ความอึดของร่างกายสร้างได้ด้วย SUP พร้อมทิปส์และเทคนิคการเล่น

ธันวาคม 23, 2016

Credit : SUPBroz

Credit : SUPBroz

 

            ความอึด คืออะไร ทำไมการสร้างความอึดและความทนทานของร่างกายจึงมีความสำคัญกับการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา มาลองดูกันครับ

            ตามสัญญาที่ผมรับปากไว้จากบทความที่แล้วว่า จะมาแนะนำทริค และทิปส์เกี่ยวกับการเสริมสร้างความอึดของร่างกายด้วยกีฬา SUP ซึ่งเราจะมาทำความรู้จักเคล็ดลับต่างๆและความสำคัญของการฝึกเพื่อเสริมสร้างความอึดของร่างกายสำหรับการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา ว่ามีความสำคัญยังไง

            ก่อนอื่น ผมคิดว่าเราควรทำความเข้าใจความหมายของคำว่า “ความอึดของร่างกาย” และ “การฝึกเพื่อเพิ่มความอึด” กันก่อนดีกว่า เพราะทั้งสองเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก
เรามีดูความหมายตามที่ Wikipedia ได้เขียนไว้ว่า:

             ความอึด คือ ความสามารถที่ร่างกายจะออกแรงและยังคงทำงานได้เป็นระยะเวลานาน เช่นเดียวกับความสามารถในการต้านทาน ฟื้นฟู และมีภูมิต้านทานต่อการบาดเจ็บ อาการบอบช้ำ หรือความเมื่อยล้า โดยปกติแล้วความอึดจะจัดอยู่ในกลุ่มการออกกำลังกายแบบแอโรบิคหรือการออกกำลังกายแบบไม่ใช้ออกซิเจน ความหมายของคำว่า ‘ระยะเวลานาน’ นั้นขึ้นอยู่กับประเภทของการออกแรง โดยคิดเป็นช่วงนาที สำหรับการออกกำลังกายแบบหนักๆโดยไม่ใช้ออกซิเจน คิดเป็นชั่วโมงหรือวันในการออกกำลังกายแบบแอโรบิค

            เมื่อสามารถออกกำลังกายหรือต้านทานความเหนื่อยล้าได้มากกว่าที่ทำได้นั่นหมายความว่าร่างกายมีความอึดเพิ่มมากขึ้น ความอึดจะค่อยๆเพิ่มขึ้นเมื่อได้รับการฝึกฝนอยู่เป็นประจำและสม่ำเสมอ การเพิ่มความอืดให้กับร่างกายยังสามารถช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนเอ็นโดรฟิน หรือสารแห่งความสุขที่จะช่วยให้จิตใจแจ่มใสได้

            การฝึกฝนความอึด คือการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความอึดให้กับร่างกายนั่นเอง คำว่าการฝึกฝนความอึดมักจะหมายถึงการฝึกระบบหายใจ ซึ่งแตกต่างกับการฝึกฝนแบบไม่ใช้ออกซิเจน ความอึดในการเล่นกีฬาคือการที่ระบบสูบฉีดเลือดและร่างกายมีความแข็งแรง แต่ว่าเรื่องของความอึดก็ยังมีความคลุมเคลือ ความอึดสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ก็คือ ความอึดแบบทั่วไป และความอึดแบบเฉพาะ ความอึดในการเล่นกีฬาเกี่ยวข้องกับทักษะและเทคนิคในการเล่น นักกีฬาที่แข็งแรงหมายถึงนักกีฬาที่มีใช้ทักษะและเทคนิคได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยที่ใช้ความพยายามในการเล่นน้อย ดังนั้นการฝึกฝนความอึดจึงจำเป็นสำหรับการเล่นกีฬา และกีฬาบางประเภทก็สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านความอึดให้กับร่างกายของคุณได้ ดังเช่นกีฬาเหล่านี้

            กีฬาที่มีส่วนช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพความอึดและความทนทานของร่างกาย

            🎯 Stand Up Paddle Boarding (SUP)

            🎯 วิ่ง

            🎯 ปั่นจักรยาน

            🎯 ว่ายน้ำ

            🎯 ไตรกีฬาและไตร SUP

            การฝึกความอึดโดยเล่นกีฬาที่กล่าวถึงข้างต้นเป็นตัวอย่างการฝึกความอึดที่ดี และผมอยากแนะนำให้ทุกคนลองเล่นทุกอย่าง ลองออกกำลังแบบผสมผสานระหว่างการวิ่งและการว่ายน้ำ สำหรับการฝึกความอึดในการปั่นจักรยานหรือการพาย SUP ดู

            ข้อดีของการเล่น SUP คือคุณได้ประโยชน์ในทุกๆส่วน เพราะเป็นการออกกำลังที่ต้องใช้ทุกส่วนของร่างกาย จึงเป็นเหตุผลที่นักกีฬาเก่งๆใช้ SUP แทนการฝึกร่างกายแบบผสมผสาน ไม่ว่าจะเป็นการพาย SUP, การเล่น SUP เซิร์ฟ, SUP โยคะ, SUP พิลาทิส หรือแค่พาย SUP ชมธรรมชาติเฉยๆก็ทำให้คุณได้ออกกำลังกาย เผาผลาญแคลอรี่ เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ และเพิ่มการหลั่งฮอร์โมนเอ็นโดรฟิน การเล่น SUP ยังช่วยให้ร่างกายได้ออกกำลังกายตั้งแต่ส่วนไหล่ไปจนถึงปลายเท้าเลย ดังนั้นคุณจะได้ออกกำลังกายทุกส่วนของร่างกายแน่นอนแม้ว่าจะแค่พาย SUP แบบชิวๆ

            รู้แบบนี้แล้ว ลองมาเล่นกับเราที่บึงตะโก้สิครับ ที่นี่มีกลุ่มเทรนเนอร์ที่จะให้ความรู้และช่วยฝึกฝนให้คุณได้อย่างดี

            – DANIEL HASULYO, Starboard Dream Team Riders

Tags

 
WeSUP เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มคนไทยที่ชื่นชอบและหลงไหลในเสน่ห์ของเอสยูพี (SUP) ซึ่งเป็นกีฬาทางน้ำที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศฝั่งตะวันตก โดยพวกเราต้องการจะผลักดันเอสยูพีและมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้ให้คำแนะในเรื่องเอสยูพีที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย

SUP นอกจากจะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน และเหมาะเป็นกิจกรรมสำหรับครอบครัวแล้วยังให้ประโยชน์กับคุณมากมายทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้คุณได้ออกไปเห็นโลกในมุมมองใหม่ๆ และยังให้คุณได้ออกกำลังกายอีกด้วย SUP จะช่วยให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรง ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อแกนกลางของลำตัว หน้าอก สร้างความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ ฝึกการทรงตัว นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้คุณได้มีสุขภาพที่ดี SUP ไม่จำเป็นต้องเล่นโต้คลื่นเท่านั้น คุณสามารถเล่น SUP ด้วยการพายในทุกที่ที่มีน้ำ ไม่ว่าจะเป็นในมหาสมุทร ทะเลสาบ หรือแม้แต่ในแม่น้ำ หากคุณยังไม่เคยลองเล่น SUP มาลองเล่นกันเถอะ!