การเล่น SUP มีประโยชน์ด้านสุขภาพยังไง ทำไมต้องลอง?

สิงหาคม 17, 2016

ในหลายปีที่ผ่านมาก มีผู้เล่น Stand Up Paddle Board เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งในเมืองไทยด้วย ก็เริ่มมีคนเล่น SUP มากขึ้นแล้ว ในฮาวาย ผู้เล่นเซิร์ฟจะเล่น SUP แทนเพื่อให้ร่างกายได้ออกกำลังกายในขณะที่คลื่นไม่ค่อยเหมาะที่จะโต้้เท่าไหร่นัก เมื่อเล่น SUP คุณจะได้สนุกกับการออกกำลังกายและได้เล่นน้ำในเวลาเดียวกัน ในหลายปีที่ผ่านมา มีผู้เริ่มเล่น SUP มากกว่าล้านคน นอกจากนี้ SUP ยังเป็นการออกกำลังกายที่ดีมากด้วย แถมคุณยังได้เล่นน้ำ และได้ใช้เวลาร่วมกับเพื่อนๆ

WeSUP Thiland ambassador 30

SUP ให้ประโยชน์มากมายแก่สุขภาพร่างกาย มีอะไรบ้างล่ะ ลองดูกัน

การออกกำลังกายอย่างเข้มข้น

SUP ทำให้คุณได้ออกกำลังกายทุกส่วน คุณจะอาศัยการทรงตัวและความแข็งแรงเพื่อที่จะยืนบนบอร์ดและเคลื่อนไปข้างหน้าบนน้ำ ระดับความเข้มข้นของการออกกำลังกายขึ้นอยู่กับว่าคุณเล่น SUP ที่ไหน เช่น หากเล่นในทะเล คลื่นและกระแสน้ำจะทำให้ได้ออกกำลังกายมากขึ้น หากเล่นในน้ำนิ่ง การออกแรงก็จะไม่มากนัก

WeSUP Thiland ambassador 28

เป็นการออกกำลังกายอย่างแท้จริง

การเล่น SUP ทำให้ออกกำลังกายได้มาก เนื่องจากคุณจำเป็นต้องใช้กล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกาย ส่วนสำคัญของการเล่น SUP คือ การทรงตัว ดังนั้นคุณจะต้องใช้กล้ามเนื้อขาเพื่อให้ทรงตัวได้ อีกทั้งยังต้องใช้กล้ามเนื้อหน้าท้องและส่วนหลังด้วย แล้วก็ยังต้องใช้กล้ามเนื้อแขน หลัง และไหล่ในการพายอีกด้วย

ผลกระทบต่อร่างกายน้อย

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กังวลว่าจะได้รับบาดเจ็บจากการออกกำลังกายในยิม คุณไม่จำเป็นต้องกังวลเลยว่าจะได้รับบาดเจ็บจากการเล่น SUP เพราะ Stand Up Paddle เป็นกีฬาที่ให้ผลกระทบต่อร่างกายน้อย ไม่ต้องกังวลว่าจะได้รับบาดเจ็บที่เส้นเอ็น Stand Up Paddle เป็นการออกกำลังกายที่ดีสำหรับนักวิ่งที่เจ็บหน้าแข็ง เข่า และสะโพก อีกทั้งการเล่น Stand Up Paddle ยังสามารถเผาผลาญพลังงานได้มากโดยที่ไม่ทำร้ายข้อต่ออีกด้วย

WeSUP Thiland ambassador 29

ร่างกายฟิต

เมื่อเล่น SUP ร่างกายจะฟิตมากขึ้น มีหลายคนที่ออกกำลังกายแบบ cross-training ใช้การเล่น SUP เป็นส่วนประกอบหนึ่ง เพราะได้ใช้กล้ามเนื้อร่างกายทุกส่วน ไม่เพียงแต่ SUP เป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิค แต่ยังเป็นการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้ออีกด้วย

ให้ประโยชน์ด้านสุขภาพ

เหตุผลที่ว่าการเล่น SUP คือการออกกำลังกายที่ไม่สร้างความเจ็บปวดให้กับร่างกาย SUP จึงดีต่อสุขภาพ การเล่น SUP ช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ เมื่อออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอบ่อยๆจะสามารถลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจหรือลมชักได้ อีกทั้งยังช่วยลดน้ำหนัก เมื่อออกกำลังกายลดน้ำหนัก ก็สามารถช่วยลดโอกาสการเป็นโรคหัวใจ โรคเบาหวานและโรคอ้วนได้ ร่างกายไม่จำเป็นต้องรับน้ำหนักมากจึงลดปัญหาเรื่องข้อต่อด้วย การเล่น SUP ยังทำให้ผ่อนคลาย ความเครียดส่งผลเสียต่อสุขภาพ การเล่น SUP จึงมีส่วนช่วยคลายความเครียด และส่งผลดีต่อสุขภาพ เมื่อคุณลงน้ำไปพร้อมกับแพดเดิลบอร์ด ความกังวลต่างๆก็จะสลายหายไป

WeSUP Thiland ambassador 01

เสริมการทรงตัว

นักกีฬาหลายคนที่มาเล่น SUP จะพบว่าเล่นกีฬาดีขึ้นเนื่องจากมีการทรงตัวที่ดีขึ้น เมื่อคุณเริ่มเล่น SUP ครั้งแรก คุณอาจจะพบว่าคุณตกจากบอร์ดบ่อยมาก แต่หากฝึกไปเรื่อยๆ การทรงตัวของคุณก็จะดีขึ้น หากคุณเป็นนักกีฬา การเล่นกีฬาของคุณก็จะดีขึ้นเช่นกัน

WeSUP Thiland ambassador 03

สามารถเล่นแทนการเล่นเซิร์ฟได้

หากคุณเล่นเซิร์ฟหรือโต้คลื่นไม่เป็น หากคุณกลัวการโต้คลื่น หรือคุณมีปัญหาด้านสุขภาพที่ทำให้การโต้คลื่นเป็นเรื่องยาก คุณสามารถเล่น SUP แทนได้ ถ้าคุณอยากจะลงน้ำพร้อมกับเพื่อนๆและสนุกกับแนวคลื่น การเล่น SUP ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ

SUP Yoga_WeSUP

เล่นแบบโยคะได้

มีคนเล่น SUP โยคะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ SUP จะทำให้การเล่นโยคะของคนที่เคยเล่นโยคะบนเสื่อมีความท้าทายขึ้น เพราะว่าจะต้องเล่นโยคะโดยทรงตัวบนแพดเดิลบอร์ดในผืนน้ำ อีกทั้งการเล่นในน้ำย่อมน่าอภิรมณ์มากกว่าการเล่นในยิม หรือว่าฟิตเนสที่คนเยอะๆเป็นแน่

 

ถ้าคุณยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะซื้อแพดเดิลบอร์ดดีไหม ลองพิจารณาดูถึงประโยชน์ด้านสุขภาพและความสนุกที่คุณจะได้รับจาก SUP คุณอาจจะอยากลองเล่นดูสักครั้งนะคะ

 

Tags

 
WeSUP เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มคนไทยที่ชื่นชอบและหลงไหลในเสน่ห์ของเอสยูพี (SUP) ซึ่งเป็นกีฬาทางน้ำที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศฝั่งตะวันตก โดยพวกเราต้องการจะผลักดันเอสยูพีและมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้ให้คำแนะในเรื่องเอสยูพีที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย

SUP นอกจากจะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน และเหมาะเป็นกิจกรรมสำหรับครอบครัวแล้วยังให้ประโยชน์กับคุณมากมายทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้คุณได้ออกไปเห็นโลกในมุมมองใหม่ๆ และยังให้คุณได้ออกกำลังกายอีกด้วย SUP จะช่วยให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรง ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อแกนกลางของลำตัว หน้าอก สร้างความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ ฝึกการทรงตัว นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้คุณได้มีสุขภาพที่ดี SUP ไม่จำเป็นต้องเล่นโต้คลื่นเท่านั้น คุณสามารถเล่น SUP ด้วยการพายในทุกที่ที่มีน้ำ ไม่ว่าจะเป็นในมหาสมุทร ทะเลสาบ หรือแม้แต่ในแม่น้ำ หากคุณยังไม่เคยลองเล่น SUP มาลองเล่นกันเถอะ!