การเตรียมตัว เพื่อร่วมการแข่งขัน SUP 11-city tour ของคุณโจ้และคุณพอลล์ คนไทยกลุ่มแรกที่เข้าร่วมแข่งขัน

กันยายน 18, 2017

Q : เตรียมตัว อย่างไรสำหรับการแข่งขัน SUP 11-city tour ในครั้งนี้

ในขณะที่กำลังเพลินกับการสัมภาษณ์คุณพอลล์และคุณโจ้นั้น เราสังเกตเห็นแววตาที่มุ่งมั่น ตั้งใจ คำพูดทุกคำที่ให้สัมภาษณ์เรานั้นสื่อให้เห็นว่าทั้งสองท่านรักในกีฬา SUP เป็นอย่างมาก และมีความสุขทุกครั้งที่ได้เล่นหรือเห็นคนอื่นเล่นกีฬาประเภทนี้ ทำให้เราเองเวลาฟังทั้งสองท่าน ให้สัมภาษณ์ก็จะรู้สึกได้รับพลังงานด้านบวกจากทั้งสองท่านเต็มๆเลยทีเดียว

 

มาถึงการสัมภาษณ์ตอนที่สามกันเลยดีกว่า สำหรับการเตรียมความความพร้อมในการเข้าร่วม การแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่งจะขอเกริ่นถึงความยากในการแข่งขันในรายการนี้ก่อน เนื่องจาก SUP 11-city tour นั้นถือเป็นการแข่งขันที่หินที่สุดสำหรับนักกีฬา SUP เลยก็ว่าได้ ซึ่งในแต่ละวันของการแข่งขัน ผู้เข้าแข่งขันจะต้องพายทั้งสิ้น 40 กิโลเมตรต่อวัน เมื่อพายไปถึง 20 กิโลเมตร ก็จะเป็นช่วงของการพัก เบรกเพื่อทานอาหาร 15 นาที และในหนึ่งวันก็จะให้เวลาในการพาย 8 ชั่วโมง

sup 11-city tour

ซึ่งทั้งสองท่านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับการพาย 40 กิโลเมตรในเวลา 8 ชั่วโมง ทางเราจึงสอบถามถึงการเตรียมตัว การฝึกซ้อมว่าทำอย่างไรบ้าง คำถามไม่ทันจะจบ คุณพอลล์ตอบขึ้นทันทีว่า พาย พาย แล้วก็พาย (ฟังดูเหมือนง่ายๆเลยใช่มั้ยคะ) พร้อมกันนั้น คุณโจ้จึงเสริมให้เราทราบเพิ่มเติมว่า การที่เราจะยืนอยู่บนบอร์ดและพายไปให้ถึง 40 กิโลเมตร ท่ามกลางสายน้ำที่เราไม่ทราบเลยว่าเป็นแบบไหนนั้นถือเป็นเรื่องที่ร่างกายเราจะต้องแข็งแรงมาก ทั้งต้องมีความอึดและถึกมากเพียงพออีกต่างหาก

 

5

โดยการเตรียมร่างกายหลักๆเลยสำหรับทั้งสองท่าน คือ การซ้อมพาย พายทุกวัน วันละหลายสิบกิโลเมตร เพื่อให้ร่างกายชินและทนต่อการยืนบนบอร์ดในระยะยาวนานได้ ซึ่งทั้งคู่ก็ได้พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ร่างกายส่วนบนไม่ใช่ปัญหา เนื่องจากถ้าพายจนข้างใดข้างหนึ่ง รู้สึกล้าก็สามารถเปลี่ยนเป็นอีกข้างหนึ่งได้ แต่ในส่วนท่อนล่างนั้นจำเป็นจะต้องฝึกหนักมากๆ โดยการฝึกที่จะต้องทำทุกวัน คือ การฝึกยืนบนบอร์ดนั้นเองซึ่งวันหนึ่งจะต้องยืนอยู่บนบอร์ดอย่างน้อย 6-7 ชั่วโมงซึ่งจะฝึกกันในช่วงบ่าย และในตอนเช้าต่างคนก็ต่างแยกย้ายกันเทรนเพื่อฟิตร่างกาย โดยใช้การวิ่งเป็นหลักวิ่งอย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมง เพื่อเตรียมความพร้อมกล้ามเนื้อขา ให้สามารถยืนได้นานและไม่เป็นตะคริวนั้นเอง

 

1

 

เหนือสิ่งอื่นใดสิ่งที่สำคัญไปกว่ากำลังกายที่ต้องฝึกซ้อมกันอย่างหนักแล้ว ความตั้งใจนั้นก็เป็นสิ่งสำคัญอีกเช่นกัน เพราะการแข่งขันในรายการนี้วัดกันที่ความอึด ความแข็งแรง ความอดทน และที่สำคุญที่สุด คือ ใจที่มุ่งมั่นนั้นเอง

 

 

Tags

 
WeSUP เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มคนไทยที่ชื่นชอบและหลงไหลในเสน่ห์ของเอสยูพี (SUP) ซึ่งเป็นกีฬาทางน้ำที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศฝั่งตะวันตก โดยพวกเราต้องการจะผลักดันเอสยูพีและมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้ให้คำแนะในเรื่องเอสยูพีที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย

SUP นอกจากจะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน และเหมาะเป็นกิจกรรมสำหรับครอบครัวแล้วยังให้ประโยชน์กับคุณมากมายทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้คุณได้ออกไปเห็นโลกในมุมมองใหม่ๆ และยังให้คุณได้ออกกำลังกายอีกด้วย SUP จะช่วยให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรง ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อแกนกลางของลำตัว หน้าอก สร้างความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ ฝึกการทรงตัว นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้คุณได้มีสุขภาพที่ดี SUP ไม่จำเป็นต้องเล่นโต้คลื่นเท่านั้น คุณสามารถเล่น SUP ด้วยการพายในทุกที่ที่มีน้ำ ไม่ว่าจะเป็นในมหาสมุทร ทะเลสาบ หรือแม้แต่ในแม่น้ำ หากคุณยังไม่เคยลองเล่น SUP มาลองเล่นกันเถอะ!