ทิปส์ & ทริคส์ 6 ข้อที่จะช่วยให้เราเล่น SUP สนุกขึ้น

พฤศจิกายน 02, 2017

ใครหลายๆคนที่เคยได้ลองเล่น SUP น่าจะติดใจความสนุกสนานของกีฬา SUP แต่บางคนไม่รู้สึกสนุกกับมันแล้วอาจจะคิดว่า เราไม่เหมาะกับกีฬาประเภทนี้เลย จริงๆแล้วอาจจะไม่เป็นอย่างที่คุณคิดค่ะ เพราะว่าบางคนเริ่มเล่นจาก SUP จากวิธีทีผิด ไม่รู้เทคนิคหรือ ทิปส์ ก็เลยทำให้ไม่รู้สึกสนุกกับกีฬาชนิดนี้

โดยธรรมชาติของกีฬา SUP นั้น ขอเพียงแค่มีแพดเดิลบอร์ดพร้อมไม้พายกับน้ำก็สนุกได้แล้ว จะเล่นที่ไหนก็ได้ด้วย ก่อนอื่นให้ลองหาคนที่เล่น SUP เก่งๆมาสอนเราพื้นฐานให้เราก่อนจะช่วยได้มากเลยค่ะ คนที่เล่นเก่งแล้วจะช่วยสอนเราให้ใช้อุปกรณ์ต่างๆให้ถูกต้องแล้วก็สอนพื้นฐานเราให้แน่นด้วย แถมยังช่วยเหลือเราได้ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา

ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้เล่นมือใหม่หรือผู้เล่นมือโปร แต่อยากจะพัฒนาสกิลเล่น SUP ของตัวเอง วันนี้เรามีทิปส์ เล็กๆ 6 ข้อที่จะช่วยให้เราเอ็นจอยกับการเล่น SUP มากขึ้นค่ะ ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

ทิปส์ 6 ข้อที่จะช่วยให้เราเล่น SUP สนุกขึ้น

starboard-inflatable-board

 

            1. เลือกบอร์ดให้เหมาะกับสไตล์การเล่น

บอร์ดสำหรับเล่น SUP หรือที่เราเรียกว่า แพดเดิลบอร์ด หากแบ่งตามรูปแบบการเล่นมีอยู่ 5 แบบ ซึ่งก็คือ บอร์ดสำหรับเล่นเซิร์ฟ บอร์ดพายแบบทัวร์ริ่ง บอร์ดเป่าลม บอร์ดสำหรับแข่ง และบอร์ดสำหรัลเล่นแบบโยคะ แค่อ่านชื่อก็รู้แล้วใช่มั๊ยคะว่าบอร์ดแบบไหนเหมาะกับการเล่นสไตล์ไหนบ้าง เรามาดูกันว่า บอร์ดแต่ละประเภท มีลักษณะยังไงและเราจะเลือกใช้ได้อย่างไรบ้าง

บอร์ดสำหรับเล่นเซิร์ฟ จะค่อนข้างแคบ สั้น แล้วก็หนากว่าบอร์ดทั่วไป ส่วนปลายของบอร์ดจะแคบๆและส่วนหางก็แล้วแต่เลือกค่ะ ซึ่งหมายความว่าเราจะปรับแต่งให้หมุนหรือเลี้ยวได้ตามใจชอบได้เลย เพื่อให้รับกับรูปคลื่นหรือความสูงของคลื่นด้วย บอร์ดสำหรับเล่นเซิร์ฟเหมาะกับการพายช่วงสั้นๆประมาณใกล้ๆชายฝั่งนั่นเอง

บอร์ดพายแบบทัวร์ริ่ง จะกว้าง ยาว และหนักกว่าบอร์ดทั่วไป หัวมีลักษณะแหลม จึงทำให้ตัวบอร์ดมีขนาดใหญ่ ทรงตัวได้มั่นคงกว่าบอร์ดสำหรับเล่นเซิร์ฟ บอร์ดทัวร์ริ่งเหมาะสำหรับพายในน้ำนิ่ง ถ้าเป็นมือใหม่ละก็ บอร์ดทัวร์ริ่งนี่แหละเหมาะและปลอดภัยที่สุดค่ะ

บอร์ดเป่าลม ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจทีดีเดียวสำหรับผู้เล่นที่มักจะเอาบอร์ดไปไหนมาไหนด้วยเสมอ เพราะว่าบอร์ดเป่าลมมีน้ำหนักน้อย พกพาง่าย แถมยังสะดวกสบายอีกด้วย

บอร์ดสำหรับแข่ง หรือเรซซิ่งบอร์ด มีขนาดยาว แต่แคบกว่าบอดร์ดทั่วไป มีส่วนหัวเล็กแหลม ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าใช้สำหรับการแข่งขัน ดังนั้นบอร์ดชนิดนี้เลยเหมาะกับการพายระยะยาวๆหรือตัดสู้กับกระแสน้ำได้ดี แถมบอร์ดนี้ยังแปลกอยู่อย่างตรงที่ผู้เล่นจะพายได้มั่นคงมากๆเมื่อพายเร็วๆไปข้างหน้า เพราะอย่างงั้นถ้าเป็นมือใหม่หรือยังเล่น SUP ไม่เก่ง แนะนำว่าอย่าเพิ่งจับเรซซิ่งบอร์ดไปลงน้ำนะคะ

บอร์ดอันสุดท้าย บอร์ดสำหรับเล่นโยคะ (SUP Yoga) จะมีลักษณะกว้างและยาวกกว่าบอร์ดทั่วไปและบอร์ดสำหรับเล่นเซิร์ฟ ส่วนด้านบนของบอร์ดจะนุ่มๆนิ่มๆ มีส่วนมือจับให้เวลาโพสท่าโยคะต่างๆ แน่นอนว่าเราไม่อยากจะลื่นไถลตกจากบอร์ดแน่ๆตอนที่เปลี่ยนท่าหรือทำท่ายากๆที่ต้องทรงตัวนิ่งๆ ดังนั้นบอร์ดสำหรับเล่นโยคะจึงออกแบบมาเพื่อการเล่น SUP โยคะโดยเฉพาะเลยค่ะ ทีนี้ก็รู้แล้วใช่มั๊ยคะว่าบอร์ดแบบไหนเหมาะกับการเล่นสไตล์ไหนบ้าง อย่าลืมศึกษาดูว่าจะเลือกบอร์ดแบบไหนถึงจะถูกใจ เหมาะกับการเล่น SUP ของเรา เพื่อให้เราได้รับประสบการณ์การเล่น SUP และเอนจอยได้มากที่สุดกันนะคะ


Stand Up Paddle

 

            2. การจับไม้พาย

ให้ใช้มือข้างหนึ่งจับบอร์ดที่ส่วนหัว มืออีกข้างหนึ่งให้จับตรงกลางของบอร์ด ถ้าใช้มือขวาจับไม้พาย ให้ใช้มือซ้ายจับส่วนปลายของไม้พาย ให้ไม้พายอยู่ด้านหน้า งอแขนทำมุม 90 องศา วิธีนี้จะช่วยให้จับไม้พายได้มั่น และมีพื้นที่พอที่จะพายได้ง่ายๆ สบายๆ แล้วก็อย่าลืมหันด้านไม้พายส่วนแหลมออกห่างจากตัวด้วย เมื่อจ้วงไม้พายลงไปในน้ำ บอร์ดจะยกตัวขึ้นเล็กน้อย อาจทำให้ส่วนแหลมโดนเราบาดเจ็บได้นั่นเองค่ะ


paddle_board_day-2-4469

 

            3. การยืนบนบอร์ด

ให้ลองฝึกยืนบนบอร์ดในน้ำนิ่งๆตื้นๆก่อนเพื่อความปลอดภัยและฝึกการทรงตัวให้มั่นคง ก่อนอื่นให้คุกเข้าบนบอร์ดโดยใช้มือทั้งสองข้างจับบอร์ดให้แน่นเพื่อไม่ให้ตกจากบอร์ด พอรู้สึกว่าเริ่มทรงตัวได้แล้ว ให้ยืนขึ้นช้าๆโดยเริ่มจากข้างที่ถนัดก่อน ค่อยๆขยับไปตรงกลางบอร์ดแล้วค่อยๆยืนตรงเพื่อให้ได้จุดสมดุลย์ค่ะ


 

            4. เรียนรู้เทคนิคการพายที่เหมาะกับเรา

ให้จำไว้ว่ามือข้างที่จับอยู่ส่วนบนของไม้พายจะช่วยให้เราและตัวบอร์ดต้านทานกระแสน้ำได้เมื่อมีน้ำมากระทบกับส่วนหัวของบอร์ด มือด้านที่อยู่ข้างล่างจะช่วยให้ทรงตัวได้ไม่แกว่งตามกระแสน้ำ เราจึงต้องให้แขนที่อยู่ด้านล่างขนานกับบอร์ดและเหยียดให้ตรง หรือพูดอีกอย่างก็คือให้ดึงแขนข้างที่อยู่ด้านบนเข้าหาตัวเพื่อให้บอร์ดเคลื่อนที่ไปข้างหน้านั่นเองค่ะ ถ้าอยากจะพายในทิศทางตรง ก็ให้จ้วงไม้พายด้านหนึ่งก่อนซัก 2-3 ทีแล้วค่อยสลับไปอีกด้านหนึ่ง ทำซ้ำกัน ถ้าอยากเลี้ยวซ้าย ก็ให้เอาไม้พายไว้ด้านขวา จ้วงน้ำให้บอร์ดเลี้ยวไปด้านซ้าย แล้วก็เอนตัวไปทางด้านซ้ายค่ะ


ADD_2763

 

            5. ใช้กล้ามเนื้อส่วนกลางในการพาย

คนส่วนใหญ่จะใช้กล้ามเนื้อส่วนแขนในการพาย ทำให้เหนื่อยง่าย พายได้ไม่นาน แต่ถ้าเราใช้กล้ามเนื้อส่วนกลางในการพาย เช่น กล้ามเนื้อส่วนหลังซึ่งเป็นกล้ามเนื้อส่วนที่แข็งแรงที่สุด ก่อนอื่นให้ลองยืนแยกขาเพื่อให้ร่างกายทรงตัวได้ดีเมื่อพายไปข้างหน้า ให้หมุนสะโพกและหัวไหล่ตามจังหวะการพาย ให้เท้าชี้ไปด้านหน้าเพื่อเพิ่มความสมดุลย์ อย่าลืมว่าให้ยืนแยกขาให้ขนานกับไหล่ เพื่อที่ว่าตอนที่ใช้แขนพาย ร่างกายจะได้เรียนรู้และจำจังหวะการพายนี้ด้วยค่ะ


 

            6. การดูแลบอร์ดเล่น SUP ของเรา

บอร์ด SUP ถือเป็นอาวุธคู่ใจเมื่อเราอยู่ในน้ำ ถ้าบอร์ดพังหรือปริแตก อาจจะทำให้เราเกิดอันตรายได้นะคะ ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องรู้ว่าจะดูแลรักษาอุปกรณ์คู่ใจชิ้นนี้ยังไง ถ้ามีเศษไขติดอยู่บนบอร์ด ให้เอาบอร์ดไปตากแดด เพื่อที่ไขจะได้อ่อนตัวลง แล้วก็ค่อยๆใช้พลาสติกแข็งค่อยๆแซะออก ถ้าเราปล่อยบอร์ดทิ้งไว้ให้สกปรกเยอะๆนานๆเข้าก็จะเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรีย แถมยังทำให้บอร์ดดูเก่า อย่าลืมว่าต้องเอาบอร์ดไปเก็บในที่ร่ม พิงกำแพงไว้ ถ้าเป็นไปได้ก็อย่าลืมหาอุปกรณ์มาห่อหุ้มบอร์ดด้วยเพื่อป้องกันไม่ให้เสียหายค่ะ

บางคนอาจจะคิดว่า เล่นบอร์ดมาก็หลายปีแล้วจนเก่งแล้ว ไม่เคยตกจากบอร์ดเลยซักครั้ง จริงๆแล้วเป็นเรื่องน่าเสียดายนิดๆนะคะ เพราะการที่เราตกจากบอร์ดเนี่ยสร้างประสบการณ์ดีๆได้เยอะแยะเลย แต่ก็ต้องป้องกันตัวเองให้ชัวร์ด้วยว่า พอตกลงไปในน้ำแล้วจะไม่ได้รับบาดเจ็บ บอร์ด SUP ถูกออกแบบมาให้ลอยอยู่บนน้ำได้เป็นอย่างดีอยู่แล้วค่ะ แต่เราก็ต้องมั่นใจด้วยว่าเราทรงตัวได้ดีพอในระดับหนึ่ง ให้ยืนตรง ตามองไปที่เส้นขอบฟ้าและตั้งไหล่ให้ตรง ท่านี้จะทำให้รู้สึกว่ายืนทรงตัวได้ง่าย สบายๆ ไม่เหนื่อย ทำให้เราเล่น SUP ได้สนุก แถมยังได้ประสบการณ์ที่ดีในการเล่น SUP ด้วยนะคะ

Tags

 
WeSUP เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มคนไทยที่ชื่นชอบและหลงไหลในเสน่ห์ของเอสยูพี (SUP) ซึ่งเป็นกีฬาทางน้ำที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศฝั่งตะวันตก โดยพวกเราต้องการจะผลักดันเอสยูพีและมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้ให้คำแนะในเรื่องเอสยูพีที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย

SUP นอกจากจะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน และเหมาะเป็นกิจกรรมสำหรับครอบครัวแล้วยังให้ประโยชน์กับคุณมากมายทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้คุณได้ออกไปเห็นโลกในมุมมองใหม่ๆ และยังให้คุณได้ออกกำลังกายอีกด้วย SUP จะช่วยให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรง ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อแกนกลางของลำตัว หน้าอก สร้างความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ ฝึกการทรงตัว นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้คุณได้มีสุขภาพที่ดี SUP ไม่จำเป็นต้องเล่นโต้คลื่นเท่านั้น คุณสามารถเล่น SUP ด้วยการพายในทุกที่ที่มีน้ำ ไม่ว่าจะเป็นในมหาสมุทร ทะเลสาบ หรือแม้แต่ในแม่น้ำ หากคุณยังไม่เคยลองเล่น SUP มาลองเล่นกันเถอะ!