9 ข้อควรคำนึง เพื่อความปลอดภัยในการเล่น SUP

ตุลาคม 18, 2016

ความปลอดภัยในการเล่น SUP เป็นสิ่งสำคัญที่คุณต้องคำนึงถึงทุกครั้งก่อนหยิบบอร์ดออกไปเล่น

เมื่อพระอาทิตย์ส่องแสงจ้าเหนือน้ำ ก็ถึงเวลาไปเล่น SUP(Stand Up Paddle Board) คุณจะเล่นที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นในบึง ทะเลสาบ ทะเล หรือในคลอง ไม่ว่าคุณจะเล่น SUP ด้วยรูปแบบไหน จะเป็นการเล่นโต้คลื่น เล่นชมวิว หรือ SUP โยคะ ก็ไม่มีข้อจำกัด การเล่น SUP ให้ประโยชน์อย่างไม่สิ้นสุด ซึ่งก็หมายความว่านอกจากคุณจะได้ออกกำลังกายแล้ว คุณก็จะสนุกกับมัน แต่บางครั้งก็อาจจะเกิดอันตรายระหว่างเล่นอยู่บ้าง ดังนั้นความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคํญที่ต้องนึกถึงก่อนเสมอ วันนี้เรามีข้อแนะนำเบื้องต้นเพื่อการเตรียมตัวเรื่องความปลอดภัยก่อนคุณออกไปเล่น SUP

sup-station_pantip-review

9 ข้อควรรู้เพื่อความปลอดภัยในการเล่น SUP

1. รู้จักประมาณตน

ให้ประเมินตัวเองว่าคุณทำได้แค่ไหน แน่นอนว่าเป้าหมายของคุณคือออกไปเล่น SUP แล้วก็สนุกกับมันซะ แต่ถ้าหากคุณยังใหม่กับการเล่น SUP (หรือยังเล่นได้ไม่นานนัก) ล่ะก็คงไม่ดีเท่าไร ดูให้แน่ใจว่าตัวคุณเองมีพื้นฐานการเล่น SUP เบื้องต้นก่อนที่จะไปเล่น จำไว้ว่าไม่เพียงแค่ความปลอดภัยของตัวคุณเท่านั้น แต่หมายถึงความปลอดภัยของคนอื่นๆที่ไปกับคุณด้วย

2. ใช้สายรัดข้อเท้า

ให้ผูกสายรัดข้อเท้าเข้ากับบอร์ดเสมอ สายรัดข้อเท้าจะช่วยผูกตัวคุณกับแพดเดิลบอร์ด เพื่อให้แน่ใจว่าบอร์ดจะไม่ลอยหนีไปถ้าคุณตกน้ำ และถ้าคุณยังใหม่กับกีฬาชนิดนี้หรือว่าว่ายน้ำไม่แข็งล่ะก็ ยิ่งจำเป็นต้องผูกสายรัดข้อเท้าไว้ สายนี้จะช่วยยึดให้ตัวคุณติดกับบอร์ดเสมอ หากคุณตกจากบอร์ดเพียงแค่จับสายลากบอร์ดเข้ามาหาตัว นอกจากสายนี้จะช่วยให้บอร์ดไม่ลอยหายไปแล้วยังช่วยไม่ให้บอร์ดไปชนกับคนอื่นๆด้วย

3. สวมชุดที่เหมาะสม

คุณควรเลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสมกับการเล่นทุกครั้ง ก่อนออกไปเล่นคุณควรตรวจสอบสภาพอากาศเสียก่อน เพื่อที่คุณจะได้เลือกการแต่งตัวได้เหมาะสมกับสภาพอากาศ แน่นอนว่าคุณใส่บิกินี่แล้วต้องดูดีแน่ แต่มันก็ไม่ได้ช่วยให้คุณรู้สึกอบอุ่นเลยสักนิดในวันที่อากาศหนาว ในขณะเดียวกันสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ คุณก็ควรจะทากันแดดไปเล่น SUP ในวันที่มีแดดด้วย เพราะคุณอาจจะใช้เวลาอยู่ท่ามกลางแสงแดดเวลานานๆ ผิวอาจจะไหม้ได้

4. ตรวจสอบสภาพลม

คุณควรตรวจสอบสภาพลมโดยอาจจะเช็คด้วยการลองพายระยะใกล้ๆเพื่อเช็คทิศทางลม วิธีที่ดีที่สุดในการเริ่มล่อง SUP ก็คือพายสวนทางทิศลม เพราะคุณยังมีแรงมากพอต่อการพายสวนลมที่จะใช้แรงเยอะกว่าการพายตามลม วิธีนี้จะช่วยให้คุณพายกลับไปยังจุดเริ่มต้นได้ง่ายโดยอาศัยกระแสลมช่วยหากว่าเริ่มเหนื่อย จำไว้ว่าลมจากชายฝั่งจะช่วยดันคุณและตัวบอร์ดออกจากฝั่งได้อย่างรวดเร็วเลยทีเดียว

5. ระบุตำแหน่งคุณให้คนใกล้ตัวทราบ

คุณต้องบอกคนในครอบครัวหรือคนใกล้ตัวให้ทราบถึงตำแหน่งคุณก่อนออกไปเล่นเสมอ เพราะการเกิดอุบัติเหตุเป็นเรื่องธรรมดา ดังนั้นจึงควรมีคนที่พร้อมจะช่วยคุณหากเกิดเหตุผิดพลาดขึ้น อย่าลืมบอกให้คนอื่นรู้ว่าคุณจะพายในตำแหน่งไหน ไปเล่นที่ไหน และเวลาที่คุณจะกลับมา ถ้าหากว่าคุณไม่ได้กลับมาตามเวลาที่ได้บอกไว้ล่ะก็ จะได้มีคนทราบเรื่องและออกไปหาได้ทันท่วงที

6. พยายามหาเพื่อนไปพายด้วย

การหาเพื่อนไปพายด้วยกัน หากเกิดเหตุไม่ดีขึ้นมา อย่างน้อยก็จะมีคนอยู่ช่วยคุณ หากคุณไม่รู้จักคนที่เล่น SUP ก็ให้ลองหากลุ่มที่เล่น SUP ในละแวกใกล้เคียงแล้วก็ไปเล่นกับพวกเขา นอกจากนี้ การมีเพื่อนร่วมทริปคุณเองก็จะสนุกมากกว่าการเล่นคนเดียวแน่นอน แต่หากคุณต้องการปลีกวิเวกบ้างในบางอารมณ์ ก็ทำได้โดยคำนึงถึงข้ออื่นๆที่เหลือค่ะ

7. สวมเสื้อชูชีพ

คุณควรสวมเสื้อชูชีพ หรืออุปกรณ์ช่วยพยุงขณะลอยอยู่ในน้ำเสมอ อุปกรณ์เหล่านี้จะมีความสำคัญมากหากคุณว่ายน้ำไม่แข็ง หรือพายในน้ำเชี่ยว หรือแม้กระทั่งการไปพายในสถานที่ใหม่ๆที่คุณไม่เคยไป หรือหากคุณเองยังเล่น SUP ไม่เก่งมากนัก การสวมเสื้อชูชีพมีความจำเป็นมากทีเดียวค่ะ

8. อย่าพายไปไกลจากฝั่งเกินไป

หากคุณใหม่กับสถานที่ที่พาย SUP หรือไปพายที่นั่นเป็นครั้งแรก อย่าออกห่างจากฝั่งไกลเกินกว่าที่คุณพอจะว่ายน้ำไหว ถ้าคุณหลุดจากตัวบอร์ด คุณจะต้องมั่นใจว่าคุณสามารถว่ายกลับเข้าฝั่งได้อย่างปลอดภัย

9. มีนกหวีดติดตัวไว้

ซื้อนกหวีดกันน้ำติดตัวไว้ซะ นกหวีดสามารถส่งเสียงขอความช่วยเหลือได้ดีกว่าเสียงของเรา หากว่าคุณมีนกหวีดกันน้ำ คุณก็จะเพิ่มโอกาสที่จะมีใครซักคนได้ยินเสียงขอความช่วยเหลือของคุณหากคุณเกิดปัญหาอยู่กลางน้ำ

ทีนี้ลองอ่านวิธีการเล่นกีฬาทั้ง 3 ชนิดอย่างปลอดภัย : เล่นแบบโต้คลื่น, เล่น SUP ในแม่น้ำ, พาย SUP เป็นกลุ่ม

การเล่นแบบโต้คลื่น

– ให้ผูกสายรัดข้อเท้าติดกับตัวบอร์ดเสมอ จะช่วยให้คุณปลอดภัยในพื้นที่เล่นโต้คลื่นที่มีความเสี่ยงได้รับอันตราย
– สวมชุดที่เหมาะสม เช่น ชุดรัดรูปคุณภาพดีจะช่วยคุณรักษาอุณภูมิร่างกายได้ ซึ่งสำคัญมากหากเล่นเซิร์ฟในน้ำเย็น ภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติอาจจะเกิดขึ้นเมื่อไรก็ได้ และจะเกิดอย่างรวดเร็วด้วย
– ทากันแดงหรือกันผื่นแดงเสมอ อาการแดดเผาอาจเกิดได้ภายใน 15 นาทีที่เริ่มเล่นเซิร์ฟ โดยขึ้นอยู่กับสภาพอากาศขณะที่เล่น กันแดด SFP ขนาด 30-50 คือขนาดที่เหมาะสมพอดีหากต้องการทา
– ให้มีความระมัดระวัง ให้รู้ว่าเรามีความสามารถระดับไหน และให้เล่นในพื้นที่ที่เหมาะกับการเล่น SUP หรือไปที่ที่มีคนเล่นน้อยๆ

การเล่น SUP ในแม่น้ำ

– ให้รู้ว่าตัวเองมีความสามารถในระดับไหน หากว่าคุณใหม่กับการเล่น SUP ให้เล่นในน้ำที่ไหลช้าๆ
– สวมใส่อุปกรณ์ช่วยพยุงขณะลอยอยู่ในน้ำเสมอ เช่น หากคุณพายในน้ำเชี่ยว ให้ใส่อุปกรณ์ป้องกันที่คางหรือเข่าเพื่อป้องกันตัวเองหากตกจากบอร์ด
– แต่งตัวให้เหมาะสม หากว่าเล่นในน้ำเย็น ให้ระวังตัวเองจากภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติโดยการสวมชุดที่มีคุณภาพสูง
– ใช้สายที่ปลดล็อคได้เร็ว การใช้สายแบบนี้ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่บ้าง หากคุณใช้สายแบบมัดพันกัน ดูให้แน่ใจว่าคุณสามารถปลดมันออกได้อย่างรวดเร็ว สายจะติดกับแหวนเหล็กรูปตัว O ซึ่งจะติดอยู่กับเข็มขัดที่เอวเพื่อให้ปลดออกได้ง่ายหากเกิดเหตุฉุกเฉิน
– ไปพายกับคู่หูเสมอ ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ย่อมปลอดภัยกว่าหากจะมีใครซักคนไปเล่น SUP กับคุณด้วย

การล่อง SUP แบบกลุ่ม

– รู้จักขีดจำกัดของตัวเอง ที่สำคัญกว่านั้นก็คือให้เกาะกลุ่มกับกลุ่มพายไว้
– ไปพายกับเพื่อนๆ การไปเล่น SUP กับเพื่อนๆหรือไปกันเป็นกลุ่มเล็กๆไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณปลอดภัย แต่ยังให้คุณรู้สึกสนุกอีกด้วย
– ใช้อุปกรณ์ช่วยพยุงตัวขณะลอยในน้ำ การเช็คกฎระเบียบกับยามชายฝั่งถือเป็นความคิดที่ดี เช่นเดียวกับการเช็คกฎการใช้อุปกรณ์ในการพายและเสื้อชูชีพ
– ให้ระวังสภาพอากาศอยู่เสมอ สภาพอากาศสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา อย่าอายที่จะพกอุปกรณ์พยากรณ์สภาพอากาศทางดาวเทียม หรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการสื่อสารประเภทอื่นๆเพื่อให้คุณได้รับการอัพเดทด้านสภาพอากาศอยู่เสมอ

การเล่น SUP ให้ความสนุก อีกทั้งยังเป็นวิธีที่ให้ร่างกายมีสุขภาพดีอยู่เสมอ และยังเป็นวิธีที่ให้คุณมีความสุขนอกบ้านได้ด้วย แต่อย่างไรก็ตามความปลอดภัยก็เป็นเรื่องสำคัญ ลองทำตามคำแนะนำข้างต้นเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะเล่น SUP ได้อย่างปลอดภัย

Tags

 
WeSUP เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มคนไทยที่ชื่นชอบและหลงไหลในเสน่ห์ของเอสยูพี (SUP) ซึ่งเป็นกีฬาทางน้ำที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศฝั่งตะวันตก โดยพวกเราต้องการจะผลักดันเอสยูพีและมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้ให้คำแนะในเรื่องเอสยูพีที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย

SUP นอกจากจะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน และเหมาะเป็นกิจกรรมสำหรับครอบครัวแล้วยังให้ประโยชน์กับคุณมากมายทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้คุณได้ออกไปเห็นโลกในมุมมองใหม่ๆ และยังให้คุณได้ออกกำลังกายอีกด้วย SUP จะช่วยให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรง ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อแกนกลางของลำตัว หน้าอก สร้างความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ ฝึกการทรงตัว นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้คุณได้มีสุขภาพที่ดี SUP ไม่จำเป็นต้องเล่นโต้คลื่นเท่านั้น คุณสามารถเล่น SUP ด้วยการพายในทุกที่ที่มีน้ำ ไม่ว่าจะเป็นในมหาสมุทร ทะเลสาบ หรือแม้แต่ในแม่น้ำ หากคุณยังไม่เคยลองเล่น SUP มาลองเล่นกันเถอะ!