SUP ผู้หญิง

ธันวาคม 22, 2015

สำหรับผู้หญิงที่มองหากิจกรรมการออกกำลังกายที่แตกต่างและเพลิดเพลิน หรือต้องการใช้เวลาอันมีค่ากับครอบครัวและเพื่อน SUP เป็นทางเลือกที่เหมาะเป็นอย่างยิ่ง Stand Up Paddleเป็นกีฬาที่เติบโตอย่างรวดเร็วในหลายๆ ปีที่ผ่านมาและได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มผู้หญิง

โดยเฉพาะกับ SUP Yoga ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องและเปลี่ยนวิธีที่ผู้หญิงทั่วโลกฝึกโยคะ โดยการที่ผู้หญิงหันมาเล่น SUP กันเพิ่มมากขึ้นก็แสดงให้เห็นว่าแทบทุกคนสามารถเพลิดเพลินกับการเล่น SUP ในหลายๆ แบบ ทั้งจากการเล่นเซิร์ฟในตาฮิติไปจนถึงการล่องน้ำไปอย่างช้าๆ ในแม่น้ำหรือทะเลสาบใกล้บ้าน

นอกเหนือไปจาก SUP Yoga กิจกรรมของ SUP ยังรวมถึงการทัวร์เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ ฟิตเนส เซิร์ฟ หรือแม้แต่การล่องแก่ง โดยไม่ว่าจะในรูปแบบใด SUP ก็สามารถมอบความเพลิดเพลิน สนุกสนานและช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงทางร่างกายได้ สำหรับผู้หญิงที่สนใจว่า SUP นั้นคืออะไรกันแน่ ด้านล่างจะให้ไอเดียคร่าวๆ ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร และกีฬาชนิดนี้จะมีประโยชน์กับผู้หญิงอย่างไร

 

ประโยชน์ของ SUP : ทำไมผู้หญิงถึงควรเล่น Stand Up Paddle?

 

หนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดเกี่ยวกับ SUP คือความเรียบง่ายและความหลากหลาย มันต้องการอุปกรณ์เพียงไม่กี่อย่างและสามารถเล่นได้แทบทุกที่ที่มีน้ำ และบ่อยครั้งที่ผู้หญิงสามารถยืนและพายอย่างมั่นใจหลังจากการเรียนเพียงครั้งเดียว หลายๆ ครั้งที่ผู้หญิงสามารถหาจุดสมดุลได้รวดเร็วกว่าผู้ชาย ดังนั้น SUP จึงเป็นกีฬาที่ผู้หญิงส่วนใหญ่สามารถเล่นเป็นได้ตั้งแต่การลองครั้งแรก

ผู้หญิงที่ต้องการเพิ่มระดับความฟิตของร่างกายควรจะลอง SUP เนื่องจากมันช่วยพัฒนาความสมดุลและท้าทายกล้ามเนื้อที่รักษาความสมดุลของร่างกาย ความสุดยอดของ SUP คือการที่ส่วนใหญ่แล้วคุณจะไม่รู้สึกว่ามันเป็นการออกกำลังกายด้วยซ้ำ เพราะมันเป็นกิจกรรมที่สนุกจริงๆ คนที่ Stand Up Paddle อย่างสม่ำเสมอ (อย่างน้อยสามครั้งต่อสัปดาห์) จะสร้างความแข็งแกร่งของแกนกลาง กล้ามเนื้อแขน และการจัดตำแหน่งร่างกายทั้งตัว เราสามารถพูดได้อย่างมั่นใจว่าเลยว่า SUP คือกีฬาเพียงชนิดเดียวที่มอบการออกกำลังกายกล้ามเนื้อทุกส่วนตั้งแต่หัวจรดเท้า

SUP สามารถเล่นคนเดียวได้ คุณจึงสามารถหลบหนีจากตารางเวลาที่ยุ่งเหยิงและกลับสู่ธรรมชาติได้ หรือคุณจะเลือกใช้เวลากับเพื่อนหรือครอบครัว เล่นกีฬาร่วมกัน และเพลิดเพลินกับทิวทัศน์จากมุมมองใหม่ๆ ได้อีกด้วย

 

 

เริ่มต้นเล่น SUP!

 

ในการเริ่มต้นStand Up Paddle ให้ทำตอนขั้นตอนด้านล่าง :

การขึ้นไปบนบอร์ด

  • ขั้นแรก ให้ยืนข้างๆบอร์ดและวางไม้พายพาดด้านบนบอร์ด ด้ามจับอยู่ที่ราวหรือขอบของบอร์ด และใบพายต้องอยู่บนน้ำ
  • มือข้างหนึ่งจับบอร์ดที่ขอบ มืออีกข้างจับที่ด้ามจับไม้พาย
  • ขึ้นไปอยู่บนบอร์ดในท่าคุกเข่าที่ด้านหลังกึ่งกลางของบอร์ดมาเพียงเล็กน้อย
  • จากท่าคุกเข่า ให้ลองรู้สึกถึงจุดสมดุล สังเกตว่าส่วนหัวไม่ควรขึ้นมาจากน้ำและส่วนหางไม่ควรจะจมลงไป ใช้มือเพื่อช่วยรักษาความสมดุลของบอร์ด
  • เมื่อรู้สึกมั่นคงดีแล้ว ให้ยืนขึ้นโดยใช้เท้าทีละข้างที่จุดศูนย์กลางของบอร์ด รักษาระยะห่างของเท้าให้อยู่ระดับหัวไหล่ ระยะนี้จะช่วยเพิ่มความสมดุลบนบอร์ด
  • พยายามทำให้หลังตรง งอเข่าเล็กน้อย นิ้วเท้าชี้ไปด้านหน้า และเท้าขนานกันบนบอร์ด อย่ายืนชิดขอบบอร์ดมากเกินไปเพราะเท้าจะลื่นตกจากบอร์ดได้ง่าย

    

 

การพาย

  • วางมือหนึ่งข้างไว้ที่ด้ามจับของไม้พายและอีกข้างไว้ที่ด้าม ทำแขนให้ตรงและคิดว่าแขนและด้ามไม้พายเป็นสามเหลี่ยมด้านเท่า
  • จำไว้ว่าการโค้งของไม้พายต้องชี้เข้าหาคุณ นี่น่าจะเป็นข้อผิดพลาดที่พบบ่อยที่สุดในมือใหม่ เนื่องจากใบพายไม่ได้ถูกสร้างมาให้เกี่ยวน้ำไว้ เพราะฉะนั้นใบพายจะต้องดูเหมือนช้อนที่หันไปด้านหน้า ซึ่งมันจะขัดกับความรู้สึกจนกระทั่งคุณเริ่มชินกับมัน
  • ทำให้แน่ใจว่าไม่ว่าคุณจะพายทางด้านไหน มือข้างนั้นจะต้องอยู่ต่ำกว่าโดยจับด้ามอยู่ ส่วนมือด้านตรงข้ามให้จับที่ด้ามจับด้านบน
  • ทำแขนให้ตรงเมื่อพาย บิดและหมุนจากศูนย์กลาง และใช้ลำตัวเพื่อพายโดยการบิดตัว แทนที่จะดึงโดยใช้แรงแขน เมื่อคุณใช้ลำตัวคุณในการพาย กล้ามเนื้อหน้าท้องของคุณจะช่วยรับน้ำหนักไว้ และนี่คือการออกกำลังกายแกนกลางที่ทุกคนพูดถึงเกี่ยวกับ SUP
  • ผลักใบพายลงไปในน้ำทางด้านหน้าของคุณด้วยมือด้านบน จนกว่าใบพายจะจมน้ำจนมิด ดึงมาทางด้านหลังจนไม้พายตรงและหยุดที่ข้อเท้าหรือเท้าของคุณ จากนั้นยกไม้พายและทำซ้ำหรือเปลี่ยนข้าง
  • เริ่มต้นด้วยจังหวะพายเล็กๆ และโมเมนตัมที่ไปด้านหน้าของคุณจะช่วยรักษาสมดุลไว้ เมื่อเริ่มเรียนรู้จังหวะการพาย ให้รักษาจังหวะสั้นๆ ไว้ เพราะมันมีประสิทธิภาพกว่าการพายยาวๆ
  • ในการที่จะรักษาเส้นทางให้ตรง ให้พายสั้นๆ ข้างหนึ่ง และสลับไปพายอีกข้างและเปลี่ยนตำแหน่งมือด้วย นี่จะช่วยรักษาบอร์ดของคุณให้ตรงไปข้างหน้าเป็นเส้นตรง

    

 

อย่างไรก็ตามเราแนะนำให้คุณเรียนจากผู้ฝึกสอนที่ได้รับการรับรอง และควรตรวจสอบร้านค้าออนไลน์เพื่อหาผู้ขาย Paddle Board ใกล้บ้าน หรือแม้แต่ข้อมูลสำหรับอุปกรณ์ใหม่ๆ อีเว้นท์และสถานที่ในการทดลองบอร์ดใหม่ๆ โดยเว็บไซต์ของบริษัทผลิตไม้พายและบอร์ดจะให้ข้อมูลได้ดีว่ามีอุปกรณ์แบบไหนบ้างและจะซื้อได้ที่ไหน แนะนำเว็บไซต์ของ Starboard SUP ที่จะให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับร้านค้าและโรงเรียนที่เปิดสอน

 

 

อุปกรณ์ SUP ที่ควรมีสำหรับผู้หญิง

 

Proper Clothing

1. บอร์ดสำหรับผู้หญิง

ผู้หญิงมักจะมีน้ำหนักน้อยกว่าผู้ชาย เพราะฉะนั้นจึงไม่จำเป็นต้องใช้ บอร์ด SUP ที่ยาวและหนา อย่างไรก็ตามสำหรับผู้เริ่มต้น ไม่ได้สำคัญว่าผู้หญิงจะใช้บอร์ดที่ยาวกว่าหรือใหญ่กว่าที่ต้องการหรือเปล่า ตอนหัดเล่นการใช้บอร์ดใหญ่เกินไปไม่ได้เป็นปัญหาเพราะยิ่งจะทำให้ขึ้นไปบนคลื่นได้ง่ายขึ้น แต่ในกรณีที่สาวๆต้องการเลี้ยวบนคลื่น บอร์ดที่ใหญ่เกินไปหรือมีขอบที่หนามาก อาจจะทำให้การเลี้ยวทำได้ยาก เมื่อคุณตัดสินใจว่าจะมีบอร์ดเป็นของตัวเอง คุณสามารถเริ่มโดยการสอบถามตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์กลางแจ้งที่มี Stand Up Paddle Board ว่าเขามีการจัด ‘วันทดลองสินค้า’ ไหม และให้ลองบอร์ดและไม้พายหลายๆแบบก่อนจะตัดสินใจซื้อ

2. ไม้พาย

อีกหนึ่งในองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้เลยก็คือไม้พาย การใช้ไม้พายที่ยาวเกินไปอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ง่าย ไม้พายที่ยาวมักจะทำให้ไหล่ทำงานหนัก ไม้พาย SUP มีชนิดที่ทั้งปรับความยาวได้และปรับไม่ได้ โดยมีวัสดุและเทคโนโลยีหลายแบบ ความยาวที่เหมาะสมสำหรับไม้พายของคุณควรจะมีขนาด 8-10 นิ้ว ที่ยาวกว่าความสูงของคุณ

3. เสื้อผ้าที่เหมาะสม (และสวยงาม)

ผู้หญิงอย่างเราย่อมอยากที่จะดูดี เพราะฉะนั้นเครื่องแต่งกายที่เหมาะสมและสวยงามด้วยจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ โปรดแน่ใจว่าชุดที่สวมใส่มีน้ำหนักเบาและปกป้องจากแสงแดด และเหมาะสมกับแหล่งน้ำที่คุณไป มีเสื้อผ้า SUP สำหรับผู้หญิงมากมายหลายแบบให้คุณเลือกซื้อออนไลน์

4. อุปกรณ์ความปลอดภัยและอุปกรณ์อื่นๆ ที่แนะนำ

สายรั้งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับมือใหม่ สายรั้งจะผูกคุณติดกับ Paddle Board เพื่อป้องกันไม่ให้มันลอยหายไปเมื่อคุณตกน้ำ สำหรับคนที่ต้องการออกไปเล่นไกลขึ้น อุปกรณ์ช่วยลอยตัวส่วนบุคคล Personal Floatation Device (PFD) ก็เป็นสิ่งจำเป็นเมื่อคุณพายออกไปนอกเขตเซิร์ฟหรือเขตว่ายน้ำ

  Leash

และเพื่อให้คุณเพลิดเพลินกับแสงอาทิตย์และทิวทัศน์ได้โดยไม่โดนแดดเผา สิ่งปกป้องจากแสงแดดเช่นครีมกันแดด, หมวก, แว่นกันแดด และเสื้อผ้าน้ำหนักเบาที่ปกป้องจากรังสียูวี เป็นสิ่งที่จำเป็น รักษาความชุ่มชื้นด้วยการเอาขวดน้ำหรือถุงน้ำดื่มไปด้วย นกหวีดหรืออุปกรณ์ส่งสัญญาณเสียงอื่นๆหรือ GPS แบบกันน้ำก็เป็นสิ่งที่แนะนำ

 

 

คำแนะนำและเทคนิคด้านความปลอดภัย

 

 

1. สวมใส่สายรั้งที่ผูกคุณไว้กับบอร์ดเสมอ

อย่าประมาทสภาพอากาศ น้ำอาจดูสงบนิ่งในแหล่งน้ำนิ่งเมื่อเทียบกับในทะเล แต่หากลมแรงขึ้นมาอย่างไม่คาดคิด บอร์ดอาจถูกพัดจากคุณเมื่อคุณตกลงมา เป็นไปได้ว่าคุณอาจถูกทิ้งไว้โดยทำอะไรไม่ได้ขณะที่มองบอร์ดถูกพัดไปอย่างรวดเร็วกับสายลม! เพราะฉะนั้นคำแนะนำคือควรสวมสายรั้งไว้เสมอ มันสามารถช่วยชีวิตคุณได้เมื่อคุณตกน้ำ

2. จ้วงให้ลึก! วางไม้พายของคุณในน้ำ

การพายที่ดีทำให้คุณมั่นใจได้ว่าคุณสามารถพายได้ในทุกๆสภาพและทุกๆทิศทางลม ให้พายโดยยืดแขนให้ตรงเสมอ ใช้กลางลำตัวคุณเพื่อดึงไม้พายไปทางด้านข้างของบอร์ด ยกไม้พายขึ้นเมื่อพายมาถึงระยะเท้าคุณและอย่าดึงไม้พายไปจนถึงด้านท้ายของบอร์ดเพราะนั่นจะทำให้คุณช้าลง!

3. มองขึ้น, อย่ามองลง!

คุณต้องให้ความสนใจไปยังที่ที่คุณต้องการจะไป และวิธีที่ดีที่สุดคือการมองไปข้างหน้า คุณยังสามารถรักษาสมดุลได้ดีขึ้นเมื่อคุณมองไปที่ขอบฟ้า ซึ่งจะทำให้คุณพายตรงไปข้างหน้าและมอบมุมมองและทิวทัศน์ที่ดีที่สุดกับคุณ เมื่อคุณมองลงข้างล่างคุณจะมีโอกาสตกจากบอร์ดมากกว่าเพราะมันยากกว่าที่จะทรงตัว

4. ทาครีมกันแดดเสมอ

ทาครีมกันแดดเสมอและรักษาความชุ่มชื้นของร่างกายด้วยการพกขวดน้ำติดตัวไว้ ดื่มน้ำเยอะๆและรับประทานอาหารให้เพียงพอก่อนที่จะเริ่มเล่นเพราะคุณจะเผาผลาญแคลอรีไปเยอะมากระหว่างวัน

5. ตรวจดูสภาพอากาศก่อนออกไปเล่น!

จำเป็นมากที่ต้องเช็คสภาพอากาศหรือการพยากรณ์ลมเสมอ เพราะเราแน่ใจว่าคุณคงไม่อยากตกอยู่ในสภาพผิดที่ผิดเวลา!

 

SUP Women

 

Tags

 
WeSUP เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มคนไทยที่ชื่นชอบและหลงไหลในเสน่ห์ของเอสยูพี (SUP) ซึ่งเป็นกีฬาทางน้ำที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศฝั่งตะวันตก โดยพวกเราต้องการจะผลักดันเอสยูพีและมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้ให้คำแนะในเรื่องเอสยูพีที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย

SUP นอกจากจะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน และเหมาะเป็นกิจกรรมสำหรับครอบครัวแล้วยังให้ประโยชน์กับคุณมากมายทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้คุณได้ออกไปเห็นโลกในมุมมองใหม่ๆ และยังให้คุณได้ออกกำลังกายอีกด้วย SUP จะช่วยให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรง ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อแกนกลางของลำตัว หน้าอก สร้างความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ ฝึกการทรงตัว นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้คุณได้มีสุขภาพที่ดี SUP ไม่จำเป็นต้องเล่นโต้คลื่นเท่านั้น คุณสามารถเล่น SUP ด้วยการพายในทุกที่ที่มีน้ำ ไม่ว่าจะเป็นในมหาสมุทร ทะเลสาบ หรือแม้แต่ในแม่น้ำ หากคุณยังไม่เคยลองเล่น SUP มาลองเล่นกันเถอะ!