SUP โยคะ

ธันวาคม 22, 2015

SUP โยคะ พาคุณไปรู้จักกับประสบการณ์โยคะสุดพิเศษ ที่คุณจะได้เล่นโยคะด้วยการลอยอยู่บนน้ำ และได้เพลิดเพลินไปกับความงดงามของธรรมชาติ ซัพโยคะเปลี่ยนกิจกรรมโยคะปกติให้น่าตื่นเต้นขึ้น ทำให้คุณต้องใช้ความสมดุลของแกนกลางในทุกๆท่ามากยิ่งขึ้น หากคุณกำลังมองหาความท้าทายใหม่ๆ SUP โยคะ จะเติมพลังให้คุณอีกครั้ง ด้วยกิจกรรมที่ทั้งท้าทายและสงบในคราวเดียวกัน!

 

7 ท่า SUP โยคะ สำหรับลองเล่นบน SUP

 

ท่า SUP โยคะ ท่าที่ 1 : ท่าวีราสนะ

 

เริ่มต้นด้วยท่า วีราสนะ หรือ ท่าวีรบุรุษ ด้วยการคุกเข่าลงตรงกลางบอร์ดและวางก้นไว้ที่ส้นเท้า โดยให้นิ้วเท้าชี้ไปด้านหลังบอร์ด วางมือซ้ายบนเข่าขวา วางมือขวาไว้ด้านหลัง หันลำตัวจนกระทั่งคุณมองข้ามไหล่ขวา จากนั้นให้หายใจเข้า ในขณะที่หายใจออกให้กลับไปที่ศูนย์กลาง รักษาความสมดุลในท่าเริ่มต้น ก่อนที่จะทำซ้ำในทิศตรงกันข้าม

 

ท่า SUP โยคะ ท่าที่ 2 : ท่าบิดตัวขาพับ

ท่าบิดตัวขาพับ เป็นวิธีที่ดีในการเปลี่ยนจากท่านั่งไปเป็นท่ายืน วิธีการทำท่านี้ให้นั่งเท้าเหยียดตรง ทิ้งน้ำหนักไปที่ก้นบนบอร์ด เพื่อที่ในเวลาจำเป็นคุณจะสามารถทรงตัวได้โดยการจับด้านกว้างของบอร์ดทางด้านหลังคุณได้ งอขามาที่เข่า จากนั้นเลื่อนขาข้างหนึ่งไปไว้ใต้ขาอีกข้างหนึ่ง ให้ขาข้างนั้นวางราบไปกับบอร์ด วางข้อศอกไว้ที่ด้านนอกของหัวเข่าอีกด้าน (ที่งออยู่) และค่อยๆบิดตัวในขณะที่หายใจเข้าเพื่อปรับและงอเอ็นยึดกระดูกสันหลัง ทำซ้ำในทิศตรงกันข้าม

 

ท่าซัพ SUP โยคะ ท่าที่ 3 : ท่าภูเขา

ท่าภูเขาเป็นท่ายืนที่เปลี่ยนมาได้ง่ายที่สุด ท่าภูเขามักจะใช้การยืนเท้าชิดกันในขณะที่ยืดกระดูกสันหลัง หายใจเข้า และหันฝ่ามือไปข้างนอก แต่คุณอาจต้องเริ่มด้วยการปรับท่าภูเขาให้เหมาะสำหรับ Paddle Board โยคะ ด้วยการแยกขาออกเล็กน้อยเมื่อความสมดุลและการทรงตัว

 

ท่าSUP โยคะ ท่าที่ 4 : ท่านั่งเก้าอี้

ท่านั่งเก้าอี้จะช่วยฝึกทักษะการทรงตัวบน Paddle Board คุณสามารถเปลี่ยนมาสู่ท่านี้ได้โดยตรงจากท่าภูเขาด้วยการทิ้งน้ำหนักไปที่ส้นเท้าในขณะที่ทิ้งตัวลงเหมือนว่ากำลังนั่งเก้าอี้ ชูมือไปด้านบนและกดฝ่ามือเข้าหากันในขณะที่หายใจออก

 

ท่า SUP โยคะ ท่าที่ 5 : ท่าสุนัขคว่ำหน้า

ท่าสุนัขคว่ำหน้าเป็นท่าที่ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับสะโพกและกล้ามเนื้อขาด้านหลัง ในขณะที่คุณเหยียดแขนไปด้านหน้าเพื่อวางฝ่ามือราบกับ Paddle Board วางฝ่าเท้าราบกับพื้นบอร์ดและยกสะโพกขึ้นสูง

 

ท่า SUP โยคะ ท่าที่ 6 : ท่างู

 

ท่างูจะยืดหน้าท้องและกระดูกสันหลังของคุณ และเป็นวิธีที่ดีเยี่ยมสำหรับผู้ฝึก Stand Up Paddle Board Yoga ขั้นเริ่มต้น นอนคว่ำหน้าราบไปกับพื้น วางฝ่ามือราบด้านหน้าสะโพก ก่อนที่จะเหยียดแขนและยืดกระดูกซี่โครงไปข้างหน้าและไหล่ไปข้างหลัง รักษากระดูกเชิงกรานให้ราบกับพื้นบอร์ด หายใจเข้าและหายใจออกลึกๆ ทำค้างไว้ประมาณ 15-30 วินาที

 

ท่า SUP โยคะ ท่าที่ 7 : ท่าคันธนู

ท่าคันธนูเป็นท่าโยคะบนแพดเดิลบอร์ดท่าสุดท้าย และจะเป็นท่าที่ท้าทายการทรงตัวของคุณอย่างแท้จริง! กลับไปสู่ท่านอนคว่ำ และเอื้อมมือไปด้านหลังเพื่อจับข้อเท้า หายใจเข้า จากนั้นดึงขาให้ห่างจากก้นในขณะที่จับข้อเท้าให้แน่น ซึ่งจะเป็นการยกลำตัวส่วนบนของคุณจาก Paddle Board อย่าลืมหายใจและทำท่านี้ค้างไว้ประมาณ 20 วินาที

คุณสามารถสับเปลี่ยนระหว่างท่าเหล่านี้ได้บ่อยเท่าที่คุณต้องการ จนกระทั่งรู้สึกสบายกับวิธีที่ร่างกายของคุณปรับความสมดุลในขณะที่ฝึก SUP โยคะ หลังจากนั้นสามารถขยับไปสู่ท่าโยคะที่ยากและใช้ความเชี่ยวชาญมากกว่านี้ได้ และในที่สุด คุณอาจจะหลงรักและเชี่ยวชาญจนสามารถเปิดสอน SUP โยคะได้ด้วยตัวคุณเองก็ได้!

 

 

ประโยชน์ของ SUP โยคะ

 

SUP Yoga benefits

 

SUP โยคะ กับ โยคะแบบดั้งเดิม

1. ออกกำลังกายได้ดีขึ้น

SUP Yogaหรือ โยคะบนPaddle Board ต้องใช้กล้ามเนื้อส่วนกลางลำตัวมากยิ่งกว่าที่ต้องใช้เมื่อออกกำลังกายในสตูดิโอ ทุกๆท่าและทุกๆการหายใจของ SUP โยคะ คือการใช้ส่วนกลางของคุณ พื้นผิวของ SUP ที่ไม่สมดุลจะช่วยสร้างความต้องการการใช้กล้ามเนื้อที่อยู่นิ่ง ทำให้การฝึกโยคะของคุณมีประโยชน์มากขึ้น

2. โฟกัสมากขึ้น

เสียงของธรรมชาติและสายน้ำที่รายรอบตัวคุณในขณะที่อยู่บน Paddle Board จะช่วยให้คุณผ่อนคลายและทำให้คุณจดจ่ออยู่กับส่วนที่สำคัญที่สุดของโยคะ นั่นก็คือการหายใจ เมื่อคุณเริ่มลองเล่น Stand Up Paddle Board Yoga คุณจะพบว่ามันต้องใช้ความสงบของจิตใจมากขึ้น อีกทั้งสัมผัสของสายน้ำด้านล่างจะช่วยให้คุณฝึกโฟกัสด้วยการหายใจได้ดียิ่งขึ้นด้วย

3. ท้าทายมากขึ้น

เมื่อเปลี่ยนจากเสื่อมาเป็นบอร์ด คุณจะไม่สามารถทำพลาดได้มากแบบเดิม ถ้าคุณคิดว่าคุณเชี่ยวชาญโยคะแบบธรรมดาแล้วล่ะก็ ถึงเวลาที่คุณต้องลอง SUP โยคะ

4. อากาศบริสุทธิ์

ในโลกที่มีสิ่งกระตุ้นความสนใจบนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มากเกินไป ไม่น่าแปลกใจเลยว่าการละจากหน้าจอแล้วออกไปข้างนอกเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ประสบการณ์ของการสูดอากาศบริสุทธิ์ ดูดซับวิตามินดีและเพลิดเพลินกับบรรยากาศของธรรมชาติ คือสิ่งที่ยิมหรือสตูดิโอไหนๆก็ไม่สามารถทดแทนได้ SUP โยคะ ไม่เพียงแต่จะช่วยยกระดับการเล่นโยคะของคุณ แต่ยังช่วยยกระดับสุขภาพและอารมณ์ รวมถึงยังช่วยเสริมการฝึกโยคะแบบปกติและสุขภาพของคุณอีกด้วย

STARBOARD_DASHAMA_MICK-CURLEY_LOW-RES-9063

 

 

คู่มืออุปกรณ์สำหรับ SUP โยคะ

 

ก่อนที่คุณจะเริ่ม มาดูกันว่าคุณต้องการอะไรบ้างในการเล่น SUP Yoga อย่างมือโปร

Yoga Board (1)

1. บอร์ดแบบเป่าลม

บอร์ดแบบเป่าลมเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด นุ่ม พกพาสะดวก และแข็งแรง หากคุณพลาดและล้มลงบนพื้นที่อ่อนนุ่ม คุณจะรู้สึกสบายใจและมีกำลังใจที่จะลองท่ายากๆ รวมถึงบอร์ดชนิดนี้ยังเคลื่อนย้ายง่าย ไม่เพียงแต่น้ำหนักเบา แต่ส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับกระเป๋าสำหรับพกพา บางอันยังมาพร้อมกับล้อและไม้พาย 3 ส่วนแบบพับได้ด้วย ทำให้การพกไปเที่ยวเป็นเรื่องน่าสนุก และไม่ต้องกังวลกับความแข็ง แน่นอนว่ามันไม่ได้แข็งแบบบอร์ดไฟเบอร์กลาส แต่ด้วยเทคโนโลยีการผลิตแบบดรอพสติชและครอสติชทำให้บอร์ดมีความแข็งเกินกว่าที่คุณคาดไว้ เทคโนโลยีแบบเดียวกันนี้ยังใช้กับเซิร์ฟบอร์ดบางชนิดด้วย

2. บอร์ดที่กว้างและหนา

ความสมดุลคือกุญแจสำคัญสำหรับ SUP โยคะ การอยู่บนน้ำนั้นทำให้เกิดความเคลื่อนไหวตลอดเวลาและพื้นที่ก็มีจำกัด โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับโยคะในสตูดิโอแบบปกติ คุณจึงต้องการบอร์ดที่ค่อนข้างสมดุล ความกว้างและความหนาส่งผลต่อความสมดุลของบอร์ด สำหรือมือใหม่ควรหาบอร์ดที่มีความกว้างมากๆก่อน ความกว้างของบอร์ดสำหรับ SUP Yoga มีตั้งแต่ 33 นิ้ว 55 นิ้ว และแม้กระทั่ง 40 นิ้ว ต้องลองด้วยตัวเองและพิจารณาว่าแบบไหนที่เหมาะกับคุณมากที่สุด

3. ที่ยึดสำหรับไม้พายและสมอ

คุณต้องหาที่วางไม้พาย หากไม่อยากให้ไม้พายวางเกะกะอยู่บนบอร์ดขณะที่คุณกำลัง SUP โยคะ และลอยหายไป บอร์ดบางรุ่นอย่าง Dashama Starboard มีตัวยึดให้ไม้พายอยู่ในน้ำติดกับบอร์ดและไม่ลอยหายไป รวมถึงคุณอาจต้องการสมอหรือเชือกเพื่อผูกตัวเองไว้กับทุ่นด้วย ขึ้นอยู่กับว่าคุณออกไปเล่นที่ไหน ดูให้แน่ใจว่าคุณมีบอร์ดที่สามารถจัดการสิ่งเหล่านี้ได้

 

 

เคล็ดลับและเทคนิคสำหรับ SUP โยคะ

 

เรามีเคล็ดลับและเทคนิคง่ายๆที่จะทำให้คุณสนุกกับ SUP โยคะ มากขึ้นไปอีก

1. เท้า : กว้างระดับสะโพกหรือไหล่

วางเท้าของคุณไว้ทางด้านใดด้านหนึ่งของที่จับบนบอร์ดหรือเอาไว้ตรงกลางบอร์ดเสมอ เท้าควรอยู่ห่างกันในระยะความกว้างระดับสะโพกหรือไหล่ จากนั้นคุณต้องหาสี่มุมของเท้าคุณ คุณต้องยกนิ้วเท้าและยืดออก รู้สึกถึงเนินนิ้วก้อย ส้นเท้าด้านนอก เนินนิ้วโป้งและส้นเท้าด้านใน นี่จะเป็นการกระตุ้นส่วนโค้งของเท้าคุณ จากนั้นให้วางนิ้วเท้ากลับที่เดิมเพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องใช้แรงจับอย่างมากจากเท้าเพื่อทรงตัว

2. อย่ากลัวน้ำ! แต่นึกถึงความปลอดภัยเสมอ!

โปรดแน่ใจว่าคุณว่ายน้ำเป็นและสวมใส่ชุดที่เหมาะสม ถ้าหากน้ำหรืออากาศเย็นอย่าสวมใส่ชุดหลายชั้นเกินไป และอย่ากลัวที่จะตกน้ำมากเกินไป แต่ให้ใช้ความกลัวนี้กระตุ้นให้คุณเคลื่อนไหวอย่างถูกต้องมากขึ้น ถ้าคุณกลัวที่จะตกน้ำมากเกินไป คุณจะไม่มีทางสนุกกับมันอย่างที่ควร ให้คิดว่าน้ำเป็นเสื่อโยคะของคุณที่มีชีวิตชีวากว่า มีความเคลื่อนไหวมากกว่าและกว้างกว่ามาก นี่จะทำให้คุณตกจากบอร์ดอย่างนิ่มนวลและทำให้คุณมีกำลังใจที่จะใช้ท่า SUP Yoga ที่คุณต้องการ

3. ใช้บอร์ดที่กว้างพอ

การอยู่บนบอร์ดทำให้คุณไม่มั่นคงอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นอย่าทำให้ทรงตัวยากลงอีกด้วยการใช้บอร์ดขนาดเล็กหรือแคบ คุณควรจะใช้บอร์ดที่กว้าง หนา และมั่นคงที่สุดเท่าที่จะหาได้ แต่จำไว้ว่าถ้าคุณใช้บอร์ดที่ใหญ่เกินไป คุณอาจจะได้บอร์ดที่เคลื่อนย้ายยากและไม่สามารถใช้ทำอย่างอื่นได้นอกจาก SUP โยคะ

4. ระวังถูกพัดไปในทะเล

ถ้าหากคุณไม่เชี่ยวชาญในการเล่น Paddle Board พยายามอย่าไปในทะเล แต่ถ้าหากทะเลเป็นที่ที่สะดวกที่สุดสำหรับคุณ ให้ไปแต่เนิ่นๆก่อนที่ลมจะพัดแรง และพาคนที่เชี่ยวชาญในการเล่นPaddle board ไปด้วย แม้แต่คนที่มีประสบการณ์บางครั้งก็พบว่าตัวเองอาจถูกพัดไปเมื่อต้องเจอกับลมและกระแสน้ำที่แรงกว่าปกติ เพราะฉะนั้นให้หลีกเลี่ยงทะเลถ้าคุณยังไม่เชี่ยวชาญ และถ้าเลือกที่จะไป ให้ไปกับคนที่ชำนาญ ซึ่งสามารถช่วยเหลือคุณเมื่อเกิดสิ่งที่ไม่คาดฝันขึ้น

STARBOARD_DASHAMA_MICK-CURLEY_LOW-RES-9077

 

Tags

 
WeSUP เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มคนไทยที่ชื่นชอบและหลงไหลในเสน่ห์ของเอสยูพี (SUP) ซึ่งเป็นกีฬาทางน้ำที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศฝั่งตะวันตก โดยพวกเราต้องการจะผลักดันเอสยูพีและมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้ให้คำแนะในเรื่องเอสยูพีที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย

SUP นอกจากจะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน และเหมาะเป็นกิจกรรมสำหรับครอบครัวแล้วยังให้ประโยชน์กับคุณมากมายทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้คุณได้ออกไปเห็นโลกในมุมมองใหม่ๆ และยังให้คุณได้ออกกำลังกายอีกด้วย SUP จะช่วยให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรง ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อแกนกลางของลำตัว หน้าอก สร้างความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ ฝึกการทรงตัว นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้คุณได้มีสุขภาพที่ดี SUP ไม่จำเป็นต้องเล่นโต้คลื่นเท่านั้น คุณสามารถเล่น SUP ด้วยการพายในทุกที่ที่มีน้ำ ไม่ว่าจะเป็นในมหาสมุทร ทะเลสาบ หรือแม้แต่ในแม่น้ำ หากคุณยังไม่เคยลองเล่น SUP มาลองเล่นกันเถอะ!