คู่มือการเล่น SUP: 7 วิธีง่ายๆ ในการเล่น SUP ให้เก่งตั้งแต่ครั้งแรก

ธันวาคม 18, 2015

 

 

7 วิธีง่ายๆ ในการเล่น SUP ให้เก่งตั้งแต่ครั้งแรก

ต่อไปนี้คือวิธีง่ายๆสำหรับปฏิบัติตาม เพื่อให้คุณเล่น SUPได้อย่างชำนาญตั้งแต่การลองครั้งแรก


ขั้นที่หนึ่ง: เตรียมตัวให้พร้อมและป้องกันไว้ก่อนเสมอ

คำแนะนำอย่างแรกคืออย่าแคร์ว่าคนอื่นจะคิดอย่างไรและซื่อสัตย์ต่อทักษะการว่ายน้ำของตัวเอง ผู้ที่ว่ายน้ำไม่แข็งแรงควรจะสวมใส่ชูชีพหรือเครื่องช่วยลอยตัวส่วนบุคคล Personal Floatation Device (PFD) ตลอดเวลาเพราะมีโอกาสที่คุณจะตกน้ำเสมอ ปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่ามาเสียใจภายหลัง และอย่าทิ้งบอร์ดถ้าหากว่าคุณทำไม้พายหาย การใช้มือแทนไม้พายเพื่อเก็บไม้พายง่ายกว่าการว่ายน้ำไปเก็บเยอะเลย


ขั้นที่สอง: ขึ้นไปบนบอร์ด

วางบอร์ดบนน้ำและคุกเข่าทางด้านหลังของจุดศูนย์กลางบอร์ดเพียงเล็กน้อย วางไม้พายไว้ด้านหน้าคุณโดยพาดบนบอร์ด ใช้ไม้พายสำหรับทรงตัวในขณะที่คุณค่อยๆยืนขึ้นด้วยเท้าทีละข้าง ครั้งแรกที่คุณอยู่บนบอร์ดพยายามผ่อนคลาย คุณอาจพบว่าบอร์ดกระดกและเลื่อนไปมา อย่าตกใจและพยายามสังเกตว่าด้านหน้าไม่ควรจะโผล่พ้นน้ำและด้านหลังไม่ควรจมน้ำ ใช้มือเพื่อช่วยจับบอร์ดให้มั่นคง เมื่อยืนอยู่ให้มองตรงไปด้านหน้า ยืนแยกเท้ากว้างและขนานกัน การเปลี่ยนตำแหน่งเท้าครั้งใดๆควรจะทำโดยขยับทีละครึ่งนิ้วหรือใช้การกระโดดเล็กๆ ตั้งหลังให้ตรง งอเข่า นิ้วเท้าชี้ไปด้านหน้า ปล่อยเอวตามสบาย


ขั้นที่สาม: วางตำแหน่งเท้าของคุณ

จำไว้ว่าให้ยืนตรงกลางบอร์ด อย่ายืนใกล้กับราวหรือขอบบอร์ดมากเกินไปเพราะคุณอาจพลัดตกได้ง่าย การยืนด้านหน้ามากเกินไปจะทำให้ส่วนหัวจม การยืนด้านหลังเกินไปจะไปถ่วงด้านท้ายและจะทำให้คุณไปได้ช้าลง รักษาระยะห่างของเท้าให้อยู่ในช่วงไหล่ ระยะห่างขนาดนี้จะช่วยเพิ่มความสมดุลของคุณบนบอร์ด โดยทั่วไปคุณควรจะยืนแยกขากว้างและขนานกันสำหรับการพายระยะยาวในน้ำนิ่งเพราะมันมั่นคงกว่าและทำให้การเปลี่ยนจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่งง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามเมื่อคุณอยู่ในน้ำที่เชี่ยวหรือคลื่น คุณอาจต้องวางเท้าให้เป็นเส้นตรงมากขึ้นโดยให้เท้าข้างที่ถนัดอยู่ด้านหน้าเหมือนเวลาเซิร์ฟ และผูกสายรั้งไว้กับเท้าด้านหลังเสมอ


ขั้นที่สี่: พาย พาย แล้วก็พาย!

ใช้ไม้พายของคุณเพื่อทรงตัวโดยการขยับใบพายไปด้านหน้าและหลังเพื่อทำให้ตัวเองมั่นคง วางมือข้างหนึ่งไว้ที่ด้ามจับของไม้พายและอีกข้างไว้ที่ด้าม ในกรณีใดๆก็ตามให้รักษาไม้พายของคุณให้อยู่ในน้ำให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้และอย่าปล่อยไม้พาย เมื่อพายให้พายมาทางด้านหลัง จำไว้เสมอว่าไม้พายควรโค้งโดยชี้เข้าหาตัว ใบพายควรดูเหมือนช้อนที่หันไปด้านหน้า ทำให้แน่ใจว่าไม่ว่าคุณจะพายด้านไหน มือด้านนั้นต้องอยู่ด้านล่างจับที่ด้าม โดยที่มือฝั่งตรงข้ามจับที่ด้ามจับด้านบน เหยียดแขนให้ตรงเมื่อพายและอย่าพายโดยใช้แค่แขน ให้ใช้ทั้งร่างกาย เมื่อไม้พายอยู่ในน้ำ ให้งอร่างกายส่วนบนลงด้วย นี่จะช่วยหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บ เริ่มด้วยการพายเล็กๆและอย่าพยายามยืดระยะพายไปไกลกว่าขามาก ดึงใบพายขึ้นมาและเอากลับไปด้านหน้าอีกครั้งให้เป็นเส้นตรงที่สุดเท่าที่จะทำได้ หลักเลี่ยงการเคลื่อนไหวที่กว้างและเป็นวงกลม


ขั้นที่ห้า: เปลี่ยนข้าง

หลังจากเวลาผ่านไป บอร์ดจะเปลี่ยนทิศทางไปด้านข้าง เพราะฉะนั้นจึงต้องสลับและเปลี่ยนไปพายอีกด้าน ในการเปลี่ยนไปพายอีกด้าน อย่าไขว้แขน คุณต้องสลับมือ มือด้านบนต้องเลื่อนมาด้านล่าง มือด้านล่างย้ายไปด้านบน คุณต้องทำแบบนี้ทุกครั้งที่เปลี่ยนข้าง ตอนแรกอาจต้องใช้เวลาจนกว่าจะเริ่มคุ้นเคยกับการเปลี่ยนมือ ในการรักษาทิศทางให้ตรงไปข้างหน้า ให้พายเล็กน้อยทางด้านหนึ่งและเปลี่ยนไปอีกด้าน นี่จะช่วยทำให้บอร์ดของคุณตรงไปข้างหน้าเป็นเส้นตรง นักพายที่ชำนาญสามารถตรงไปเป็นเส้นตรงโดยการพายเป็นสิบครั้งก่อนที่จะเปลี่ยนข้าง แต่นั่นต้องการประสบการณ์และการฝึก


ขั้นที่หก: หยุดและเลี้ยว!

การหยุดเป็นเรื่องง่าย เพียงแค่วางไม้พายของคุณเป็นแนวตั้งในน้ำและจับไว้ต้านกระแสน้ำ จะต้องใช้เวลาสักครู่ก่อนที่บอร์ดจะหยุด สำหรับการเลี้ยว มีหลายวิธีที่จะเลี้ยว แต่วิธีที่ง่ายที่สุดคือการพาย “ย้อนกลับ”


ขั้นที่เจ็ด: บทเรียนเป็นสิ่งที่ดีเสมอ

สอบถามตัวแทนจำหน่ายใกล้บ้านคุณว่ามีผู้ฝึกสอนคนไหนแนะนำบ้าง เราแนะนำให้เรียนกับผู้ฝึกสอนที่ได้รับการรับรอง และควรตรวจสอบในออนไลน์เพื่อหาผู้ขาย Paddle board ใกล้บ้าน หรือหาสถานที่ในการทดลองบอร์ดใหม่ๆ โดยเว็บไซต์ของบริษัท SUP ให้ข้อมูลได้ดีว่ามีอุปกรณ์แบบไหนบ้างและจะซื้อได้ที่ไหน เว็บไซต์ของ Starboard SUP ก็มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับร้านค้าและโรงเรียนที่เปิดสอน สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด ควรรู้ขีดจำกัดของตัวเองเสมอเมื่อออกไปเล่น รู้วิธีว่ายน้ำ หรือถ้าว่ายน้ำไม่เป็น อย่างน้อยก็ควรมี PDF ติดไว้กับบอร์ด รู้จักลักษณะของน้ำที่คุณออกไปเล่น หรือพูดอีกอย่างก็คือให้ตระหนักถึงทุกสิ่งรอบๆกาย เมื่อทำตามขั้นตอนเหล่านี้คุณจะแน่ใจได้ว่าคุณจะมีประสบการณ์ Stand Up Paddle ที่สนุกสนานมากๆแน่นอน

Easy_Step_07-1

Tags

 
WeSUP เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มคนไทยที่ชื่นชอบและหลงไหลในเสน่ห์ของเอสยูพี (SUP) ซึ่งเป็นกีฬาทางน้ำที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศฝั่งตะวันตก โดยพวกเราต้องการจะผลักดันเอสยูพีและมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้ให้คำแนะในเรื่องเอสยูพีที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย

SUP นอกจากจะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน และเหมาะเป็นกิจกรรมสำหรับครอบครัวแล้วยังให้ประโยชน์กับคุณมากมายทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้คุณได้ออกไปเห็นโลกในมุมมองใหม่ๆ และยังให้คุณได้ออกกำลังกายอีกด้วย SUP จะช่วยให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรง ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อแกนกลางของลำตัว หน้าอก สร้างความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ ฝึกการทรงตัว นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้คุณได้มีสุขภาพที่ดี SUP ไม่จำเป็นต้องเล่นโต้คลื่นเท่านั้น คุณสามารถเล่น SUP ด้วยการพายในทุกที่ที่มีน้ำ ไม่ว่าจะเป็นในมหาสมุทร ทะเลสาบ หรือแม้แต่ในแม่น้ำ หากคุณยังไม่เคยลองเล่น SUP มาลองเล่นกันเถอะ!