SUP โยคะ กีฬาเทรนด์ใหม่ ที่ไม่ใช่แค่การออกกำลังกาย

มีนาคม 31, 2016

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการมีสุขภาพดี และมีรูปร่างสวยงาม เป็นสิ่งที่สาวๆหลายคนใฝ่ฝัน เพราะทำให้ผู้หญิงมีความมั่นใจมากขึ้น ไม่ว่าจะใส่ชุดไหนก็ดูดีไปหมด และนั่นเป็นเหตุผลให้สาวๆ ยุคปัจจุบันหันมาดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกายกันมากขึ้น แต่เชื่อไหมคะว่ามีกีฬาชนิดหนึ่งที่ไม่เพียงช่วยให้คุณได้ออกกำลังกายเท่านั้น แต่ยังให้คุณได้พักผ่อน ได้ฝึกสมาธิ และยังได้สัมผัสกับธรรมชาติรอบตัวอีกด้วย เราเรียกการออกกำลังกายที่เป็นเทรนด์ใหม่มาแรงนี้ว่า SUP โยคะ

 

Yoga-8

 

ก่อนจะรู้จักว่า SUP โยคะคืออะไร มาทำความรู้จักกับ SUP กันก่อนดีกว่า SUP (อ่านว่า ซัพ หรือ เอสยูพี) หรือ Stand up Paddleboard คือกีฬาทางน้ำชนิดหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในต่างประเทศ เริ่มขึ้นในปี 1940 โดยคนเล่นเซิร์ฟบนหาดไวกิกิ ที่ใช้วิธียืนบนบอร์ดและพายไปหาคลื่น โดยใช้ไม้พายที่มีใบพายด้านเดียว โดยการเล่น SUP ไม่จำเป็นต้องใช้คลื่นเหมือนการเล่นเซิร์ฟ คุณสามารถไปเล่นที่แหล่งน้ำที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นทะเล ทะเลสาบหรือแม้แต่ในแม่น้ำ ส่วน Stand up Paddleboard โยคะ หรือ SUP โยคะ ก็คือการเล่นโยคะบนแพดเดิลบอร์ดนั่นเอง แต่หากใครยังนึกภาพไม่ออกว่า SUP โยคะคืออะไร ขอให้คุณลองนึกภาพว่าคุณกำลังนั่งบนแพดเดิลบอร์ด ซึ่งเปรียบเสมือนเสื่อโยคะเคลื่อนที่ที่ลอยอยู่กลางผืนน้ำอันแสนสงบ คุณจะสามารถสัมผัสผิวน้ำที่เย็นชื่นใจ สายลมเบาๆที่พัดผ่านหน้าไป ได้สูดอากาศบริสุทธิ์ และดื่มด่ำกับธรรมชาติรอบๆตัว เพียงแค่เริ่มต้นคุณจะรู้สึกถึงความอิสระ สงบและผ่อนคลาย หายเหนื่อยล้าจากการเรียนและการทำงาน และเมื่อคุณได้เริ่มออกท่าทางโยคะ คุณจะได้ฝึกสมาธิ เนื่องจากต้องสร้างสมดุลในการทรงตัวบนบอร์ด ไม่ให้ตกน้ำ พร้อมๆกับการทำท่าโยคะต่างๆ ไปด้วย ถือเป็นการออกกำลังกายนอกสถานที่ที่ท้าทาย และได้ฝึกทักษะหลายอย่างพร้อมๆกัน และนี่คือสิ่งที่ทำให้ SUP โยคะพิเศษกว่าการเล่นโยคะธรรมดาในสตูดิโอ หรือ ที่บ้านของคุณ

 

การเล่น SUP โยคะ แน่นอนว่าต้องเล่นบนผืนน้ำ หากว่าคุณว่ายน้ำไม่เป็น ก็ไม่ต้องวิตกกังวลไปว่าจะไม่สามารถเล่น SUP โยคะได้ เพราะบอร์ดที่ใช้เล่น SUP โยคะนั้น มีความกว้างพอสมควร โดยมีขนาดให้เลือกตั้งแต่ 33 นิ้ว ไปจนถึง 55 นิ้ว แม้ว่าคุณจะเป็นนักเล่น SUP โยคะมือใหม่ รับรองว่าไม่ตกน้ำง่ายๆอย่างแน่นอน แต่หากคุณเป็นกังวล จนมันอาจส่งผลให้เล่น SUP โยคะไม่สนุกเท่าที่ควร แนะนำว่าควรใส่เสื้อชูชีพ เพื่อความปลอดภัยและความสบายใจของคุณ

 

“มันเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งในการเล่น SUP โยคะ แต่เราก็ใช้เวลาไม่นานในการสร้างความคุ้นเคยบนบอร์ด ก่อนจะทำท่าต่างๆได้ และพบว่ามันไม่ได้ยากขนาดนั้น เพราะบอร์ดมันไม่ได้แคบ มันเหมือนเรือลำหนึ่ง แต่มันอาจจะโคลงเคลงหน่อย ต้องค่อยๆทำ ค่อยๆวางเท้า ค่อยๆไปทีละท่า ต้องมีสติ เพราะเวลามันโคลงเคลง ถ้าเราเกิดผวา และอาจจะเผลอทิ้งตัวลงไปเอง ก็อาจจะตกน้ำได้ แต่ถ้าค่อยๆทำไป ก็จะไม่ตก คนที่ว่ายน้ำไม่เป็นก็สามารถลงมาเล่นโยคะบนบอร์ดได้ เพราะเราก็ว่ายน้ำไม่เป็นเหมือนกันค่ะ” ครูแสตมป์ ลิตา วรนิษฐ์ ครูสอนโยคะที่ Aerial Factory Bangkokได้บอกเล่าความรู้สึกหลังจากได้ลองมาเล่น SUP โยคะที่บึงตะโก้ครั้งแรก

 

ซึ่งครูแสตมป์ก็ใจดีแนะนำท่าโยคะเบสิค เพื่อฝึกทรงตัวและสร้างสมดุลบนบอร์ด และยังเป็นท่าที่เหมาะกับสาวๆออฟฟิศที่ต้องการบริหารร่างกายหลังจากนั่งโต๊ะทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน อย่าง ท่า Cat Cow ซึ่งเป็นท่าที่มีประโยชน์ต่อกระดูกสันหลัง เพราะมีทั้งแอ่นหลัง และยืดหลัง ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นบริเวณกระดูกสันหลัง ลดอาการตึงไหล่ โดยจะทำท่าก้มลงคุกเข่า ให้เข่าทั้งสองห่างกันเท่าช่วงไหล่ และระยะห่างระหว่างมือเท่าช่วงไหล่ แขนเหยียดตรง จากนั้นเงยศีรษะขึ้น แอ่นเอวให้มากที่สุด คงท่าไว้ ก้มศีรษะลงจนคางชิดหน้าอกพร้อมกับโก่งหลังขึ้นให้มากที่สุด และคลายท่าออก

 

cat-cow

ท่า Cat Cow | ภาพถ่าย: WeSUP

 

ท่าต่อไป คือท่า Downward-Facing Dog โดยท่านี้จะเป็นการยืดหลัง และยืดกล้ามเนื้อหลังต้นขาและน่อง โดยเริ่มจากคุกเข่า ให้เข่าอยู่ในระดับเดียวกับสะโพก และมืออยู่หน้าไหล่เล็กน้อย นิ้วมืออาจจะขนานกับลำตัว จากนั้นยกเข่าขึ้นพ้นจากพื้น และยกก้นให้สูงขึ้นอาจจะรู้สึกตึงบริเวณน่อง วางส้นเท้าลงบนพื้น เหยียดเข่าให้ตรง ทำโดยค้างท่านี้ไว้ 1-3 นาที

 

downward-facing-dog

ท่า Downward-Facing Dog | ภาพถ่าย: WeSUP

 

ท่าต่อมาคือ ท่า Side Bend เป็นท่าที่ใช้ยืดกล้ามเนื้อที่อยู่ระหว่างซี่โครงข้างลำตัว โดยยืดทั้งด้านซ้ายและด้านขวา โดยยืนและยกแขนทั้งสองข้างขึ้นเอนตัวไปทางด้านซ้ายค้างไว้ จากนั้นทำอีกข้างสลับกัน

 

side-bend

ท่า Side Bend | ภาพถ่าย: WeSUP

 

ส่วนอีกท่าคือ ท่า Back Bend คือการยืนและเอนหลังไปทางด้านหลัง ค้างไว้สักครู่เพื่อให้กล้ามเนื้อหลังได้ยืดและผ่อนคลาย สำหรับคนที่นั่งก้มหลังนานๆ

 

back-bend

ท่า Back Bend | ภาพถ่าย: WeSUP

 

และสุดท้าย ท่า Twist โดยนั่งไปบนพื้นแล้วยืดขาทั้งสองข้างออก จากนั้นนั่งขัดสมาธิโดยให้ขาซ้ายยกขึ้นมาไว้ด้านบน ดัดเข่าขวาให้ค้ำเข่าซ้าย และใช้มือซ้ายวางค้ำทรงตัวไว้กับพื้น ส่วนแขนขวาใช้โน้มไปที่เข่าซ้าย แล้วหันหน้าไปทางด้านซ้ายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เคลื่อนย้ายตำแหน่งของกลางลำตัว โดยที่ก้นยังติดอยู่กับพื้น แล้วทำอีกครั้งโดยสลับด้านกัน ท่านี้ใช้เพื่อช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลัง ลดอาการปวดหลังได้

 

twitst

ท่า Twist | ภาพถ่าย: WeSUP

 

ซึ่งท่าทั้งหมดนี้ก็เป็นตัวอย่างในการเล่น SUP โยคะ โดยเป็นท่าที่ช่วยลดอาการออฟฟิศซินโดรม จากการนั่งทำงานเป็นเวลานานได้อย่างได้ผลทีเดียว

 

การเล่น SUP โยคะ สามารถทำท่าโยคะได้ทุกท่าบนบอร์ด หากคุณเป็นมือใหม่ ควรหัดด้วยท่านั่ง หรือท่าที่ใช้ร่างกายสัมผัสกับบอร์ดมากที่สุด เพื่อให้สามารถทรงตัวได้ดี จากนั้นจึงค่อยพัฒนาเป็นท่าที่ยากขึ้น โดยใช้ฐานสัมผัสกับพื้นบอร์ดน้อยที่สุด อย่างท่าที่ต้องทรงตัวด้วยขาเพียงข้างเดียว เป็นต้น อีกทั้งการเล่น SUP โยคะ นั้นช่วยเพิ่มการใช้กล้ามเนื้อส่วนกลางลำตัว มากกว่าการเล่นโยคะปกติ เนื่องจากทุกๆ ท่าและทุกๆ การหายใจของ SUP โยคะ จะใช้ส่วนกลางลำตัวของคุณ และต้องทำให้กล้ามเนื้อทุกส่วนอยู่นิ่งอีก เพื่อให้เกิดความสมดุลบนบอร์ด ก็จะทำให้การฝึก SUP โยคะมีประโยชน์เพิ่มมากขึ้น

 

ครูเคท มนัสนันท์ อารีวงศ์ศิลป์ ครูสอนโยคะ เพื่อนซี้ของครูแสตมป์ ที่มาร่วมเล่น SUP โยคะครั้งแรกเช่นเดียวกัน ได้พูดถึง SUP โยคะ ว่าเป็นกีฬาที่เหมาะกับทุกคน ใครๆก็สามารถเล่นได้แม้แต่คนที่ไม่เคยลองเล่น โยคะมาก่อน เพราะนอกจากการเล่นโยคะแล้ว SUP โยคะ ยังทำให้เราได้พาย SUP ออกไปกลางน้ำ ได้คาดิโอ (ออกกำลังกายส่วนกลางลำตัว) ซึ่งเป็นอะไรที่แปลกใหม่และน่าสนใจ เนื่องจากโดยส่วนตัวเล่นโยคะอยู่แล้ว เมื่อมาเล่นบนน้ำก็รู้สึกสนุก และตื่นเต้นมากขึ้น “การเล่น SUP โยคะ ทำให้เราต้องใช้สติมากขึ้นกว่าปกติ เพราะเราต้องโฟกัสไปกับการบาลานซ์บนบอร์ดมากขึ้น ทำให้ใจเรานิ่งมากขึ้น ขณะเดียวกันก็เป็นการท้าทายตัวเองให้กล้าลองอะไรใหม่ๆ อีกด้วยค่ะ”

 

สำหรับใครที่ยังไม่เคยเล่นโยคะ หรือเคยเล่นโยคะแต่่ยังไม่เคยลองเล่น SUP โยคะ นี่จะเป็นประสบการณ์การออกกำลังกายเทรนใหม่มาแรงที่ท้าทายและน่าสนุกที่สุดที่อยากให้คุณมาลองสัมผัส เพราะ SUP โยคะ ไม่ใช่เพียงแค่การออกกำลังกาย แต่ยังเป็นการพักผ่อนร่างกายและจิตใจ ในขณะเดียวกันก็ทำให้ร่างกายแข็งแรง มีสุขภาพดีและรูปร่างดีอีกด้วย หาก SUP โยคะคือการออกกำลังกายที่ใช่คุณ มาลองเล่นเถอะ แล้วคุณจะหลงรักการออกกำลังกาย

 

Yoga-5

 

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://wesup.in.th/th/sup-yoga/

 

สนใจ SUP โยคะ ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่

Aerial Factory Bangkok

โทร: 02-2031352

Tags

 
WeSUP เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มคนไทยที่ชื่นชอบและหลงไหลในเสน่ห์ของเอสยูพี (SUP) ซึ่งเป็นกีฬาทางน้ำที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศฝั่งตะวันตก โดยพวกเราต้องการจะผลักดันเอสยูพีและมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้ให้คำแนะในเรื่องเอสยูพีที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย

SUP นอกจากจะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน และเหมาะเป็นกิจกรรมสำหรับครอบครัวแล้วยังให้ประโยชน์กับคุณมากมายทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้คุณได้ออกไปเห็นโลกในมุมมองใหม่ๆ และยังให้คุณได้ออกกำลังกายอีกด้วย SUP จะช่วยให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรง ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อแกนกลางของลำตัว หน้าอก สร้างความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ ฝึกการทรงตัว นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้คุณได้มีสุขภาพที่ดี SUP ไม่จำเป็นต้องเล่นโต้คลื่นเท่านั้น คุณสามารถเล่น SUP ด้วยการพายในทุกที่ที่มีน้ำ ไม่ว่าจะเป็นในมหาสมุทร ทะเลสาบ หรือแม้แต่ในแม่น้ำ หากคุณยังไม่เคยลองเล่น SUP มาลองเล่นกันเถอะ!