8 เมนูเพิ่มพลังให้ร่างกายสตรอง พร้อมออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา

กรกฎาคม 15, 2016

ก่อนออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา เราควรกินอะไรดี? เชื่อว่า คงเป็นคำถามที่มือใหม่รักสุขภาพทุกคนเคยประสบกันมาบ้าง แน่นอนว่า เราไม่ควรไปออกกำลังกายตอนท้องว่าง เราควรรับประทานอาหารบ้าง ข้อดีของการกินอาหารว่างก่อนเล่น SUP หรือออกกำลังกาย มีอะไรบ้างลองไปดูกัน

⏎   เล่นกีฬาหรือออกกำลังกายได้ยาวนานขึ้น
การทานอาหารจะช่วยให้ร่างกายแปลงพลังงานส่วนหนึ่งที่ได้รับจากอาหารมาเป็นพลังงานสำรองที่เรียกว่า ไกลโครเจน ซึ่งร่างกายจำเป็นต้องใช้พลังงานรูปแบบนี้ในขณะที่ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาอย่างหนัก เพื่อเพื่อจะได้มีแรงออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬาได้นานขึ้น ไม่เหนื่อยมากเกินไป หรือหมดแรงไปกลางคัน และทำให้การออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา มีประสิทธิภาพดีที่สุด

 

⏎     ป้องกันการฉีกขาดของกล้ามเนื้อ
การออกกำลังกายทำให้ร่างกายต้องดึงพลังงานออกมาจากกล้ามเนื้อ เพราะยิ่งออกกำลังหนักเท่าไร กล้ามเนื้อก็ยิ่งถูกดึงพลังงาน ออกไปมากเท่านั้น ซึ่งการเสียพลังงานไปนั้นเสี่ยงต่อการบาดเจ็บของกล้ามเนื้ออย่างมาก เราจึงควรกินอาหารก่อนออกกำลังโดยเฉพาะ จำพวกโปรตีนเพื่อให้ร่างกายดึงพลังงานไปเสริมกล้ามเนื้อได้โดยตรง ช่วยลดโอกาสบาดเจ็บได้

 

⏎    ช่วยเรื่องการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ
ในอาหารจะมีโปรตีนและกรดอมิโนที่จำเป็นสำหรับการเสริมสร้างกล้ามเนื้อของร่างกาย ดังนั้น หากรับประทานอาหารก่อน ไปเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย ก็จะช่วยส่งผลให้ร่างกายสร้างกล้ามเนื้อได้เร็วขึ้นตามไปด้วย

แน่นอนว่า อาหารที่กินก็ไม่ควรเป็นอาหารมื้อหลัก เพราะหากกินแบบจริงจังแล้วล่ะก็ คุณอาจจะทำให้ปวดท้องหรือจุกเสียดในขณะออกกำลังกายได้ และเราต้องกินปริมาณแค่ไหน? หรือต้องกินอะไร?

วันนี้ WeSUP มี 8 เมนูเด็ดๆ เพื่อหนุ่มสาวรักสุขภาพไว้เป็นไอเดียในการเลือกรับประทานก่อนออกกำลังกายหรือเล่น SUP 

Pre-Workout food_WeSUP

 

1. กล้วย
มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก เป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญของร่างกาย เพราะมีทั้งน้ำตาลและแป้ง อุดมไปด้วย โปรตีน, คาร์โบไฮเดรต, ฟอสฟอรัส, ธาตุเหล็ก, วิตามินเอ, และแมกนีเซียม ที่สำคัญนั้นคาร์โบไฮเดรตในกล้วยยังสามารถดูดซึมได้อย่างรวดเร็ว เมื่อรับประทานเข้าไป ก่อนออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา จึงเป็นแหล่งพลังงานที่ดีช่วยให้หนุ่มสาวมีแรงในการทำกิจกรรมได้เต็มที่ ทานกล้วยหอมอย่างน้อย 30 นาที ก่อนออกกำลังกาย ในเวลาเร่งรีบแค่เพียงกล้วยหอมสัก 1 ลูกก็ถือว่าเป็นตัวช่วยที่ดีเลยค่ะ แถมหากินได้ง่ายในซุปเปอร์ใกล้บ้านด้วยนะ


2. ข้าวโอ๊ต
นับว่าเป็นเมนูที่กินก่อนออกกำลังกายจะเวิร์กมาก เพราะข้าวโอ๊ตอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน โปรตีน และวิตามินอีกสารพัด ซึ่งทำให้ กล้ามเนื้อมีแรงไว้สำหรับเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย นอกจากนี้ข้าวโอ๊ตยังมีไฟเบอร์สูง ช่วยชะลอการดูดซึมไขมันที่จะมาพอกพูน ตรงหน้าท้อง ได้อีกด้วย เพียงทานข้าวโอ๊ตประมาณ 1 ถ้วยก่อนออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา 30 นาที โดยอาจจะนำมาผสมกับนมหรือ โยเกิร์ตเพื่อเพิ่มรสชาติให้ดีขึ้น


3. ขนมปังโฮลเกรน
ก่อนออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬา ควรได้รับพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตเ พื่อให้มีแรงออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาร์โบไฮเดรตเหล่านั้น ก็ควรเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนอย่างธัญพืชไม่ขัดสี ที่จะช่วยชาร์ทพลังงานให้คุณได้อย่างเต็มที่และ ร่างกายนำไปใช้ได้เลย แถมมีไฟเบอร์ที่จะช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มนานขึ้น ก่อนออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา 45 นาที ทานขนมปังโฮลเกรน หรือขนมปังโฮลวีทสัก 2 แผ่น รับรองว่าคุณจะมีแรงกระฉับกระเฉง และออกกำลังกายได้นานขึ้น


4. ไข่
แหล่งโปรตีนที่ร่างกายย่อยง่าย กินอร่อย หากินสะดวก อีกทั้งช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้ด้วย โดยก่อนออกกำลังกายสัก 30นาที ควรรับประทาน ไข่ต้มสัก 2 ฟอง หรือจะเลือกกินแต่ไข่ขาวสัก 3 ฟองก็ได้ตามที่ต้องการ ซึ่งไข่ขาว 1 ใบ ให้โปรตีนประมาณ 4 กรัม และไม่มีไขมัน ในขณะที่ไข่แดงจะให้โปรตีน 2 กรัม


5. กาแฟ/ชา
มีสารคาเฟอีนซึ่งเป็นสารที่ช่วยกระตุ้นความสดชื่น และตื่นตัวให้กับร่างกาย เพียงดื่มกาแฟดำ 1 แก้วก่อนเล่นกีฬาหรือเล่น SUP ก็เหมือนกับการปลุกพละกำลังให้ร่างกายมีแรงเล่นกีฬาได้อึดและนานขึ้น อีกทั้งคาเฟอีนยังมีส่วนช่วยลดความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อได้ อีกด้วย แต่เดี๋ยวก่อนค่ะ เมนูนี้สงวนไว้เฉพาะช่วงเช้าจะดีกว่านะคะ เพราะไม่อย่างนั้น อาจจะตาค้างนอนไม่หลับทั้งคืนแน่ๆเลย


6. กรีกโยเกิร์ต
อุดมไปด้วยโปรตีนและกรดอมิโนที่สำคัญ ซึ่งจะช่วยทำให้ร่างการมีแรงสำหรับการเล่น SUP ได้เต็มที นอกจากนี้เนื้อโยเกิร์ตเข้มข้น ยังมีแคลเซียมที่จะช่วยทำให้กระดูกแข็งแรง และช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา นอกจากนี้โปรตีนที่ได้จากโยเกิร์ตจะช่วยฟื้นฟู กล้ามเนื้อได้อีกด้วย เลือกกินกรีกโยเกิร์ตรสธรรมชาติ ไขมันต่ำ แค่ 1 ถ้วยก็ทำให้เราได้โปรตีนที่มากกว่าโยเกิร์ตธรรมดา อีกทั้งยังมีน้ำตาล น้อยกว่า


7. ฟรุ๊ต สมูทตี้
จัดเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะสมที่จะดื่มก่อนออกกำลังเพราะทานง่าย ย่อยได้เร็วและทำให้รู้สึกสดชื่น ไม่ว่าจะเป็นสมูทตี้จากตระกูลเบอร์รี่ต่างๆ หรือผักใบเขียว ซึ่งมีสารแอนตีออกซิแดนท์ที่ช่วยทำให้หัวใจแข็งแรง หัวใจทำงานได้ดีขึ้นในระหว่างเล่นกีฬา ซึ่งทำให้เหนื่อยหอบได้ยากขึ้น เพียงดื่มฟรุ๊ตสมูทตี้ 1 แก้วก่อนออกกำลังกาย 15-20 นาที ก็ทำให้ยืดระยะเวลาในการเล่นกีฬาได้นานขึ้น


8. ถั่วและผลไม้อบแห้ง
มีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมันดีจากถั่วและผลไม้อบแห้ง ร่างกายสามารถดูดซึมได้เร็ว ทานสิ่งเหล่านี้สัก 1 กำมือ 30-45 นาทีก่อนออกกำลังกาย ก็จะช่วยให้คุณมีแรงออกกำลังกายได้มากขึ้น อย่าทานเพลินจนเกินไปนะคะ เพราะมีพลังงานสูง อาจจะเผาผลาญ ไม่หมดกลายเป็นอ้วนไปอีกนะคะ
 

เป็นยังไงกันบ้างคะ เท่านี้เพื่อนๆก็คงจะได้ไอเดียสำหรับครั้งต่อไปที่จะออกกำลังกายหรือไปเล่น SUP แล้วนะคะ แล้วการออกกำลังกาย หรือเล่น SUP ครั้งต่อไปจะสนุกและได้ประโยชน์มากขึ้นแน่นอน

Tags

 
WeSUP เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มคนไทยที่ชื่นชอบและหลงไหลในเสน่ห์ของเอสยูพี (SUP) ซึ่งเป็นกีฬาทางน้ำที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศฝั่งตะวันตก โดยพวกเราต้องการจะผลักดันเอสยูพีและมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้ให้คำแนะในเรื่องเอสยูพีที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย

SUP นอกจากจะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน และเหมาะเป็นกิจกรรมสำหรับครอบครัวแล้วยังให้ประโยชน์กับคุณมากมายทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้คุณได้ออกไปเห็นโลกในมุมมองใหม่ๆ และยังให้คุณได้ออกกำลังกายอีกด้วย SUP จะช่วยให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรง ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อแกนกลางของลำตัว หน้าอก สร้างความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ ฝึกการทรงตัว นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้คุณได้มีสุขภาพที่ดี SUP ไม่จำเป็นต้องเล่นโต้คลื่นเท่านั้น คุณสามารถเล่น SUP ด้วยการพายในทุกที่ที่มีน้ำ ไม่ว่าจะเป็นในมหาสมุทร ทะเลสาบ หรือแม้แต่ในแม่น้ำ หากคุณยังไม่เคยลองเล่น SUP มาลองเล่นกันเถอะ!