กล้ามเนื้อส่วนไหนได้ออกแรง จากการเล่น SUP

สิงหาคม 16, 2018

เล่นซัพ SUP…สร้าง กล้ามเนื้อ ให้หุ่นฟิต

Stand Up Paddle Boarding หรือที่เราเรียกกันสั้นๆว่า SUP เป็นกีฬาที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในเหล่าคนที่อาศัยอยู่ในบริเวณชายทะเล หรืออ่าว ความสนุกและความท้าทายของกีฬาชนิดนี้ได้ดึงดูดนักท่องเที่ยวและคนจากที่อื่นให้มาลองเล่น ซึ่งไม่เพียงแต่จะให้ความสนุกเท่านั้น ยังนับได้ว่าเป็นออกกำลังกาย สร้าง กล้ามเนื้อ อีกด้วย

SUP เป็นศิลปะการทรงตัวบนบอร์ดที่มีลักษณะคล้ายเซิร์ฟบอร์ดโดยมีไม้พายที่สามารถพายโต้คลื่นไปได้ด้วย ทำให้คุณหลุดจากแรงโน้มถ่วงลอยขึ้นไป นี่คือ หลักการขั้นต้นของกีฬาชนิดนี้ ในขณะที่หลายคนชอบเล่นกีฬานี้ในรูปแบบของการออกกำลังกายธรรมดา แต่บางคนก็เล่นจริงจังถึงขั้นเป็นการแข่งขัน

 

           การเล่น SUP มีประโยชน์อย่างไร?

การยืดกล้ามเนื้อโดยผ่อนคลายหลังจากการออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและจิตใจแจ่มใส ไม่ใช่แค่การออกกำลังกายกล้ามเนื้อตอนที่พายเท่านั้น มันมหัศจรรย์มากที่กล้ามเนื้อภายในร่างกายส่งพลังออกมาให้เราออกแรง

ตอนที่เราพายไปข้างหน้า:

ขั้นแรกตอนที่เราเปลี่ยนจากท่าเริ่มต้นไปจนถึงตอนที่พุ่งไปข้างหน้าบนแพดเดิลบอร์ด ในขณะเปลี่ยนท่านั้น แขนจะเหยียดตรง กล้ามเนื้อส่วนที่ออกแรงในท่านี้คือกล้ามเนื้อส่วน forearm หรือ Extensor digitorium, กล้ามเนื้อหัวไหล่ (Deltoids), ไบเซปส์, กล้ามเนื้อช่วงหน้าท้องด้านข้าง, กล้ามเนื้อดึงข้อในส่วนสะโพก และกล้ามเนื้อ Gastrocnemius

เราจะได้ออกแรงในกล้ามเนื้อเหล่านี้เพื่อให้ยืนได้อย่างมั่นคงและจับไม้พายได้แน่น หากทำท่านี้ไม่ถูกต้อง อาจจะตกจากบอร์ด หรือล้มลงบนบอร์ดตอนที่กำลังโต้คลื่นแรงๆ

ในขณะยืนบนแพดเดิลบอร์ด:

ขั้นต่อไปก็คือการกลับมายืนบนแพดเดิลบอร์ดโดยไม่ต้องพยายามเลย ในขณะทำท่านี้ไม้พายจะต้องถูกผูกกับข้างใต้บอร์ด
The next step is returning back to the standing position heaving backwards with a magnanimous effort. During this motion, the paddles are locked back in position under the water.

กล้ามเนื้อที่ใช้ในการยืนบนบอร์ดก็คือ flexor digitorium, deltoid, และกล้ามเนื้อ dorso-lateral ตรงด้านหลังแขน, กล้ามเนื้อไตรเซปส์และแขนด้านข้าง, กล้ามเนื้อหน้าท้อง, กล้ามเนื้อดึงข้อใกล้สะโพก, กล้ามเนื้อ gastrocnemius และกล้ามเนื้อย่อยอื่นๆ การอยู่ในท่านี้มีความสำคัญตรงที่กล้ามเนื้อทุกส่วนได้ออกแรงและก็ยังให้เราก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองอีกด้วย

ขณะที่กำลังผ่อนคลายเพื่อทำท่าต่อไป:

ก่อนที่จะเริ่มทำท่าแรกอีกครั้ง สิ่งที่สังเกตเห็นได้ชัดก็คือพลังที่ส่งออกมาจากท่าเตรียม กล้ามเนื้อแขนจะผ่อนคลายในท่านี้ แต่กล้ามเนื้อขาและเท้ายังคงออกแรงอยู่เพื่อให้ทรงตัวบนแพดเดิลบอร์ดได้ ท่านี้สำคัญตรงที่ให้เรายังคงมีจังหวะการออกกำลังกายและออกแรงต่อได้ในตอนที่พายไปข้างหน้า จังหวะนี้ช่วยให้เราไม่สะดุดและไม่ตกจากบอร์ด

ประโยชน์ต่อกล้ามเนื้อขา

มันง่ายกว่ามากที่จะสร้างกล้ามเนื้อขาในขณะที่ทรงตัวอยู่บนแพดเดิลบอร์ด กล้ามเนื้อขาจะออกแรงเพื่อให้เราทรงตัวอยู่ตรงกลางของบอร์ด ซึ่งหมายความว่ากล้ามเนื้อขาของคุณจะแข็งแรงขึ้น จึงเป็นเหตุผลที่ผู้เล่นได้รับการบาดเจ็บที่ขาตอนที่เริ่มเล่นใหม่ๆ หากเล่น SUP เป็นนานเป็นเวลาหลายชั่วโมง

การออกกำลังกายทุกส่วนของร่างกายจะทำให้คุณเรียนรู้หลายๆเรื่อง รวมไปถึงสมรรถภาพร่างกายด้วย คุณจะผ่อนคลายมากขึ้นและการออกกำลังกายยังช่วยให้มีสุขภาพหัวใจดีขึ้นด้วย

อาการปวดเป็นผลข้างเคียงที่พบบ่อย ซึ่งหมายถึงคุณกำลังสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย และเป็นเหตุผลที่ทำให้คุณไม่ควรเลิกออกกำลังกาย ที่สำคัญกว่านั้น หากคุณได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ การเล่น SUP จะมีส่วนช่วยฟื้นฟูสภาพร่างกายของคุณได้อย่างดี เพราะกีฬาชนิดนี้ส่งผลกระทบต่อร่างกายย้อย แต่ทว่าสร้างความแข็งแร็งให้กับร่างกายได้มากโดยที่แทบจะไม่มีความเสี่ยงใดๆเลย

บทสรุป

โดยปกติแล้ว กีฬาทางน้ำให้ความสนุก การเล่น SUP ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ให้ความเพลิดเพลินในการออกกำลัง ยิ่งไปกว่านั้น ยังเผาผลาญพลังงานได้มากแทบจะมีหุ่นดีอย่างสมบูรณ์แบบเท่าที่คุณจะนึกฝันได้เลย

การเล่น SUP นั้นสนุกและเรายังแน่ใจอีกว่ามันจะให้ทำให้ร่างกายคุณฟิตขึ้น คุณจะต้องชอบแน่ๆ

Tags

 
WeSUP เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มคนไทยที่ชื่นชอบและหลงไหลในเสน่ห์ของเอสยูพี (SUP) ซึ่งเป็นกีฬาทางน้ำที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศฝั่งตะวันตก โดยพวกเราต้องการจะผลักดันเอสยูพีและมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้ให้คำแนะในเรื่องเอสยูพีที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย

SUP นอกจากจะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน และเหมาะเป็นกิจกรรมสำหรับครอบครัวแล้วยังให้ประโยชน์กับคุณมากมายทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้คุณได้ออกไปเห็นโลกในมุมมองใหม่ๆ และยังให้คุณได้ออกกำลังกายอีกด้วย SUP จะช่วยให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรง ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อแกนกลางของลำตัว หน้าอก สร้างความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ ฝึกการทรงตัว นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้คุณได้มีสุขภาพที่ดี SUP ไม่จำเป็นต้องเล่นโต้คลื่นเท่านั้น คุณสามารถเล่น SUP ด้วยการพายในทุกที่ที่มีน้ำ ไม่ว่าจะเป็นในมหาสมุทร ทะเลสาบ หรือแม้แต่ในแม่น้ำ หากคุณยังไม่เคยลองเล่น SUP มาลองเล่นกันเถอะ!