUP ตัวเลือกใหม่ของการออกกำลังกาย

สิงหาคม 28, 2016

SUP Cross-training_WeSUP
 

Cross-training ทำไมถึงเป็นการออกกำลังกายแบบที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน ?

Cross-training ในบางความหมายจะหมายถึงตารางการฝึกฝนแบบวงจร เป็นการผสมผสานการออกกำลังกายแบบอื่นๆเพืื่อส่งผลต่อการเล่นกีฬาหลักที่คุณเล่นอยู่ เป็นออกกำลังการชนิดหนึ่งที่เป็นที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในเหล่าผู้รักสุขภาพและการออกกำลังกาย เพราะการฝึกฝนแบบนี้สามารถออกกำลังกายได้หลายส่วน สร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อส่วนอื่นให้มากขึ้น และหลีกเลี่ยงการเจ็บปวดของกล้ามเนื้อส่วนอื่นที่อ่อนแอกว่า อีกทั้งหากฝึกฝนและเล่นเป็นประจำแล้ว นอกจากจะช่วยส่งผลต่อการเล่นกีฬาประเภทอื่นให้ดีขึ้นแล้ว ยังจัดว่าเป็นการออกกำลังกายที่สนุกมากทีเดียว

การเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายแบบ Stand Up Paddle Board หรือที่เราเรียกกันว่า SUP ทำให้ได้ออกแรงช่วงส่วนกลางลำตัวมากกว่าส่วนอื่นๆ ดังนั้นจึงเป็นวิธีการที่ดีในการสร้างกล้ามเนื้อหน้าท้อง นอกจากนี้การที่คุณต้องยืนทรงตัวบนบอร์ดขณะที่พายอยู่บนผิวน้ำ ยังทำให้คุณต้องออกแรงกล้ามเนื้อขา เกร็งต้นขาให้ไม่หล่นลงน้ำ ซึ่งก็ทำให้คุณได้สร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อขาอีกส่วนหนึ่ง SUP ไม่เป็นเพียงแค่การออกกำลังกาย แต่ว่ายังเป็นวิธีที่จะสนุกกับกีฬาเอาท์ดอร์อีกประเภทหนึ่ง

ในกรณีที่คุณไม่คุ้นเคยกับการออกกำลังกายแบบ Cross-training ด้วย SUP อธิบายแบบง่ายๆ คือการพายในขณะที่ยืนอยู่บนแพดเดิลบอร์ด มันเริ่มจากที่มีนักโต้คลื่นคนหนึ่งเจอคลื่นที่ไม่สูงพอที่จะโต้ได้ เขาจึงเลือกที่จะพายกับน้ำแทนการโต้คลื่น หลังจากนั้นก็มีคนทำตามลักษณะเดียวกันกับคลื่นในมหาสมุทร

SUP ให้ความท้าทายเพราะว่าจะต้องยืนบนบอร์ดที่อยู่บนน้ำ ร่างกายจึงจะต้องออกแรงร่วมกันในหลายๆส่วนเพื่อให้ทรงตัวอยู่บนบอร์ดได้ และยังทำให้กล้ามเนื้อได้ออกแรงอยู่ตลอดเวลาเพราะว่าจะต้องยืนอยู่ในท่าตรง

เริ่มเล่น SUP เป็น Cross-training

การเล่น SUP ไม่ได้ง่ายดายนักแต่ก็ไม่ได้ยากจนเกินไป ผู้เล่นอาจจะต้องมีสมรรถภาพร่างกายที่ดีและมีความแข็งแรงเท่านั้นยังไม่พอ คุณยังต้องเรียนรู้ที่จะทรงตัวบนบอร์ดให้ได้ เพื่อที่ว่าจะได้ไม่ตกลงไปในน้ำ แต่หากจะตกน้ำไปก็ถือว่าเป็นการฝึกฝนไปอีกแบบ

เริ่มต้นการฝึกในน้ำนิ่ง หากเป็นไปได้ให้ฝึกในสระว่ายน้ำก็จะดีที่สุด แต่การฝึกในทะเลสาบน้ำนิ่งหรือแม่น้ำก็ได้เช่นกัน จากนั้นคุณก็ต้องมีบอร์ดดีๆซักอันหนึ่ง สำหรับมือใหม่เราแนะนำให้ใช้บอร์ดที่กว้างหน่อยเพื่อที่ว่าจะได้มีพื้นที่ให้ยืนมากขึ้น การใช้บอร์ดที่มีความกว้างมาก จะทำให้การฝึกช่วงแรกง่ายยิ่งขึ้น เพราะเป็นส่วนช่วยให้ร่างกายทรงตัวนิ่งๆได้ง่ายขึ้น

ในขณะที่เริ่มต้นให้งอเขาเล็กน้อย ในขณะที่จ้วงไม้้้พายให้ออกแรง การงอเข้าจะช่วยให้คุณทรงตัวได้มั่นคงขึ้น ในขณะเดียวกันก็ทำให้กล้ามเนื้อต้นขาได้ออกแรง และการทรงตัวบนบอร์ดขณะที่คุณพายไปเรื่อยๆ ก็จะทำให้กล้ามเนื้อขาได้ออกแรงเพื่อทรงตัวบนบอร์ด ขณะที่จ้วงพายก็จะทำให้กล้ามเนื้อแขนของคุณได้ทำงาน

SUP Cross-training 2_WeSUP
 

ข้อดีของการเล่น SUP

การเล่น SUP ได้ใช้กล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายจึงจัดว่าเป็นหนึ่งในการออกกำลังกายแบบ Cross-training ที่ดีมากแบบหนึ่ง ซึ่งจะช่วยให้กล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างหายได้ออกแรง มีส่วนช่วยกระชับกล้ามเนื้อหลายๆส่วน การเล่น SUP ยังจัดเป็นการออกกำลังกายที่ดีเพื่อฟื้นฟูสุขภาพกล้ามเนื้อหัวใจให้ดีขึ้น เพราะว่าการเล่น SUP สร้างความท้าทายให้กับร่างกายและเล่นท่ามกลางสิ่งแวดล้อมธรรมชาติอย่างที่การออกกำลังกายชนิดอื่นให้ไม่ได้ นอกจากนี้ SUP ยังเล่นได้ในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้เล่นที่แตกต่างกัน เล่นได้ในทุกช่วงอายุและไม่จำกัดเพศ คุณสามารถปรับเปลี่ยนการเล่นให้ได้เหมาะสมกับสภาพร่างกายของผู้เล่น มีตั้งแต่ระดับเบื้องต้นจนถึงขั้นแอดวานซ์

การเล่น SUP ยังมีความเสี่ยงในการบาดเจ็บจากการเล่นน้อยจึงมีความเหมาะสมอย่างมากที่จะใช้เป็นตัวเลือกที่ดีในการออกกำลังกายแบบนี้ การเล่น SUP ไม่ทำให้กล้ามเนื้อตึงจนเกินไป อีกทั้งยังให้ผลลัพธ์ที่ดีจากการเล่นซึ่งสามารถสังเกตได้แม้ว่าจะเล่นเพียงเวลาสั้นๆ SUP ยังเป็นการกิจกรรมนอกบ้านที่ให้ทั้งความสนุกและความตื่นเต้น ไม่เหมือนกับการไปออกกำลังกายในยิม ซึ่งอยู่แต่ในห้องสี่เหลี่ยมและสภาพแวดล้อมเดิมๆไม่ค่อยได้เห็นอะไรมากนัก บางคนเล่น SUP เพื่อความสนุก ก็ได้ออกกำลังกายและบริหารกล้ามเนื้อไปในตัวด้วย

การเล่น SUP ให้ประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย รวมไปถึงการลดน้ำหนัก ลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจ ลดโอกาสการเป็นโรคเบาหวาน และยังคลายความเครียดได้อีกด้วย มีประโยชน์อีกมากมายจากการเล่น SUP ลองอ่านเพิ่มเติมที่นี่

ในกลุ่มนักวิ่ง เริ่มมีการใช้ SUP เพื่อเป็นการฝึกแบบ Cross-training ที่ช่วยให้นักวิ่งได้ฝึกฝนกำลังของขาให้แข็งแรงและมีศักยภาพมากขึ้นจากการที่ต้องพยายามทรงตัวอยู่บนบอร์ด ซึ่งหลังจากการฝึกแล้ว นักวิ่งจะพบว่า สามารถทรงตัวขณะวิ่งได้ดีขึ้นและวิ่งได้นานขึ้น เพราะ SUP เองยังจะช่วยฝึกฝนความอึดเพื่อให้นักวิ่งวิ่งได้ในระยะเวลาที่นานขึ้น

การฝึกฝนด้วยโปรแกรม Cross-training กับ SUP ถือเป็นไอเดียที่ดีอย่างหนึ่งสำหรับนักกีฬาหลากหลายประเภท เพื่อนำไปพัฒนาประสิทธิภาพการเล่นกีฬาหลักเพราะได้ผลอย่างเห็นได้ชัด การฝึกฝนด้วย SUP นอกจากช่วยให้ศักยภาพการเล่นกีฬาโดยรวมของคุณดีขึ้น เพราะ SUP ช่วยให้คุณได้ใช้กล้ามเนื้อหลักส่วนอื่นๆนอกเหนือจากกล้ามเนื้อหลักที่คุณได้ใช้จากการเล่นกีฬาของคุณ อีกทั้งยังเป็นการฝึกฝนท่ามกลางบรรยากาศท่ามกลางธรรมชาติที่สนุกและไม่จำเจ

Tags

 
WeSUP เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มคนไทยที่ชื่นชอบและหลงไหลในเสน่ห์ของเอสยูพี (SUP) ซึ่งเป็นกีฬาทางน้ำที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศฝั่งตะวันตก โดยพวกเราต้องการจะผลักดันเอสยูพีและมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้ให้คำแนะในเรื่องเอสยูพีที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย

SUP นอกจากจะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน และเหมาะเป็นกิจกรรมสำหรับครอบครัวแล้วยังให้ประโยชน์กับคุณมากมายทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้คุณได้ออกไปเห็นโลกในมุมมองใหม่ๆ และยังให้คุณได้ออกกำลังกายอีกด้วย SUP จะช่วยให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรง ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อแกนกลางของลำตัว หน้าอก สร้างความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ ฝึกการทรงตัว นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้คุณได้มีสุขภาพที่ดี SUP ไม่จำเป็นต้องเล่นโต้คลื่นเท่านั้น คุณสามารถเล่น SUP ด้วยการพายในทุกที่ที่มีน้ำ ไม่ว่าจะเป็นในมหาสมุทร ทะเลสาบ หรือแม้แต่ในแม่น้ำ หากคุณยังไม่เคยลองเล่น SUP มาลองเล่นกันเถอะ!