SUP Yoga 5 ท่า ลดต้นขา กระชับก้นสวย ฟิตบั้นท้าย

มิถุนายน 15, 2016

อากาศร้อนแบบนี้ คงไม่มีสาวๆคนไหนอยากออกไปวิ่ง หรืออกกำลังกายท่ามกลางแสงแดดที่แผดเผา เพราะนอกจากอากาศจะร้อนเสียจนเหงื่อแตกพลั่กแล้ว ยังทำให้ผิวของเราเสียอีกด้วย และยังต้องหมดเงินกับการรักษาผิวสวยๆของเราอีก ดังนั้น ในปัจจุบันจึงมีการออกกำลังกายทางเลือกสำหรับสาวๆที่รักสุขภาพมากมายหลายรูปแบบ หนึ่งในกีฬายอดนิยมของสาวๆอย่างเราก็คือการทำโยคะนั่นเองค่ะ แต่แหม ถ้าจะเป็นโยคะรูปแบบเดิม อยู่แต่ในห้องสี่เหลี่ยมก็จะดูน่าเบื่อเกินไปใช่ไหมคะ วันนี้จึงจะมานำเสนอโยคะแบบใหม่ ที่นอกจากสาวๆทุกคนจะได้ฝึกสมาธิ การหายใจ ความยืดหยุ่นของร่างกายแล้ว สาวๆยังได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ และยังช่วยให้พวกเราดับร้อนได้ด้วยนะ โยคะประเภทที่ว่าก็คือ SUP Yoga หรือ การเล่นโยคะบนแพดเดิ้ล บอร์ดนั่นเอง สำหรับสาวๆที่สงสัยว่า เอ…เจ้าแพดเดิ้ลบอร์ด (Stand Up Paddle Board) มันคืออะไรกันนะ…แล้วเราจะเล่นโยคะบนเจ้าบอร์ดพวกนี้ได้ยังไงกัน…เรามาทำความรู้จักกีฬาชนิดนี้กันค่ะ

สำหรับคนที่สงสัยว่า SUP มันคืออะไรกัน ไม่เคยได้ยินมาก่อนเลย.. SUP เป็นคำย่อมาจากภาษาอังกฤษที่ว่า Stand Up Paddle Board ค่ะ การเล่นกีฬาชนิดนี้มีมานานแล้ว เริ่มตั้งแต่ใช่ช่วงปี 1970 ที่ชาวฮาวายจะใช้วิธีการยืนบนแผ่นเซิร์ฟจากนั้นก็ใช้ไม้พายด้านเดียวพายเข้าหาคลื่น แหม…แต่ไม่ต้องตกใจนะคะเพราะว่า SUP ของเราไม่ได้เล่นกับคลื่นทะเลค่ะ ขอเพียงแค่มีแหล่งน้ำนิ่งๆ ไม่ว่าจะสระว่ายน้ำ หรือบึง คุณก็สามารถเล่นกีฬาชนิดนี้ได้แล้ว

แล้วSUP Yoga คืออะไรกันล่ะ?? ลองจินตนาการดูนะคะ สมมติว่าแผ่นแพดเดิ้ลคือแผ่นเสื่อโยคะที่เราไว้ใช้เล่นโยคะ จากนั้น เราก็รวบรวมสมาธิของเรา และเริ่มเล่นโยคะท่าต่างๆบนแผ่นแพดเดิ้ลนั้นค่ะ ซึ่งจะแตกต่างจากการเล่นโยคะในรูปแบบอื่นๆมาก เพราะนอกจากจะได้ฝึกหัดการบาลานซ์ร่างกายซึ่งจะทำให้ได้ใช้กล้ามเนื้อมากขึ้นแล้ว สาวๆยังจะได้สัมผัสกับธรรมชาติ เล่นโยคะท่ามกลางสายน้ำแสนสงบ แสงแดดอ่อนๆท่ามกลางความสวยงามของธรรมชาติ ได้หายใจตามจังหวะเพื่อเอาอากาศที่สดชื่นเข้าไปให้เต็มปอด รับรู้และดื่มด่ำกับธรรมชาติรอบๆตัว น่าสนใจมากเลยใช่ไหมคะ?

อากาศร้อนแบบนี้ สาวๆคงอยากใส่กางเกงขาสั้นตัวเก่งออกไปเที่ยวข้างนอกกันใช่ไหมคะ? แต่ก็กลัวขาต้นขาของเราจะไม่สวยกระชับ อยากให้ก้นเด้งๆ ใส่กางเกงสวยๆเหมือนนางแบบในนิตยสาร ดังนั้น วันนี้เราจะขอแนะนำท่าโยคะที่สามารถเล่นบนแพดเดิ้ลบอร์ด (SUP Yoga) และช่วยลดต้นขาและก้นของเรากันนะคะ

      1. ท่า Downward Dog หรือ ท่าสุนัขก้มหน้า

downward-facing-dog

ท่าที่ง่ายที่สุดสำหรับนักเล่นโยคะมือใหม่ โดยให้ผู้เล่นโน้มตัวลงและนำมือทั้งสองข้างแตะที่พื้น จากนั้นก็ดันบั้นท้ายไปด้านหลัง ท่านี้จะช่วยให้กล้ามเนื้อที่ต้นขาทำงาน ช่วยกระชับต้นขาด้านหน้าได้ดีค่ะ

 

      1. ท่า Warrior หรือ ท่านักรบ

SUP Yoga Warrior

จากท่า Downward Dog ให้ก้าวเท้าขวาไปข้างหน้า ลากเท้าซ้ายไปข้างหลัง จากนั้นประสานมือทั้งสองแล้วยืดไปด้านบนให้สุดแขน ท่านี้จะช่วยกระชับต้นขาเช่นเดียวกันค่ะ

 

      1. ท่า Diver’s Pose หรือ ท่านักดำน้ำ

sup_yoga_driver_pose

เริ่มจากการยืนตัวตรง จากนั้นค่อยก้มลงมาด้านหน้า คล้ายๆกับการกระโดดลงไปในน้ำ แขนทั้งสองข้างเหยียดตรึงไปด้านหลัง อยู่ในท่านี้และหายใจลึกๆ 3-5 ครั้ง ท่านี้จะช่วยบริหารกล้ามเนื้อด้านหลังต้นขาค่ะ ทำให้ด้านหลังของต้นขากระชับ และเรียบเนียนมากขึ้น

 

      1. ท่า Wide Squat หรือ ท่าสควอท์แบบอ้าขา

SUP Yoga Wide Squat 2

เริ่มจากการยืน ก้าวขาขวาไปด้านข้าง จากนั้นตามด้วยขาซ้าย ลดสะโพกลงช้า และงอเข่าทำมุมฉาก เพื่อให้เข่าตรงกับข้อเท้า ยกมือขวาขึ้นขนาบใบหน้า อยู่ในท่านี้และหายใจลึกๆ 3-5 ครั้ง ท่านี้จะช่วยในเรื่องของกล้ามเนื้อบริเวณบั้นท้ายค่ะ ทำให้กล้ามเนื้อต้นขาด้านในและกล้ามเนื้อในส่วนบั้นท้ายได้ทำงานอย่างเต็มที่ค่ะ สาวๆคนไหนอยากมีก้นสวยๆ แนะนำให้ทำท่านี้ หายใจเข้าลึกๆ 3-5 ครั้งค่ะ

 

      1. ท่า Bridge หรือ ท่าสะพานโค้ง

SUP Yoga Bridge

ให้นอนหงายลงไปกับแพดเดิ้ลบอร์ดนะคะ จากนั้นงอเข่าทั้งสองข้างโดยให้ฝ่าเท้าขนาบกับพื้น โดยให้อ้าขาห่างจากลำตัวเล็กน้อย จากนั้นค่อยๆยกลำตัวขึ้น โดยการดันสะโพกขึ้นช้า และเอามือสองข้างประสานกันวางไว้ใต้ลำตัว หากสาวๆคนไหนที่เห็นว่าง่ายเกินไป สามารถเพิ่มความยากได้โดยการเหยียดขาข้างใดข้างหนึ่งขึ้นฟ้านะคะ ท่านี้จะช่วยในเรื่องของก้นและหน้าท้องได้ดีค่ะ สาวๆคนไหนอยากหน้าท้องเรียบเนียน อยากใส่เสื้อเอวลอยแบบไม่มีห่วงยางโพล่ออกมา สามารถทำท่านี้ได้นะคะ

เห็นไหมคะ การที่สาวๆจะมีหุ่นดี มีเรียวขาที่สวยงาม ก้นเด้งๆ ไม่ใช่เรื่องยากซะหน่อย เพียงแค่ทานอาหารที่เป็นประโยชน์ หมั่นออกกำลังกาย โดยอาจเริ่มจากการเล่นโยคะท่าง่ายๆก็ได้

ส่วนสาวๆคนไหนที่อยากออกกำลังกายแบบที่ได้อยู่กับธรรมชาติ ได้ผ่อนคลาย และไม่ต้องทนแดดร้อนผิวเสีย SUP Yoga เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการออกกำลังกายที่ได้ผล และช่วยในเรื่องการดูแลรูปร่างๆของสาวๆได้เป็นอย่างดีค่ะ อย่าลืมนะคะ Summer นี้ ลองหาสระว่ายน้ำใกล้ๆบ้าน แล้วลองฝึก Sup Yoga เพื่อหุ่นที่สวยงามพร้อมรับหน้าร้อนกันนะคะ

 

การใช้ คัดลอก หรืออ้างอิงเนื้อหา บทความ รูปภาพรวมทั้งงานใดๆ ที่มีลิขสิทธิ์ที่ปรากฎอยู่บน
เว็บไซต์ www.wesup.in.th ไม่ว่าจะทั้งหมดหรือบางส่วน โปรดอ้างอิง WeSUP ว่าเป็นแหล่งที่มา
และให้เครดิตกับ WeSUP อย่างชัดเจน โดยมีลิงก์ไปยังเนื้อหาต้นฉบับที่อยู่บนเว็บไซต์ www.wesup.in.th 
ทั้งนี้ หากเป็นการใช้คัดลอก หรืออ้างอิงงานอันมีลิขสิทธิ์นั้นๆเพื่อการพาณิชย์โดยไม่ได้รับการอนุญาต
เป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของสิทธิ์ในงานนั้น และ/หรือบริษัท WeSUP บริษัท WeSUP ขอสงวนสิทธิ์ในการดำเนินคดี
ตามที่กฎหมายบัญญัติทั้งทางแพ่งและทางอาญาจนถึงที่สุด

Tags

 
WeSUP เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มคนไทยที่ชื่นชอบและหลงไหลในเสน่ห์ของเอสยูพี (SUP) ซึ่งเป็นกีฬาทางน้ำที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศฝั่งตะวันตก โดยพวกเราต้องการจะผลักดันเอสยูพีและมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้ให้คำแนะในเรื่องเอสยูพีที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย

SUP นอกจากจะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน และเหมาะเป็นกิจกรรมสำหรับครอบครัวแล้วยังให้ประโยชน์กับคุณมากมายทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้คุณได้ออกไปเห็นโลกในมุมมองใหม่ๆ และยังให้คุณได้ออกกำลังกายอีกด้วย SUP จะช่วยให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรง ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อแกนกลางของลำตัว หน้าอก สร้างความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ ฝึกการทรงตัว นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้คุณได้มีสุขภาพที่ดี SUP ไม่จำเป็นต้องเล่นโต้คลื่นเท่านั้น คุณสามารถเล่น SUP ด้วยการพายในทุกที่ที่มีน้ำ ไม่ว่าจะเป็นในมหาสมุทร ทะเลสาบ หรือแม้แต่ในแม่น้ำ หากคุณยังไม่เคยลองเล่น SUP มาลองเล่นกันเถอะ!